RSS Feed for Nhiệt điện Ninh Bình: Năm mới quyết tâm mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 04:41
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện Ninh Bình: Năm mới quyết tâm mới

 - Với biết bao khó khăn thử thách do tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động, xung đột Nga - Ucraina, cùng với ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã tác động không nhỏ đến sản xuất, kinh doanh của các nhà máy nhiệt điện, trong đó Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình không nằm ngoài ngoại lệ. Nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của CBCNV-NLĐ, Công ty đã vững vàng đi lên hoàn thành vượt mức nhiều chỉ tiêu kế hoạch, tạo ra diện mạo mới đón chào xuân Quý Mão 2023.
Nhiệt điện Ninh Bình: ‘Không tách rời phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường’ Nhiệt điện Ninh Bình: ‘Không tách rời phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường’

Trước tình hình mới, khi pháp luật về bảo vệ môi trường yêu cầu ngày càng cao. Ban lãnh đạo Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã xác định: “Không tách rời phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường”. Để Nhà máy vận hành ổn định lâu dài, đáp ứng các yêu cầu của pháp luật thì bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn của Công ty.

Nhiệt điện Ninh Bình: Bắt nhịp công nghệ, đảm bảo môi trường trong sản xuất Nhiệt điện Ninh Bình: Bắt nhịp công nghệ, đảm bảo môi trường trong sản xuất

Nhằm đảm bảo công tác sản xuất an toàn đi đôi với bảo vệ môi trường trong và ngoài khu vực xung quanh nhà máy, Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình triển khai cải tiến, nâng cấp thiết bị, đầu tư công nghệ tiên tiến, phục hồi nhiều hạng mục, thiết bị hệ thống bảo vệ môi trường.

Nhiệt điện Ninh Bình hết mình vì dòng điện:

Năm 2022, tình hình sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của việc cung cấp nhiên liệu, giá cả thiếu ổn định, phương thức vận hành phụ thuộc vào sự điều động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Để giải bài toán đó, Đảng uỷ, Ban giám đốc, Công đoàn và các đoàn thể đã phát động phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào từng công việc cụ thể của Nhà máy nên đã tạo được động lực mới trong sản xuất, kinh doanh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị đề ra từ đầu năm.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình là Công ty cổ phần do Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) là công ty mẹ có cổ phần chi phối. Để vươn lên hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ được giao, Công ty đặc biệt coi việc nâng cao độ tin cậy, rút ngắn thời gian xử lý sự cố và thời gian sửa chữa, bảo dưỡng để cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục. Việc thực hiện kiểm tra định kỳ công tác quản lý kỹ thuật, công tác an toàn môi trường, PCCN-CHCN là việc làm thường xuyên đối với từng phân xưởng, tổ đội đến từng CBCNV và NLĐ. Từng CBCNV-NLĐ phải luôn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước công việc, không ngừng học hỏi trau dồi nghiệp vụ để khai thác có hiệu quả những ưu thế của nhà máy, gắn với tối ưu hóa chi phí sản xuất và các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật.

Nhờ vậy, năm 2022 dây chuyền của Nhà máy đều vận hành ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động nguồn của EVN. “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn” - đó là khẩu hiệu hành động xuyên suốt quá trình SXKD của Công ty.

Năm 2022, Công ty tiếp tục rà soát bổ sung kịp thời nội quy, quy trình làm việc, trang bị biển báo hướng dẫn, định kỳ tổ chức kiểm tra, diễn tập phòng chống cháy nổ và ứng phó sự cố rủi ro. Cùng với việc nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội PCCC-CHCN, Công ty thường xuyên có kế hoạch kiểm tra, kiểm định chất lượng các thiết bị PCCN-CHCN. Theo đó, các trang thiết bị phòng cháy chữa cháy thường xuyên được kiểm định, sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xẩy ra.

Cùng với đó, môi trường làm việc, lao động của CBCNV-NLĐ không ngừng được cải thiện, công tác vệ sinh công nghiệp trước, trong và sau ca sản xuất được thực hiện nghiêm túc, công tác quan trắc môi trường và tăng cường các biện pháp cải thiện điều kiện môi trường làm việc cho người lao động tại các vị trí sản xuất chịu tác động bởi các điều kiện về nhiệt độ, độ ồn, nồng độ bụi cao được Công ty quan tâm và xử lý kịp thời. Do đó kết thúc năm 2022, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình không để xảy ra sự cố mất an toàn hoặc tai nạn lao động.

Nhiệt điện Ninh Bình: Năm mới quyết tâm mới
Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình.

Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình hiện có 386 CBCNV. Để phát huy hiệu quả nguồn nhân lực, năm qua Công ty đã có nhiều giải pháp tổ chức sắp xếp nhân lực phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc, góp phần nâng cao hiệu quả và năng suất lao động.

Cụ thể, Công ty đã thực hiện điều chuyển nhân lực giữa các bộ phận, đơn vị và chỉ đạo các đơn vị chủ động đào tạo chuyên môn vận hành cho lực lượng sửa chữa và đào tạo chuyên môn sửa chữa cho lực lượng vận hành để linh hoạt điều chuyển cho phù hợp với yêu cầu của sản xuất trong từng giai đoạn. Động viên người lao động còn sức khỏe, chuyên môn tốt nhưng đã đủ điều kiện nghỉ hưu theo chế độ ưu tiên ở lại tham gia sản xuất. Thuê lại những lao động có tay nghề đã nghỉ hưu tham gia những công việc cần thiết. Với một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân kỹ thuật vận hành độ tuổi còn đủ sức khỏe được đào tạo cơ bản, cùng với việc ban hành đầy đủ hệ thống các quy trình, quy định phục vụ cho công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa từ tổng thể cấp nhà máy cho đến chi tiết các thiết bị, do vậy trong suốt quá trình vận hành, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình luôn luôn đáp ứng yêu cầu đề ra.

Đây cũng chính là điều kiện tiên quyết để năm 2022 Công ty sản xuất vượt con số 409,07 triệu kWh, tăng 18,23% so với kế hoạch; tổng doanh thu đạt trên 932.952 triệu đồng, trong đó doanh thu sản xuất điện trên 926.760 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 30.678 triệu đồng; bảo toàn nguồn vốn đạt hệ số 1,04 lần, góp phần tích cực vào nguồn thu ngân sách của địa phương.

Năm mới quyết tâm mới:

Phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục triệt để những tồn tại và hạn chế trong năm 2022, bước sang năm 2023, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình nêu quyết tâm tiếp tục giữ vững và nâng cao hiệu quả vận hành đáp ứng độ tin cậy, an toàn đi đôi với bảo vệ môi trường “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” sản xuất, kinh doanh đảm bảo ổn định thu nhập cho người lao động và lợi ích của các cổ đông.

Theo đó, phấn đấu sản lượng điện phát đạt trên 384,30 triệu kWh, trong đó sản lượng điện hợp đồng là 260,00 triệu kWh, sản lượng phát tăng thêm 90 triệu kWh; tổng doanh thu đạt trên 893.634 triệu đồng, trong đó doanh thu sản xuất điện đạt trên 893.825 triệu đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 14.221 triệu đồng.

Để hoàn thành mục tiêu nhiệm vụ đề ra trong năm 2023, Công ty đã chủ động triển khai xây dựng phương án giá dịch vụ phụ trợ và phương án giá tham gia trực tiếp thị trường điện để báo cáo EVN xem xét; đồng thời rà soát, chuẩn bị cơ sở hạ tầng thiết bị đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, đảm bảo việc kết nối với hệ thống thông tin thị trường điện và báo cáo Tổng công ty.

Tuy nhiên, năm 2023, sản lượng điện và doanh thu của Công ty vẫn phụ thuộc vào sự huy động của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia nên sẽ ảnh hưởng đến việc cân đối tài chính hàng tháng và lợi nhuận của Công ty. Mặt khác, nguồn cung cấp than được dự báo sẽ tiếp tục khó khăn do thiếu hụt than sản xuất trong nước, phải sử dụng đến than pha trộn nhập khẩu với giá cao. Các chỉ tiêu tiết kiệm chi phí sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là tiết kiệm chi phí sửa chữa lớn được giao cao hơn năm trước...

Từ những khó khăn và hạn chế nêu trên, Công ty sẽ căn cứ vào tình hình cụ thể, phấn đấu bất luận trong tình huống nào vẫn đảm bảo sản xuất điện an toàn, nâng cao hiệu quả vận hành và sửa chữa bảo dưỡng các tổ lò máy; giảm giá thành sản xuất điện; phấn đấu phát sản lượng điện cao hơn kế hoạch để tăng doanh thu và lợi nhuận.

Theo đó, Công ty tìm hướng nghiên cứu các giải pháp nhằm giảm suất hao nhiệt, hạ giá thành để tham gia trực tiếp thị trường điện; ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ mới vào sản xuất; vận hành tối ưu và có hiệu quả thiết bị; tăng cường công tác quản lý, điều hành sản xuất, kinh doanh hiệu quả; hoàn thành kế hoạch SCL đáp ứng yêu cầu vận hành đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện; duy trì và nâng cao hơn nữa hiệu quả của công tác bảo vệ môi trường; bảo toàn và phát triển vốn, phấn đấu tăng doanh thu và lợi nhuận, thực hiện tốt nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước.

Muốn đạt được điều đó, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã đề ra nhiều giải pháp căn cơ mà trước hết là phải tích cực phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung ứng nhiên liệu (than) để đáp ứng yêu cầu sản xuất khi Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia huy động với phương thức cao. Tính toán, xây dựng và triển khai công tác quản trị nhiên liệu (than) đảm bảo hiệu quả nhất, đảm bảo cân đối dòng tiền, hạn chế thấp nhất mức vay tín dụng để trả tiền mua nhiên liệu.

Ban giám đốc Công ty thường xuyên bám sát sự chỉ đạo của EVN thông qua EVNGENCO3 và các cơ quan quản lý, thận trọng trong việc thay đổi và thích ứng với cơ chế tham gia trực tiếp thị trường điện (TTĐ), duy trì tốt mối quan hệ với địa phương và các cơ quan quản lý Nhà nước liên quan. Tiếp tục sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định cho phù hợp với các quy định của pháp luật, của ngành, Tổng công ty và thực tế của Công ty. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và người lao động, chú trọng công tác bồi huấn cho lực lượng lao động trực tiếp. Tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa chương trình tối ưu hóa chi phí sản xuất. Nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành trong thực hành tiết kiệm, giảm chi phí trong sản xuất, kinh doanh.

Năm 2023 cũng là năm Công ty tiếp tục sắp xếp lại lao động phù hợp với tình hình nhân lực hiện nay. Tuyển dụng thêm các lao động có trình độ và chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty; bảo đảm an toàn, không để xảy ra các tai nạn lao động, sự cố thiết bị, cháy nổ trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2023, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình đã mạnh dạn kiến nghị với Tổng công ty Phát điện 3, tiếp tục hỗ trợ Công ty đôn đốc đơn vị cung cấp nhiên liệu than đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, tiến độ cung cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất an toàn liên tục và hỗ trợ đơn vị nghiên cứu các giải pháp để kéo dài hoạt động của nhà máy, nhằm đảm bảo ổn định sản xuất, và đời sống của người lao động.

Là người từng gần gũi, gắn bó với những người thợ ngày đêm lao động quên mình trong các nhà máy vì dòng điện thiêng liêng của tổ quốc, chúng tôi hiểu và thông cảm với những trăn trở của họ và mong muốn ngành chủ quản cũng như các ngành liên quan luôn chia sẻ và tạo điều kiện thuận lợi để các nhà máy điện, trong đó có Nhà máy Nhiệt điện Ninh Bình vươn lên khắc phục khó khăn, bám máy, bám hiện trường, duy trì phát điện liên tục, bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần xứng đáng vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, quê hương./.

PHAN THANH DŨNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động