RSS Feed for Giàn khoan PV DRILLING V và những dấu ấn tại Brunei (sau 1 năm hoạt động) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 13:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giàn khoan PV DRILLING V và những dấu ấn tại Brunei (sau 1 năm hoạt động)

 - Sau chiến dịch khoan đầu tiên cho khách hàng Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIỂN ĐÔNG POC) tại mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, giàn khoan nước sâu PV DRILLING V phải trải qua 5 năm “stand by” vì giá dầu giảm sâu, rồi 2 năm làm công tác sửa chữa - tái khởi động và sau đó là chuyến hải hành đầu tiên ra thị trường khu vực cung cấp dịch vụ khoan cho khách hàng Brunei Shell Petroleum (BSP). Tính đến nay, giàn PV DRILLING V đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng tại thị trường Brunei sau một năm ra biển lớn.
Năm 2023, các giàn khoan của PV Drilling sẽ có việc làm ổn định với đơn giá cao Năm 2023, các giàn khoan của PV Drilling sẽ có việc làm ổn định với đơn giá cao

Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) cho biết: Các giàn khoan sở hữu của Tổng công ty này sẽ có việc làm liên tục và ổn định cho cả năm 2023, với đơn giá dịch vụ đã được cải thiện (tăng 40% - 50% so với năm 2022). Đây chính là cơ sở để PV Drilling tự tin và lạc quan với hoạt động sản xuất, kinh doanh trong năm tới.

Thành quả năm đầu tiên:

Ông Đinh Quang Nhựt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cổ phần Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí (PV Drilling) kiêm Giám đốc Xí nghiệp Điều hành khoan - đơn vị trực tiếp quản lý và điều hành bốn giàn khoan biển tự nâng (Jack up), một giàn khoan đất liền (Land rig) và giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm TAD - PV DRILLING V cho hay: Sau quá trình chuẩn bị đầy khó khăn và thách thức trong hai năm (2020 và 2021), đặc biệt trong thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, giàn khoan PV DRILLING V chính thức đi vào hoạt động theo hợp đồng khoan với khách hàng BSP tại Brunei (từ ngày 28/1/2022). Từ đó đến nay, giàn PV DRILLING V đã liên tục duy trì hoạt động an toàn và hiệu quả, với hiệu suất hoạt động trung bình năm 2022 đạt 98,17% và không để xảy ra tai nạn mất thời gian lao động (Zero LTI).

Cụ thể, trải qua năm đầu tiên thực hiện chiến dịch khoan cho khách hàng BSP, giàn PV DRILLING V đã thi công hoàn thiện 5 giếng khoan, trong đó có 2 giếng vượt tiến độ, được khách hàng BSP đánh giá cao. Một số tiêu chí KPI như thả bộ thiết bị hoàn thiện giếng, thời gian tiếp - nối cần được ghi nhận vượt kỷ lục trong dữ liệu của BSP. Trong quý 4/2022, theo bảng xếp hạng các giàn khoan cho Shell Global, giàn PV DRILLING V đã cải thiện đáng kể thứ hạng, từ hạng 18 lên hạng 4. Kết quả tăng 14 bậc theo bảng xếp hạng của Shell Global đã minh chứng cho những nỗ lực vượt bậc của PV Drilling và Xí nghiệp Điều hành khoan.

Giàn khoan PV DRILLING V và những dấu ấn tại Brunei (sau 1 năm hoạt động)
Giàn khoan nước sâu PV DRILLING V tại Brunei.

Thành quả thứ hai là đội ngũ công nhân viên, sỹ quan vận hành giàn đã đi vào ổn định, nắm bắt và thích nghi tốt với môi trường làm việc mới, vốn mang nhiều nét khác biệt về văn hóa và tôn giáo.

Thành quả thứ ba là PV Drilling đã hoàn thành chỉ tiêu LBD (phát triển nguồn nhân lực địa phương) thành công cho năm đầu tiên trong hợp đồng. LBD là một yêu cầu rất chặt chẽ và khắt khe trong hợp đồng theo quy định của Bộ Năng lượng Brunei (ME) cũng như khách hàng BSP, nhằm mục đích phát triển nguồn nhân lực nội địa của Brunei.

Với thị trường lao động có quy mô rất nhỏ của Brunei (tổng dân số chỉ khoảng 450 nghìn người), việc tìm đủ nhân sự địa phương theo tỷ lệ LBD quy định là một thử thách lớn đối với dự án, chưa kể nhân sự cần có đủ năng lực để đảm bảo tham gia lao động sản xuất an toàn.

PV Drilling vừa phải tìm kiếm nhân sự từ bên ngoài thị trường lao động, vừa đào tạo nhân lực hiện có để phát triển nhân sự địa phương từ chức danh thấp lên chức danh cao hơn nhằm đạt được tỷ lệ như cam kết. Khó khăn nữa là tỷ lệ nhân sự địa phương nghỉ việc (turnover rate) luôn duy trì ở mức rất cao (15 - 20%) cũng gây không ít khó khăn cho quá trình quản lý vận hành giàn, công tác đào tạo chứng chỉ tuân thủ theo đó cũng phải triển khai tương ứng và phát sinh thêm nhiều chi phí và nguồn lực phục vụ. Cùng với việc phát triển nhân sự địa phương, PV Drilling đã có những điều chỉnh cần thiết liên quan đến đội ngũ sỹ quan giám sát nhằm đạt được sự ổn định tương đối về mặt tổng thể.

Hiện nay, thị trường Brunei đang có thêm nhiều giàn khoan mới tham gia cung cấp dịch vụ càng gây áp lực lớn lên thị trường lao động nội địa vốn đã rất hạn chế và sự cạnh tranh lao động giữa các nhà thầu khoan ngày càng trở nên gay gắt trong thời gian tới.

Vượt qua các thách thức:

Bên cạnh các thành tích đã đạt được trong năm đầu tiên cung cấp dịch vụ tại Brunei, công tác vận hành giàn PV DRILLING V từng đối mặt với không ít khó khăn và thách thức.

Đầu tiên phải đề cập đến quá trình chấp nhận giàn PV DRILLING V khi giàn tới địa điểm khoan đầu tiên. Các tiêu chí chấp nhận giàn của BSP rất khắt khe, chi tiết, đòi hỏi khối lượng công việc lớn trong điều kiện thời gian ngắn.

Thách thức thứ hai là sự khác biệt về văn hóa và tôn giáo, phong cách làm việc giữa Brunei Shell Petroleum so với các khách hàng trước đây của PV Drilling. Điểm đáng chú ý nữa là ẩm thực Brunei có sự khác biệt lớn với ẩm thực Việt Nam, gây nhiều khó khăn ban đầu cho đội ngũ nhân sự người Việt Nam.

Thách thức thứ ba đến từ thị trường dịch vụ hỗ trợ giàn khoan của Brunei, vốn không quá lớn và đa dạng, cộng thêm khoảng thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhiều dịch vụ quan trọng hỗ trợ giàn PV DRILLING V hiện vẫn phải huy động từ nước ngoài.

Chưa kể, khách hàng BSP có rất nhiều bộ phận chuyên môn và các đoàn đánh giá (audit) định kỳ và đột xuất. Phía khách hàng liên tục đặt ra các vấn đề cải tiến, thử nghiệm về bảo vệ môi trường, giảm thiểu khí thải, tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng… dẫn đến phát sinh thêm chi phí và tạo áp lực liên tục cho công tác quản lý và vận hành giàn.

Để vượt qua các thách thức kể trên và dần đưa giàn PV DRILLING V vào hoạt động ổn định, đội ngũ vận hành giàn và Ban lãnh đạo Xí nghiệp Điều hành khoan tại Việt Nam đã có nhiều giải pháp, chủ động nắm bắt, lên kế hoạch và điều phối công việc phù hợp; kịp thời tìm hiểu, học hỏi các quy trình, thông tin từ một số giàn khoan khác đã và đang làm việc cho BSP để áp dụng cho giàn PV DRILLING V; đồng thời áp dụng các kinh nghiệm làm việc tại các nước trong khu vực Đông Nam Á trước đó vào công việc thực tế.

Bên cạnh đó, PV Drilling và Xí nghiệp Điều hành khoan luôn chủ động ứng phó với các tình huống bất ngờ, như đợt bùng dịch Covid-19 trên giàn không gây gián đoạn sản xuất, được phía khách hàng đánh giá cao.

Trên tất cả là tinh thần đoàn kết của đội ngũ nhân lực, sự chuyên nghiệp trong quá trình cung cấp dịch vụ, định hướng phục vụ khách hàng là yếu tố then chốt tạo nên thành công đến ngày hôm nay. Sau một thời gian liên tục học hỏi và cải tiến, hệ thống quản lý và đội ngũ quản lý vận hành giàn PV DRILLING V tích lũy thêm nhiều bài học kinh nghiệm, trưởng thành và hoàn thiện theo chuẩn cao hơn… bắt kịp xu hướng của khu vực và thế giới.

Đến hôm nay có thể khẳng định rằng, giành được sự tín nhiệm của khách hàng BSP trong năm đầu tiên cung cấp dịch vụ tại thị trường Brunei là tiền đề quan trọng để giàn khoan nước sâu PV DRILLING V thực hiện thành công chiến dịch khoan dài hạn trong những năm tiếp theo. Thành công bước đầu này tiếp tục khẳng định giá trị thương hiệu nhà thầu khoan chuyên nghiệp PV Drilling trên thị trường quốc tế và khu vực.

Các cột mốc chính:

1/ Ngày 24/9/2019, PV Drilling đã ký kết Hợp đồng số C190015/TW cung cấp giàn khoan tiếp trợ nửa nổi nửa chìm PV DRILLING V với Công ty Brunei Shell Petroleum Company Sdn Dhd (BSP). Hợp đồng có thời hạn 6 năm, cộng với 2 lần tùy chọn gia hạn là 2 năm/lần.

2/ Ngày 30/4/2020, PV Drilling thành lập chi nhánh tại Brunei.

3/ Ngày 16/4/2021 tại Cảng hạ lưu PTSC, TP. Vũng Tàu, PV Drilling thực hiện Lễ tái khởi động và hạ thủy giàn khoan PV DRILLING V.

4/ Tháng 5/2021, giàn PV DRILLING V ra khơi, tích hợp với Cụm thiết bị khoan (DES) tại Singapore để phục vụ chiến dịch khoan của BSP.

5/ Tháng 1/2022 đánh dấu sự kiện quan trọng khi tất cả các công tác chuẩn bị cho chiến dịch khoan đã hoàn tất, được khách hàng BSP phê duyệt, giàn PV DRILLING V bắt đầu thi công giếng khoan đầu tiên tại Brunei.

6/ Ngày 3/12/2022, giàn PV DRILLING V chính thức đạt mốc 10 năm liên tục Zero LTI (không để xảy ra tai nạn gây mất thời gian lao động)./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động