PC Thái Nguyên và mục tiêu về điện nông thôn
20:45 | 10/05/2018
Điện lực miền Bắc chuẩn bị kịch bản phụ tải tăng đột biến
PC Sơn La giao dịch một cửa tại Trung tâm Hành chính công
PC Thái Nguyên cho biết, để đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định phục vụ các hoạt động phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh, đặc biệt là trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng 2018, ngay trong những ngày đầu tháng 12/2017, Công ty đã tổ chức lễ khởi công dự án cải tạo, nâng cấp lưới điện nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa năm 2017-2018 tại xã Yên Đổ, huyện Phú Lương. Dự án sẽ cấp điện cho khoảng 6.000 hộ dân của 65 thôn xóm, thuộc 29 xã trên địa bàn các huyện Phú Lương, Đại Từ, Định Hóa, Phú Bình và T.X Phổ Yên; Dự án xây lắp và cải tạo 20km đường dây trung thế 35,22kV, 37 TBA phân phối và 155km đường dây hạ thế với tổng số vốn đầu tư là 77 tỷ đồng. Tại địa bàn huyện Phú Lương, xây dựng và cải tạo 8km đường dây trung thế, 13 TBA phân phối, 51km đường dây hạ thế, với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Dự kiến hoàn thành trước tháng 6/2018, đảm bảo cấp điện cho gần 2.300 hộ dân tại 27 thôn thuộc 7 xã của huyện.
Theo đó, mới đây, sau hơn 3 tháng triển khai, ngày 18/4/2018, PC Thái Nguyên đã tổ chức đóng điện dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực huyện Phú Bình, với các hạng mục: xây mới 11 trạm biến áp 22 (35)/ 0,4kV, lắp đặt trên 7km đường dây trung thế 22(35) kV và 42,47 km đường dây hạ thế 0,4 kV tại các xóm Xuân Lai, Tân Thái, Thòng Bong, Núi Chùa (xã Tân Kim); xóm Hoà Lâm 2, Đồng Bầu Ngoài, Na Bì (xã Tân Thành) và xóm An Thành 2, Trung Thành, Nguộn Núi 2 (xã Dương Thành).
Tiếp đó, ngày 20/4, dự án cấp điện cho các hộ nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa khu vực huyện Định Hóa,với các hạng mục: xây dựng mới 4 TBA ở các xã Thanh Định, Sơn Phú, Phượng Tiến. Trên 3km đường dây trung thế, trên 49km đường dây hạ thế qua 15 xã của Huyện cũng đã được hoàn thành đóng điện.
Việc hoàn thành, đóng điện các dựa án trên góp phần giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong phát triển kinh tế, xã hội; đồng thời phấn đấu nâng số hộ có điện lưới quốc gia của tỉnh đạt gần 100% như mục tiêu chương trình điện khí hoá nông thôn mà UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề ra.
Song song với công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống lưới điện, PC Thái Nguyên còn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Ngoài việc loại bỏ các giấy tờ không cần thiết, đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian cấp điện cho khách hàng, Công ty còn ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh bán điện để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Quy định thời gian giải quyết cấp điện cho khách hàng mua điện sau TBA công cộng khu vực đô thị dưới 3 ngày làm việc; khu vực nông thôn dưới 5 ngày làm việc; thời gian giải quyết các thủ tục cho khách hàng mua điện từ lưới điện trung áp chỉ còn 5,46 ngày, giảm 2,69 ngày so với năm 2016.
Trong năm 2017, bên cạnh việc lắp đặt 1.760 công tơ điện tử 3 pha có tính năng truyền số liệu từ xa cho tổng các TBA công cộng, Công ty còn tổ chức lắp đặt thêm 20.000 công tơ điện tử 1 pha có tính năng truyền số liệu đo đếm từ xa, nâng tổng số công tơ có tính năng này lên 70.000 chiếc. Tổ chức ký hợp đồng với 7 ngân hàng và hợp tác với các tập đoàn viễn thông lớn trên địa bàn, mở rộng các hình thức thanh toán tiền điện, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng có thể thanh toán tiền điện ở bất kỳ thời điểm, địa điểm nào.
Ứng dụng khoa học để nâng cao chất lượng điện
Việc đảm bảo và duy trì lưới điện thường xuyên là rất quan trọng, đặc biệt là trong những ngày, tháng cao điểm mùa nắng nóng, vì vậy việc ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác vận hành được PC Thái Nguyên đặc biệt chú trọng, đầu tư áp dụng. Theo đó, từ năm 2016, PC Thái Nguyên đã ứng dụng công nghệ 3G để kết nối 12 thiết bị đóng cắt trên lưới (recloser) về điều khiển tại Phòng Điều độ Công ty. Trong tình huống mất điện, thời gian xử lý sự cố có thể rút ngắn 30-45 phút, công nhân quản lý không phải đến tận nơi như trước đây, nếu thiết bị không tự đóng lại thành công.
Hiện nay, PC Thái Nguyên đang tiếp tục triển khai lưới điện thông minh với việc sử dụng mạng cáp quang nội bộ và thiết kế phần mềm chung (phần mềm HMI@SCADA) để kết nối thêm 15 recloser. Việc này giúp giảm thời gian mất điện khách hàng bình quân (SAIDI) 30-35% so với năm trước.
Đặc biệt, PC Thái Nguyên đã thực hiện chuẩn hóa tính toán các điểm nút ngắt mạch sau các recloser, để triển khai tìm phân đoạn, xử lý sự cố trong khoảng thời gian ngắn nhất. Công ty cũng lắp đặt 80 bộ cảnh báo sự cố có cổng kết nối truyền gửi tín hiệu và các thông tin vận hành về trung tâm điều khiển để theo dõi online tại Phòng Điều độ. Nhờ đó, thời gian phân đoạn đi tìm sự cố đã giảm đáng kể.
Bên cạnh đó, các trạm biến áp 110kV như Lưu Xá, Phú Lương, Gang Thép, Đại Từ… đều có thể điều khiển xa từ Công ty Điện lực Thái Nguyên trên phần mềm SCADA DMS. Ứng dụng này giúp việc điều chỉnh điện áp trong các giờ cao điểm được chính xác, kịp thời và chủ động hơn mà không cần phải chờ sự phản hồi của khách hàng về chất lượng điện áp, đồng thời còn góp phần giảm tổn thất điện năng trên lưới điện trung thế.
PHAN THANH DŨNG