RSS Feed for PC Vĩnh Phúc đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 18/04/2024 13:50
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Vĩnh Phúc đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin

 - Thực hiện chủ trương hiện đại hóa ngành điện, thời gian qua, bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) không ngừng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cao chất lượng dịch vụ của khách hàng.

Dịch vụ khách hàng của EVNNPC tiếp tục được nâng cao
Khách hàng là trọng tâm trong các hoạt động của NPC
Khách hàng là động lực trong tiến trình đổi mới NPC

Những kết quả đáng ghi nhận

Theo ông Lê Đức Thuận - Phó giám đốc PC Vĩnh Phúc, kết thúc 8 tháng đầu năm 2017 sản lượng điện thương phẩm của đơn vị này đạt trên 1.552 triệu kWh (bằng 63,5% kế hoạch cả năm), tỷ lệ tổn thất điện năng là 4,05% (giảm 0,32% so với kế hoạch năm), chỉ số tiếp cận điện năng giảm xuống dưới 5,5 ngày/7 ngày so với kế hoạch, doanh thu đạt gần 4.450 tỷ đồng so với kế hoạch NPC giao cả năm là 3.805 tỷ đồng.

Đặc biệt trong năm 2016 và trong 8 tháng của năm 2017 sản lượng điện thương phẩm của Công ty có mức tăng trưởng cao nhất so với các năm trước. Hiện tại thành phần công nghiệp xây dựng chiếm tới gần 61%. Đây là điều kiện thuận lợi để PC Vĩnh Phúc tiếp tục nâng cao sản lượng điện thương phẩm. Cùng với đó, tỷ lệ tổn thất điện năng cũng giảm mạnh do triển khai có hiệu quả công tác đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện tốt công tác quản lý vận hành, kinh doanh bán điện và quản lý khách hàng.

Có thể nói, những kết quả trên đây là sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công nhân, người lao động PC Vĩnh Phúc - trong đó việc ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất đã đóng góp một phần đáng kể.

Phòng điều độ PC Vĩnh Phúc.

Thành công trong ứng dụng công nghệ thông tin

Thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh, chăm sóc khách hàng, PC Vĩnh Phúc đã đổi mới mạnh mẽ việc ghi chỉ số công tơ bằng số GCS (ghi chỉ số) điện tử với hơn 209.295/ 209.897 công tơ. Đến thời điểm hiện tại PC Vĩnh Phúc là một trong những đơn vị đứng đầu NPC. Bước đầu xây dựng thành công hệ thống Mini SCADA với tiện ích cao, chi phí hợp lý và triển khai hoàn chỉnh hệ thống thu thập dữ liệu từ xa công tơ điện tử.

Trên thực tế, ngay từ năm 2013 theo định hướng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Điện lực miền Bắc về phát triển lưới điện thông minh, PC Vĩnh Phúc đã thay thế tập trung công tơ điện tử tại khu vực thành phố, thị xã. Đến nay đã có 61.000 công tơ khách hàng của 723 trạm biến áp công cộng tại TP Vĩnh Yên và TX Phúc Yên được thay thế bằng công tơ điện tử RF, cũng như thực hiện ghi chỉ số qua hệ thống đo xa tự động.

Tiếp đến, năm 2016 PC Vĩnh Phúc tiếp tục đưa vào vận hành chính thức hệ thống đo xa tại 750 điểm đo của các khách hàng có trạm biến áp chuyên dùng bán điện 3 giá. Theo đó, tháng 7/2017 Công ty  tiếp tục hoàn thành thay thế, lắp đặt mới 1.423 công điện tử 3 giá có chức năng đo xa bằng công nghệ GPRS/3G cho các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng bán điện một giá trên địa bàn.

Nói về tiện ích của công tơ điện tử và hệ thống đo xa, Phó giám đốc PC Vĩnh Phúc Lê Đức Thuận khẳng định: Công tơ điện tử RE và hệ thống đo xa tự động AMR mang lại trất nhiều lợi ích cho khách hàng dùng điện. Đặc biệt là khách hàng có thể biết được phụ tải thực tế đang sử dụng qua các thông số điện áp, dòng điện để điều chỉnh hành vi sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, cũng như việc phát hiện hiện tượng rò điện ở các thiết bị lâu năm chất lượng cách điện bị suy giảm, qua đó ngăn ngừa được tai nạn về điện.

Sử dụng công tơ điện tử RE và hệ thống đo xa tự động AMR dễ dàng giám sát được chỉ số điện năng, hoàn toàn đảm bảo tính chính xác, minh bạch. Đối với PC Vĩnh Phúc, công điện tử RE và hệ thống đo xa tự động AMR giúp đảm bảo an toàn cho người lao động, thu thập được dữ liệu sử dụng điện của từng khách hàng, từ đó có kế hoạch đầu tư phù hợp, hiệu quả trong cung cấp điện, tránh được sai sót trong việc ghi và nhập chỉ số.

Kiểm tra hệ thống đo xa SCADA.

Cùng với những thành quả đạt được trên đây, PC Vĩnh Phúc cũng là một trong những đơn vị dẫn đầu NPC - bước đầu xây dựng thành công hệ thống Mini SCADA điều khiển từ xa lưới điện trung áp nhằm theo kịp xu hế vận hành lưới điện theo hướng hiện đại phục vụ cho công tác quản lý kỹ thuật - vận hành, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Trưởng phòng Điều độ PC Vĩnh Phúc cho biết, từ khi đưa hệ thống Mini SCADA vào vận hành, các thông số lưới điện được tự động truyền về Phòng Điều độ để phục vụ chỉ huy vận hành lưới điện theo thời gian thực. Khi có sự cố lưới điện xẩy ra, người vận hành biết được ngay và thao tác đóng, cắt  thiết bị từ xa - kể cả trong mưa bão, hoặc ban đêm. Từ đó giảm được thời gian mất điện của khách hàng, giảm được chi phí sản xuất, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chỉ số tin cậy cung cấp điện cho khách hàng.

Khẳng định về những quyết tâm của PC Vĩnh Phúc trong chủ trương hiện đại hóa ngành điện, ông Lê Đức Thuận cho biết, thời gian tới đây đơn vị này sẽ tiếp tục thay thế công tơ điện tử còn lại trên địa bàn. Đồng thời đẩy mạnh hơn nữa việc ứng dụng khoa học, công nghệ, tin học vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khách hàng, nhằm tăng năng suất lao động, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tiếp tục xây dựng lưới điện thông minh.

TRẦN VŨ THÌN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động