RSS Feed for PC Hà Tĩnh đảm bảo vận hành lưới điện trước cao điểm nắng nóng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 18/05/2022 11:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Hà Tĩnh đảm bảo vận hành lưới điện trước cao điểm nắng nóng

 - Cùng với nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày càng tăng cao, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) xác định việc đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đặc biệt là đối với tỉnh luôn được ví như “chảo lửa” của miền Trung như Hà Tĩnh. Tuy nhiên với phương án cụ thể, kế hoạch chi tiết đi cùng những giải pháp thực thi hiệu quả, kết hợp với công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm… PC Hà Tĩnh đã chuẩn bị sẵn sàng để vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm.


PC Hà Tĩnh trải nghiệm công cụ ‘ước tính sản lượng điện tiêu thụ hàng tháng’


Thực trạng lưới điện Hà Tĩnh

Hiện nay, tỉnh Hà Tĩnh được cấp điện từ 2 nguồn chính là trạm 500 kV Hà Tĩnh và trạm 220 kV Hưng Đông qua 9 trạm biến áp/14 máy biến áp 110 kV với tổng công suất đặt 494 MVA. Lưới điện Hà Tĩnh quản lý gồm 11 đường dây 110 Kv, chiều dài 232,37 km, 62 lộ đường dây trung thế, chiều dài 3.112,4 km; 7.255,54 km đường dây hạ thế, 3.461 TBA với tổng công suất 908.447 kVA cấp điện cho hơn 452 nghìn khách hàng.

Lưới điện 110 kV của tỉnh gồm 6 xuất tuyến từ các trạm nguồn với tổng số 12 đường dây cấp điện cho 9 TBA 110 kV, tuy nhiên chỉ có 3/12 đường dây có mạch vòng liên thông do đó lưới điện 110 kV khu vực có độ dự phòng thấp, khả năng hỗ trợ giữa các trạm 110 kV qua đường dây liên thông còn hạn chế, một số tuyến ĐZ có tiết diện nhỏ, vận hành lâu năm và có chiều dài lớn… nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý vận hành.

Lưới trung áp có 63 lộ đường dây, có kết cấu hình tia, các tuyến cơ bản kết cấu mạch vòng vận hành hở, với bán kính cấp điện trung bình khoảng 12,8 km, tuy nhiên một số ĐZ 35 kV và 10 kV có bán kính cấp điện xa…

PC Hà Tĩnh đã xây dựng được các phương án vận hành lưới điện trung áp tối ưu phù hợp với điều kiện lưới điện, đảm bảo vận hành kinh tế lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và khai thác tối ưu công suất MBA tại các trạm 110 kV.

Giai đoạn 2016 - 2020, lưới điện trung áp trên địa bàn cơ bản được ĐTXD với khối lượng tương đối nhiều, đặc biệt khi đưa vào vận hành lưới điện thông minh đa chia, đa nối, các thiết bị đóng cắt có điều khiển xa như: Recloser, LBS, RMU và đường truyền thông tin nội bộ có kết nối về TTĐKX… Công ty đã xây dựng được các phương án vận hành lưới điện trung áp tối ưu phù hợp với điều kiện lưới điện, đảm bảo vận hành kinh tế lưới điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện và khai thác tối ưu công suất MBA tại các trạm 110 kV.

Nỗ lực vì mục tiêu vận hành lưới điện an toàn, ổn định

Mặc dù gặp phải một số khó khăn trong công tác công tác quản lý vận hành, tuy nhiên với quyết tâm “khó khăn đến đâu khắc phục đến đó”, thời gian qua, PC Hà Tĩnh không ngừng nỗ lực tìm hướng giải quyết, tháo gỡ; tổ chức điều hành, chỉ đạo quyết liệt nhằm xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động từ khâu lập các dự án ĐTXD đến công tác xử lý, khắc phục tồn tại, khiếm khuyết trên lưới điện… nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ khách hàng trên địa bàn.

Cụ thể, giai đoạn cuối năm 2020 và đầu năm 2021, Công ty thực hiện ĐTXD các dự án như: Nâng công suất MBA T2 TBA 110 kV Thạch Linh (giai đoạn 2) từ 40 MVA lên 63 MVA; lắp đặt MBA T2 TBA 110 kV Hương Sơn 25 MVA; thực hiện chuyển đổi vận hành cấp điện áp 10 kV sau các TBA trung gian Cẩm Xuyên và  Nghi Xuân lên vận hành điện áp 22 kV… từ đó đảm bảo chất lượng điện áp, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, góp phần giảm TTĐN lưới điện khu vực.

Trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng, Công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tập trung nhân lực, tiến hành ra quân tổng kiểm tra toàn bộ hệ thống đường dây, vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện; theo dõi tình trạng mang tải các trạm biến áp; đồng thời rà soát, khắc phục, xử lý kịp thời các khiếm khuyết trên đường dây, đảm bảo cấp điện và hạn chế tối đa nguy cơ gây ra sự cố.

Cùng đó, Công ty cũng đã đưa ra nhiều giải pháp quản lý kỹ thuật như: Thực hiện vệ sinh lắp đặt một số chủng loại thiết bị điện tại các tuyến đường dây, trạm biến áp khu vực ven biển nhằm tránh xảy ra hiện tượng phóng điện do nhiễm mặn; theo dõi thông số vận hành trạm biến áp qua phần mềm Amiss, Amione từ đó có kế hoạch cân pha san tải, luân chuyển kịp thời đối với các trạm biến áp đầy tải, non tải nhằm chống quá tải lưới điện; tăng cường triển khai thực hiện công tác thi công, lắp đặt công tơ không cần cắt điện; tăng cường ứng dụng công nghệ vệ sinh cách điện và sửa chữa điện nóng hotline…

Ngoài ra, các điện lực trực thuộc cũng đẩy mạnh công tác rà soát và xử lý cây cối nằm trong và ngoài hành lang có nguy cơ gãy, đổ gây sự cố điện trên địa bàn quản lý.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm, Công ty đã thực hiện gần 14 nghìn đầu mục công việc trên lưới điện cao áp, trung áp và hạ áp; vệ sinh cách điện 748 vị trí cột điện cao trung thế, 482 trạm biến áp; thí nghiệm định kỳ 514 trạm biến áp, 2.693 vị trí đường dây; luân chuyển được 79 MBA quá tải và xử lý non tải; cân đảo pha được 286 TBA phân phối; thực hiện chỉnh trang 5S được 334 TBA, 30.684 km đường dây cao trung thế; thực hiện vệ sinh cách điện Hotline 334 phiên, sửa chữa lưới điện Hotline 98 phiên…

Hiệu quả thiết thực từ công tác tuyên truyền

Không chỉ dừng lại ở những giải pháp kỹ thuật và quản lý vận hành, bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm, PC Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện của người dân trên địa bàn. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Công ty đã xây dựng kế hoạch truyền thông chi tiết, cụ thể với chuỗi các hoạt độngđược triển khai sâu rộng, xuyên suốt từ Công ty đến các đơn vị trực thuộc.

Theo đó, Công ty đã tăng cường phối hợp với các cơ quan báo, đài địa phương thực hiện tuyên truyền, cảnh báo đến người dân nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao trong ngày hè; xây dựng các video clip hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả; tổ chức các buổi tư vấn, lý giải nguyên nhân tiền điện tăng cao; thường xuyên tuyên truyền thông điệp, khuyến cáo của ngành trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa đài phát thanh huyện, xã, thôn, xóm… để người dân thấu hiểu, sẻ chia cùng ngành Điện trong giai đoạn nắng nóng cực đoan và có kế hoạch cân đối phụ tải hợp lý trong quá trình sử dụng.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội như fanpage, facebook,  zalo… chia sẻ và lan tỏa mạnh mẽ những thông điệp, khuyến cáo tiết kiệm điện, qua đó nhận được những phản hồi tích cực từ phía khách hàng, góp phần tạo dựng hình ảnh, uy tín và xây dựng niềm tin yêu của khách hàng đối với ngành Điện.

Cùng với nhu cầu sử dụng điện của khách hàng ngày càng tăng cao, Công ty xác định việc đảm bảo cấp điện ổn định, liên tục trong mùa nắng nóng là một nhiệm vụ hết sức nặng nề, đặc biệt là đối với tỉnh luôn được ví như “chảo lửa” của miền Trung như Hà Tĩnh. Tuy nhiên với phương án cụ thể, kế hoạch chi tiết đi cùng những giải pháp thực thi hiệu quả, kết hợp với công tác tuyên truyền vận động người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm… PC Hà Tĩnh đã chuẩn bị sẵn sàng để vận hành hệ thống điện an toàn, ổn định trước khi bước vào giai đoạn nắng nóng cao điểm./.

MINH ĐỨC - PC HÀ TĨNH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động