Điện lực miền Bắc chuẩn bị kịch bản phụ tải tăng đột biến
09:29 | 12/04/2018
Nguồn điện đã sẵn sàng cho Ngày giỗ Tổ Hùng Vương
Bước chuyển về chất của Công ty Điện lực Bắc Giang
Chống tổn thất điện năng ở Kỳ Anh và những thách thức
Tổng công ty Điện lực miền Bắc là đơn vị chịu trách nhiệm đảm bảo cung ứng điện trên địa bàn 27 tỉnh/thành phố phía Bắc. Tính đến tháng 12/2017, lưới điện do EVNNPC quản lý vận hành gồm 2 trạm biến áp (TBA) 220kV với tổng dung lượng 750 MVA, 226 TBA 110kV và 1 trạm cắt với tổng dung lượng 15.983 MVA, 8.294km đường dây 110kV.
Ngoài ra, EVNNPC còn có 86 TBA và 1.200km đường dây 110kV là tài sản của khách hàng và trên 150 nhà máy thủy điện có công suất ≤ 30MW đấu nối vào lưới điện do EVNNPC quản lý.
Lưới điện trung và hạ áp của EVNNPC với hơn 65.000 km đường dây trung áp, 12.000km đường dây hạ thế, gần 50.000 TBA phân phối với tổng dung lượng 12.000MVA.
Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó tổng giám đốc EVNNPC trao đổi với báo chí về tình hình cung cấp điện mùa nắng nóng.
Tăng cường công tác quản lý, vận hành
Ông Hồ Mạnh Tuấn - Phó tổng giám đốc EVNNPC cho biết: Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, tin cậy và cung cấp điện cho khách hàng, đặc biệt trong các tháng cao điểm mùa hè năm 2018, ngay từ đầu năm EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị thành viên phối hợp thực hiện lập kế hoạch và đăng ký công tác sửa chữa lưới điện (theo năm, tháng, tuần) đúng quy định. Đối với kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa lưới điện 6 tháng đầu năm 2018 phải hoàn thành trước tháng 4/2018, không thực hiện kế hoạch công tác trên lưới điện gây ảnh hưởng đến cấp điện trong các tháng cao điểm.
Mặt khác, EVNNPC đề nghị các công ty điện lực đẩy nhanh triển khai các dự án đầu tư, cải tạo lưới điện trung thế để đảm bảo nhu cầu công suất phụ tải, rà soát, tính toán, thiết lập chế độ kết dây cơ bản đảm bảo vận hành tối ưu lưới điện trung áp và khai thác khả năng mang tải của các MBA 110kV. Lập phương án cấp điện cho các chế độ sự cố và chế độ phụ tải tăng cao đột biến do thời tiết cực đoan, chủ động làm việc với các khách hàng lớn thực hiện tiết giảm công suất theo mức phân bổ khi có yêu cầu.
Đồng thời, rà soát và trang bị công cụ, dụng cụ, vật tư dự phòng, hoàn thành diễn tập xử lý sự cố trước ngày 15/4/2018, để xử lý, khắc phục nhanh nhất khi có sự cố bất thường trên lưới điện quản lý, đặc biệt là mùa mưa bão sắp tới. Thực hiện rà soát, cập nhật hiện trạng lưới điện và phối hợp với Công ty Lưới điện Cao thế miền Bắc lập phương án cấp điện trong các chế độ, trong đó có kịch bản phụ tải tăng cao đột biến trên cơ sở thực tế của từng đơn vị.
Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi, cập nhật nhu cầu phụ tải mới phát triển trên địa bàn quản lý và nắm bắt kế hoạch sản xuất của khách hàng sử dụng điện, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh để báo cáo với UBND thành phố về tình hình cung cấp điện và các giải pháp thực hiện đảm bảo cấp điện.
"Để phát hiện và xử lý kịp thời các khiếm khuyết của đường dây, thiết bị trạm nhằm ngăn ngừa sự cố chủ quan xảy ra, EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra các đường dây và trạm biến áp; phát quang hành lang tuyến, kiểm tra kỹ tình trạng cột, kè móng cột để chủ động phát hiện các nguy cơ đối với cơ lý đường dây, thiết bị. Đặc biệt chú ý các khiếm khuyết có nguy cơ gây sự cố cao, phải có kế hoạch để khắc phục trong thời gian sớm nhất" - Ông Hồ Mạnh Tuấn nhấn mạnh.
Theo ông Tuấn, hiện tại 100% đơn vị thường xuyên rà soát tình hình vận hành của hệ thống sa thải tần số thấp (F81), đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy. Trong trường hợp tác động sai do thiết bị cũ, lạc hậu (rơ le tần số) thì phải có phương án thay thế sớm và chỉnh định lại theo đúng yêu cầu của điều độ hệ thống điện.
Nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng
Bên cạnh việc chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến thời tiết bất thường nhằm đảm bảo cung cấp điện tin cậy, ổn định trong thời gian nắng nóng và mùa mưa bão năm 2018, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.
Theo Phó tổng giám đốc EVNNPC, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ cuối năm 2015, đây là nơi tiếp nhận và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng sử dụng điện tại các địa bàn thuộc 27 công ty điện lực tỉnh qua đầu số tổng đài 19006769.
Do vậy, EVNNPC tăng cường tuyên truyền về Tổng đài đến đông đảo nhân dân và các khách hàng qua truyền hình, tờ rơi, số tổng đài in trên hóa đơn tiền điện, truyền thông qua các kênh mạng xã hội, zalo, facebook… Khi tiếp nhận ý kiến phản ánh của khách hàng từ Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc, hoặc từ các đơn vị về việc mất điện, hóa đơn tiền điện tăng đột biến phải tổ chức kiểm tra, giải quyết kịp thời với tinh thần cầu thị, văn minh.
Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, các thông tin về dịch vụ khách hàng đến khách hàng, nhân dân thông qua các mô hình đã và đang triển khai như: Thông tin tuyên truyền qua đài phát thanh phường xã, tuyên truyền qua đội ngũ tuyên truyền viên đến tận các tổ dân phố, trường tiểu học, các hội ngành nghề, các tổ chức xã hội khác, phát tờ rơi, in sổ tay tư vấn giải pháp tiết kiệm điện, vv…
PHAN THANH DŨNG