RSS Feed for PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 19:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu

 - Mong ước của đồng bào các dân tộc ở các huyện biên giới vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu (tỉnh Nghệ An) đã trở thành hiện thực khi điện lưới quốc gia được kéo về tận các bản vào dịp cuối năm 2023.
Hiệu quả từ chủ đề ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí’ tại PC Nghệ An Hiệu quả từ chủ đề ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí’ tại PC Nghệ An

Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) là đơn vị có số lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất trong số các công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, với chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, PC Nghệ An đã triển khai đồng loạt các giải pháp, mang lại những hiệu quả rõ rệt.

PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa trộm cắp điện PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa trộm cắp điện

Mặc dù Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm về điện, nhưng cho đến nay tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện tình trạng ăn cắp điện, gây tổn thất điện năng cho nhà nước và mất an toàn lưới điện, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng điện khách hàng sử dụng. Từ thực tế trên, PC Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

Keng Đu là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, cách trung tâm thành phố Vinh gần 350 km và trung tâm huyện Kỳ Sơn gần 75 km. Trên địa bàn xã Keng Đu có hai dân tộc anh em là Thái (chiếm 2%), còn lại là dân tộc Khơ Mú. Địa phương này hiện có gần 980 hộ với gần 5.000 nhân khẩu, hộ nghèo chiếm 80%, còn lại hộ cận nghèo. Từ bao đời nay, người dân xã biên giới Keng Đu luôn mong đợi điện lưới quốc gia sẽ đến và đem văn minh về cho bản làng…

Dù gặp khó khăn về thời tiết, địa hình, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt hệ thống điện, đưa dòng điện lưới quốc gia vào 10 bản biên giới vùng sâu, vùng xa, khó khăn nhất 2 xã Đoọc Mạy và Keng Đu (huyện Kỳ Sơn).

PC Nghệ An nỗ lực đưa điện lưới quốc gia đến các thôn, bản vùng sâu
Điện lưới quốc gia đã được kéo về tận các bản vùng sâu, vùng xa của tỉnh Nghệ An vào dịp cuối năm 2023.

Chủ tịch UBND xã Keng Đu Lương Văn Ngam cho biết: Vào dịp cuối năm 2023, xã có 6 bản cuối cùng hòa lưới điện quốc gia (Quyết Thắng, Huồi Tông, Khe Linh, Keng Đu, Hạt Tà Vén và Huồi Xui). Với việc đưa dòng điện lưới quốc gia vào những thôn bản còn lại, nhân dân chúng tôi rất vui mừng. Có điện rồi, bà con được sử dụng các đồ điện tử (tivi, máy nghe nhạc), các cháu có ánh sáng buổi tối để học bài.

Phó Chủ tịch UBND xã Đoọc Mạy Già Bá Nanh chia sẻ: Khi có điện thắp sáng, bà con sẽ áp dụng các tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào phục vụ chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế hộ gia đình. Nhờ có điện thắp sáng, bà con rất vui mừng, đã thay đổi trong sinh hoạt, học sinh có ánh sáng để học bài. Đặc biệt góp phần mang lại hiệu quả thiết thực trong việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an sinh xã hội tại các bản làng đặc biệt khó khăn của địa phương.

Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia về các bản làng biên giới vùng sâu, vùng xa của huyện Kỳ Sơn nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung được trang bị đầy đủ dây sau công tơ, mỗi gia đình có một bảng điện và một bóng đèn thắp sáng.

Phó giám đốc Điện lực Kỳ Sơn Bùi Mạnh Cường cho biết: Đến cuối năm 2023, khối lượng đầu tư cho đóng điện thôn, bản gồm 171 km đường dây trung thế, 67 trạm biến áp. Dự án triển khai từ năm 2022, nhưng do mưa lũ, đường sá bị sạt lở tại các xã Keng Đu, Tây Sơn, Đọc Mạy, Bắc lý, PC Nghệ An chỉ đạo Điện lực Kỳ Sơn, các đơn vị thi công mở đường vận chuyển vật liệu thi công đảm bảo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, với sự ủng hộ của địa phương, bà con vùng dự án đi qua, PC Nghệ An đã nhanh chóng giải phóng mặt bằng để thi công dự án. Đến hết tháng 12/2023, Điện lực Kỳ Sơn đã đóng diện 67 km đường dây trung, hạ thế, với tổng 191 thôn, bản có điện lưới quốc gia.

Quế Phong là huyện biên giới còn nhiều khó khăn, nhiều năm qua, các hộ dân ở một số bản sống trong tình trạng không có điện. Mong ước lớn nhất của đồng bào các dân tộc ở địa phương này là được hưởng nguồn điện sáng ổn định và lâu dài.

Nhận thấy sự cần thiết phải có điện lưới quốc gia để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của xã vùng biên giới và nâng cao nhận thức về văn hóa, chính trị - xã hội của nhân dân, tỉnh Nghệ An đã đề nghị PC Nghệ An nhanh chóng hoàn thành dự án cấp điện về những thôn còn lại.

Theo đó, Trạm biến áp Đồng Tiến được khởi công vào cuối năm 2021 với 115 m đường dây trung thế, 1.200 m đường dây hạ thế, 1 trạm biến áp với tổng công suất 31,5 kVA, cấp điện cho 63 hộ dân thuộc bản Đồng Tiến. Còn Trạm biến áp Mường Phú, xã Thông Thụ được khởi công năm 2021, thời gian thi công các hạng mục xây dựng là 90 ngày, với 3.286 m đường dây trung thế, 4.680 m đường dây hạ thế, 1 trạm biến áp với tổng công suất 100 - 35/0,4 kVA, cấp điện cho 267 hộ dân vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn khu vực biên giới, đã đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nhằm từng bước nâng cao đời sống dân trí cho đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, vừa đảm bảo an ninh chính trị tỉnh Nghệ An.

Ông Lang Văn Phê ở bản Đồng Tiến, xã Đồng Văn (Quế Phong) phấn khởi nói: Đón tết Nguyên đán năm nay, bà con có điện lưới quốc gia để dùng rồi. Giờ đây bà con đã có điện thắp sáng, phục vụ sinh hoạt, bà con có thể sử dụng nồi cơm điện, máy giặt, điều hòa. Đặc biệt có điện, bà con trong bản có thể đầu tư máy sơ chế gừng, cũng như đầu tư để phát triển các mô hình kinh tế nâng cao thu nhập cho người dân.

Dự án mở rộng và cải tạo lưới điện khu vực vùng biên giới, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Nghệ An có ý nghĩa to lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và của ngành điện đối với đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Trong năm 2024, PC Nghệ An cố gắng phấn đấu hoàn thành 100% thôn, bản còn lại có điện lưới quốc gia sử dụng.

Theo Giám đốc PC Nghệ An Bành Hồng Hiển: Dự án cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An (giai đoạn 2015 - 2020, thực hiện đầu tư 2022 - 2023); quyết định số: 1752/QĐ-BCT ngày 31/8/2022 của Bộ Công Thương về việc phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công - dự toán xây dựng công trình cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia tỉnh Nghệ An (giai đoạn 2015 - 2020, thực hiện đầu tư 2022 - 2023) có quy mô xây dựng mới gần 207 km đường dây trung thế, 89 trạm biến áp, hơn 145 km đường dây hạ thế, lắp đặt hơn 7.200 công tơ cho các hộ dân. Địa điểm xây dựng trên địa bàn các huyện: Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu và Quế Phong.

Đến hết năm 2023 đã đóng điện 179,125/206,766 km đường dây trung thế 35 kV; 131,208/145,321 km đường dây 0,4 kV; 80/89 trạm biến áp cấp điện 6.514/7.208 hộ dân thuộc 87/96 thôn, bản. Nghiệm thu sơ bộ 5/89 trạm biến áp, còn 4/89 trạm biến áp đang triển khai thi công. Dự kiến 5 trạm biến áp đã nghiệm thu sơ bộ sẽ được nghiệm thu tổ chức đóng điện (trước ngày 15/1/2024) và 4 trạm biến áp đang thi công, phấn đấu đến ngày 5/2/2024 đóng điện để cấp điện cho nhân dân vui tết Nguyên đán./.

HUY CUNG - PHÓNG VIÊN TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động