RSS Feed for PV DRILLING V lần đầu tiên kéo thả neo liên tục 24/24 khi di chuyển qua vị trí mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 02:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PV DRILLING V lần đầu tiên kéo thả neo liên tục 24/24 khi di chuyển qua vị trí mới

 - Vừa qua, tại cuộc họp sơ kết hoạt động định kỳ 2 tháng/lần của khách hàng BSP tại Brunei, Thuyền trưởng Nguyễn Cao Thông - đại diện giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm (TAD - PV DRILLING V) của Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) được khách hàng BSP tặng thưởng vì thành tích lần đầu tiên tham gia thực hiện thành công việc kéo thả neo liên tục 24/24 (24-hrs anchor handling) trong quá trình di chuyển (từ cụm đầu giếng FADP-04 đến IDDJ-01).
Công tác đảm bảo an toàn tại PV Drilling Công tác đảm bảo an toàn tại PV Drilling

Ngay từ khi thành lập, với tầm nhìn “trở thành nhà thầu khoan, cung cấp dịch vụ kỹ thuật khoan dầu khí tin cậy và uy tín trên thế giới”, Ban chấp hành Đảng bộ Công ty Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (nay là Đảng bộ Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí - PV Drilling) đã quán triệt và chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp hiện thực hóa tầm nhìn, trên cơ sở đảm bảo an toàn hoạt động, đặc biệt đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, cung cấp giàn khoan.

PV Drilling được vinh danh tại lễ biểu dương ‘Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam’ PV Drilling được vinh danh tại lễ biểu dương ‘Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam’

Ngày 27/5/2023 tại Hà Nội, trong lễ biểu dương Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam (lần thứ hai), Tổng công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã được vinh danh và trao giải ở hạng mục Top doanh nghiệp khoa học - Công nghệ và đổi mới sáng tạo.

PV Drilling nhận hai giải thưởng quốc tế về thành tích an toàn năm 2022 PV Drilling nhận hai giải thưởng quốc tế về thành tích an toàn năm 2022

Ngày 24/5/2023, Tổng Công ty cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã vinh dự được Hiệp hội các nhà thầu khoan quốc tế - khu vực Đông Nam Á (IADC - SEAC) trao tặng 2 giải thưởng về thành tích an toàn hoạt động trong năm 2022.

Giàn PV DRILLING III lập kỷ lục khoan giếng khoan dài nhất tại Malaysia Giàn PV DRILLING III lập kỷ lục khoan giếng khoan dài nhất tại Malaysia

Vừa qua, giàn khoan biển tự nâng PV DRILLING III của Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) đã lập kỷ lục khoan giếng khoan dài nhất tại Malaysia cho khách hàng Hibiscus Oil & Gas Malaysia Limited (HML - trước đó là Repsol Oil & Gas Malaysia Limited).

Đánh giá về giàn khoan PV DRILLING V sau 1 năm hoạt động tại Brunei Đánh giá về giàn khoan PV DRILLING V sau 1 năm hoạt động tại Brunei

Đoàn công tác của Công ty Brunei Shell Petroleum (BSP) đã tới thăm và làm việc tại Tổng công ty CP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) theo chương trình Hội nghị tổng kết hoạt động giàn khoan PV DRILLING V năm 2022 (business performance review) sau một năm triển khai cung cấp dịch vụ. Dẫn đầu đoàn công tác là ông Wim Hinoul, Giám đốc phụ trách hoạt động khoan (General Manager, Wells).

Giàn khoan PV DRILLING V và những dấu ấn tại Brunei (sau 1 năm hoạt động) Giàn khoan PV DRILLING V và những dấu ấn tại Brunei (sau 1 năm hoạt động)

Sau chiến dịch khoan đầu tiên cho khách hàng Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIỂN ĐÔNG POC) tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, giàn khoan nước sâu PV DRILLING V phải trải qua 5 năm “stand by” vì giá dầu giảm sâu, rồi 2 năm làm công tác sửa chữa - tái khởi động và sau đó là chuyến hải hành đầu tiên ra thị trường khu vực cung cấp dịch vụ khoan cho khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP). Tính đến nay, giàn PV DRILLING V đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng tại thị trường Brunei sau một năm ra biển lớn.

PV DRILLING V lần đầu tiên kéo thả neo liên tục 24/24 khi di chuyển qua vị trí mới
Thuyền trưởng Nguyễn Cao Thông - đại diện giàn TAD - PV DRILLING V nhận thưởng từ khách hàng BSP tại Brunei.

Trong quá trình thả neo và thu hồi neo vừa qua của giàn PV DRILLING V, khó khăn lớn nhất là có 2/8 neo phải được thả và thu hồi trong điều kiện dây neo phải đi luồn qua bên dưới cầu nối 2 cụm đầu giếng (platform bridge). Đây là điểm nối giữa 2 platform, đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật thả neo vừa phải đảm bảo các tiêu chí an toàn theo quy định vừa phải thực hiện thành công công tác thả và thu hồi neo trong thời gian sớm nhất.

Một khó khăn khác có thể kể đến là trong quá trình thực hiện công việc, 4/8 phao nổi báo hiệu (anchor pennant buoys) - dụng cụ hỗ trợ quá trình thu hồi neo đã bị trôi dạt, gây khó khăn cho việc xác định vị trí của neo để thu hồi neo đang bám chặt dưới đáy biển.

Tuy nhiên, với kinh nghiệm dày dạn và trình độ của đội ngũ xử lý neo, tất cả neo đều đã được thu hồi nguyên vẹn.

Trước đây, việc kéo thả neo chỉ được thực hiện ban ngày trong điều kiện ánh sáng đảm bảo. Đây là lần đầu tiên giàn TAD - PV DRILLING V thực hiện công tác này liên tục 24/24 với sự chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, thiết bị cũng như xây dựng các phương án phòng ngừa rủi ro có thể xảy ra bao gồm tính đến các yếu tố thời tiết, bóng đêm...

Về nhân lực, khách hàng đã tăng cường thêm 1 quản lý giám sát (tow master) trên giàn TAD và 1 đội ngũ di chuyển giàn (shift crew) trên tàu AHV (tàu làm công tác thả, thu hồi neo) để đảm bảo đủ nhân lực cho 2 ca làm việc trong 24 giờ liên tục.

Về thiết bị, giàn đã được trang bị dụng cụ móc hình chữ J có con lăn (Roller J hook) nhằm ứng phó với rủi ro phao nổi báo hiệu biến mất, không thể thu hồi neo. Các J hook khi đó sẽ có nhiệm vụ lần theo những dây neo không có phao nổi báo hiệu và hỗ trợ công tác thu hồi neo.

Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật giàn cũng tính toán và lên kế hoạch cẩn thận cho các hoạt động của ca đêm nhằm quản lý thời gian và thực hiện công việc ở mức tốt nhất.

Giàn TAD - PV DRILLING V được tặng thưởng từ khách hàng BSP tại Brunei
Giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD - PV DRILLING V.

Với việc chuẩn bị kỹ càng như trên, giàn TAD - PV DRILLING V đã thực hiện thành công việc kéo thả neo liên tục 24/24 trong quá trình di chuyển giàn, giúp giảm thời gian thực hiện (từ 7 ngày còn 4 ngày) và tiết kiệm thêm 1 triệu đô la Brunei (tương đương gần 18 tỷ đồng) cho khách hàng.

Giàn TAD - PV DRILLING V và đội ngũ kỹ thuật của giàn tiếp tục nhận được sự đánh giá cao về năng lực cũng như sự chuyên nghiệp trong công tác cung cấp dịch vụ và những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ nhằm mang lại thành công cho khách hàng, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của PV Drilling trên thị trường khoan quốc tế./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động