RSS Feed for Hiệu quả từ chủ đề ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí’ tại PC Nghệ An | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 02/05/2024 02:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Hiệu quả từ chủ đề ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí’ tại PC Nghệ An

 - Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) là đơn vị có số lượng khách hàng sử dụng điện lớn nhất trong số các công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc. Bước vào thực hiện nhiệm vụ năm 2023, với chủ đề năm 2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, PC Nghệ An đã triển khai đồng loạt các giải pháp, mang lại những hiệu quả rõ rệt.
PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa trộm cắp điện PC Nghệ An triển khai nhiều giải pháp ngăn ngừa trộm cắp điện

Mặc dù Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã có nhiều cố gắng trong lĩnh vực ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm về điện, nhưng cho đến nay tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện tình trạng ăn cắp điện, gây tổn thất điện năng cho nhà nước và mất an toàn lưới điện, cũng như ảnh hưởng đến chất lượng điện khách hàng sử dụng. Từ thực tế trên, PC Nghệ An đã triển khai nhiều giải pháp ngăn chặn tình trạng này.

PC Nghệ An: Nhiều hoạt động tri ân hướng đến khách hàng PC Nghệ An: Nhiều hoạt động tri ân hướng đến khách hàng

Với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, Công ty Điện lực Nghệ An (PC Nghệ An) đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa trong chương trình Tháng tri ân khách hàng năm 2022.

Đồng bộ nhiều giải pháp:

“Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được PC Nghệ An xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của mỗi cán bộ, công nhân viên toàn đơn vị. Các chỉ tiêu về tiết kiệm, chống lãng phí được đưa ra trên các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của Công ty phải bảo đảm thực chất, có cơ sở và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện.

Thời gian qua, PC Nghệ An luôn triển khai thực hiện kịp thời, nghiêm túc các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của Chính phủ và các hướng dẫn của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc về “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Hiệu quả từ chủ đề ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí’ tại PC Nghệ An
Điện lực TP Vinh tuyên tryền tiết kiệm điện.

Cụ thể, đối với lĩnh vực tài chính - kế toán, PC Nghệ An đề ra chỉ tiêu với từng đơn vị về “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” trong sản xuất, kinh doanh, phấn đấu hoàn thành 100% các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023 được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao.

Theo đó, Công ty đã ban hành các định mức và giao chi phí trong sản xuất, kinh doanh phù hợp với thực tiễn của Công ty và các đơn vị thực hiện tiết kiệm 10% chi phí định mức, như: Chi phí thường xuyên, chi phí hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các cuộc họp về điều hành sản xuất… được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Bên cạnh đó là kiểm soát chặt chẽ các chi phí quản lý như: Văn phòng phẩm, chi tiêu nội bộ, xem xét tính cần thiết, hiệu quả và tiết kiệm tối đa, đảm bảo tính thiết thực, tránh lãng phí.

Trong đầu tư xây dựng, PC Nghệ An đã thực hiện xây dựng, lập phương án đầu tư tập trung, đồng bộ, đảm bảo 100% các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch, đúng tiến độ đã được phê duyệt. Nâng cao hiệu quả các dự án đầu tư, đảm bảo mục tiêu giảm tổn thất điện năng, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện cho khách hàng.

PC Nghệ An ứng dụng công nghệ sửa chữa điện hotline, giảm thiểu thời gian mất điện cho khách hàng, tiết kiệm chi phí và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, áp dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả, giảm chi phí trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đây được coi là nhiệm vụ mang tính chiến lược lâu dài đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và PC Nghệ An quan tâm, lấy đó là một trong những mục tiêu lớn đề ra trong công tác quản lý, vận hành, từng bước đưa đơn vị trở thành doanh nghiệp số.

Thực tế, chuyển đổi số đã giúp cho PC Nghệ An tiết kiệm rất nhiều chi phí về nhân công, thời gian và tăng năng suất lao động. Chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng cũng được nâng cao, từ đó, góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu trên thị trường. Theo đó, hàng loạt thiết bị khoa học công nghệ tiên tiến có chọn lọc đã được PC Nghệ An đưa vào ứng dụng để chuyển đổi số từ văn phòng làm việc ra đến hiện trường lưới điện. Xây dựng hệ thống, nền tảng quản lý từ con người đến lưới điện thông minh qua số hóa dữ liệu, số hóa quy trình nghiệp vụ, tương tác trên không gian số, áp dụng công nghệ mới, tự động hóa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo chuyển đổi số và các hoạt động liên quan đến lĩnh vực thông tin, truyền thông.

Đến nay, toàn bộ hoạt động của hệ thống điện trên địa bàn tỉnh đều được điều khiển một cách thống nhất và hiệu quả qua các phần mềm quản lý lưới điện, góp phần giảm sự cố, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện.

Các doanh nghiệp đồng hành hưởng ứng:

Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan (TP Vinh) đã chủ động đầu tư thiết bị, công nghệ tiết kiệm năng lượng, thay thế thiết bị, sản phẩm lạc hậu tiêu hao nhiều điện năng bằng những thiết bị mới.

Cụ thể, Công ty đã thay thế hệ thống biến tầng tại 8 buồng sản xuất nhằm điều chỉnh dòng điện theo thời tiết. Nhờ đó, Công ty đã giảm được 30% lượng điện mà 8 buồng sản xuất này tiêu thụ. Ngoài ra, Công ty đầu tư hệ thống tụ bù cho các trạm biến thế; cải thiện hệ thống cửa thông gió tại các buồng AC cho xưởng sợi số 1 và lấy ánh sáng cho xưởng may, để không sử dụng máy lạnh vào mùa hè nhưng vẫn giải quyết được hệ thống làm mát cho xưởng sản xuất.

Bên cạnh đó, trong các giờ cao điểm, Công ty giảm hoạt động của các thiết bị như quạt hút buồn AC, giảm tốc độ quạt đẩy, cắt giảm ánh sáng, quạt mát tại các khu vực phụ và xưởng cơ khí. Do đó, trong quá trình triển khai chương trình, Công ty đã lắp mới tụ bù cho các trạm biến thế, đồng thời chuyển tải của 6 trạm về tập trung tại 4 trạm. Với chi phí khoảng 70 triệu đồng, giải pháp này giúp Công ty tiết kiệm được khoảng 113 MWh/năm, tương ứng với trên 130 triệu đồng.

Hiệu quả từ chủ đề ‘Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí’ tại PC Nghệ An
Kiểm tra sửa chữa hệ thống điện hạ thế.

Ông Đào Xuân Nuôi - Giám đốc Nhà máy chế biến bột đá trắng (thuộc Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải Nghệ An cho biết: Hiện tại Công ty CP Khoáng sản và Thương mại Trung Hải hiện có 4 nhà máy nghiền bột đá trắng, với 10 trạm biến áp, điện năng tiêu thụ 4,5 triệu kW/tháng, số tiền hơn 9 tỷ đồng tiền điện. Ngay từ đầu mùa nắng nóng Công ty đã phối hợp với Điện lực Quỳ Hợp trong khâu vận hành tiết kiệm điện, hơn 80% các thiết bị được dùng biến tần; tắt các thiết bị không cần thiết để đảm bảo sản xuất; tổ chức sản xuất 3 ca để đảm bảo các đơn hàng đã ký với các đối tác.

Hiệu quả mang lại:

Theo ông Bành Hồng Hiển - Giám đốc PC Nghệ An: “Để tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng an toàn, ổn định trên địa bàn toàn tỉnh, PC Nghệ An đã phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường công tác truyền thông, tuyên truyền tiết kiệm điện bằng nhiều hình thức và thu được nhiều kết quả tích cực, hướng tới mục tiêu để việc tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả trở thành nếp sống văn minh trong công sở, nơi công cộng và từng gia đình, đảm bảo cho việc tiết kiệm điện đi vào nề nếp, ổn định và lâu dài”.

Từ giải pháp triển khai tổ chức thực hiện và hiệu quả mang lại rõ rệt, “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” tại PC Nghệ An đến nay không chỉ ở từng chỉ tiêu con số được giao mà đã đi vào nhận thức, hành động và trở thành thói quen ở mỗi cán bộ, công nhân viên, lao động thể hiện trong từng việc làm cụ thể. PC Nghệ An xác định đây sẽ là nhiệm vụ xuyên suốt cần thiết phải được duy trì và ngày một nâng cao./.

HUY CUNG - PHÓNG VIÊN TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM (THƯỜNG TRÚ TẠI NGHỆ AN)

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động