RSS Feed for Nhiệt điện khí LNG Thái Bình được lựa chọn là dự án tiêu biểu của châu Á | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 23/04/2024 22:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhiệt điện khí LNG Thái Bình được lựa chọn là dự án tiêu biểu của châu Á

 - Trong khuôn khổ Hội nghị cấp Bộ trưởng Đối tác tăng trưởng xanh châu Á lần thứ Hai, Ban tổ chức sự kiện này đã lựa chọn 10 dự án tiêu biểu của châu Á để ký kết, trước sự chứng kiến của các quan chức tham dự hội nghị. Tại đây, TTVN Group đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với hai đối tác hàng đầu của Nhật Bản là Tokyo Gas và Kyuden về hợp tác nghiên cứu, đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Thái Bình, với quy mô công suất (giai đoạn 1) là 1.500 MW.
Thị trường khí LNG: Từ thế giới nhìn về Việt Nam Thị trường khí LNG: Từ thế giới nhìn về Việt Nam

Khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) hiện đang được mua bán phổ biến trên thị trường quốc tế và là nguồn năng lượng quan trọng cho nhiều quốc gia. Bài viết dưới đây, chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam đề cập về hai chủ đề: Trữ lượng LNG của một số quốc gia tiềm năng và các đối tác kinh doanh khí LNG toàn cầu mà Việt Nam có thể hợp tác.

Cơ chế nào để Việt Nam phát triển bền vững nguồn điện khí, điện gió, mặt trời? Cơ chế nào để Việt Nam phát triển bền vững nguồn điện khí, điện gió, mặt trời?

Mới đây, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo - Bộ Công Thương phối hợp với Hội đồng Khoa học Tạp chí Năng lượng Việt Nam và Trung tâm Thông tin Năng lượng tổ chức Hội thảo quốc tế về “Chính sách cho phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời và điện khí tại Việt Nam”. Hội thảo được chia thành ba phiên (hai phiên buổi sáng và một phiên buổi chiều).

Theo nguồn tin Báo Công Thương, ngày 26/9/2022, tại Khách sạn New Otani Tokyo (Nhật Bản), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng Đối tác tăng trưởng xanh châu Á lần thứ Hai, với sự tham gia của Bộ trưởng và đại diện của các tổ chức quốc tế cùng một số doanh nghiệp đến từ các nước châu Á, Trung Đông. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu quan trọng trong sự kiện này.

Trong khuôn khổ hội nghị này, Ban tổ chức đã lựa chọn 10 dự án tiêu biểu của châu Á để ký kết, trước sự chứng kiến của các quan chức tham dự Hội nghị.

Tại đây, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thành Việt Nam (TTVN Group) đã ký biên bản ghi nhớ (MOU) với 2 đối tác hàng đầu của Nhật Bản là Tokyo Gas và Kyuden về hợp tác nghiên cứu, đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) tại Thái Bình (địa điểm dự kiến đầu tư thuộc huyện Thái Thụy), với quy mô công suất (giai đoạn 1) là 1.500 MW.

Việc Nhiệt điện LNG Thái Bình được lựa chọn là một trong 10 dự án tiêu biểu của châu Á tham gia ký kết tại Hội nghị lần này thể hiện vai trò quan trọng của dự án trong quá trình chuyển dịch năng lượng tại châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Ban Tổ chức sự kiện đã ghi nhận nỗ lực và quyết tâm của TTVN Group, Tokyo Gas và Kyuden trong hợp tác nghiên cứu, phát triển dự án trên.

Công ty Tokyo Gas thành lập năm 1885, là một trong những công ty khí lớn nhất Nhật Bản và có vị thế quan trọng trong ngành khí toàn cầu. Tokyo Gas đang cung cấp khí cho hơn 11 triệu khách hàng tại Nhật Bản và là nhà cung cấp khí hóa lỏng chính cho nhiều thành phố lớn ở Nhật Bản như: Tokyo, Kanagawa, Chiba... Tokyo Gas có nguồn LNG ổn định từ các dự án tham gia góp vốn tại Mozampich, Canada và Vịnh Mexico (Hoa Kỳ).

Trong quá trình tự do hóa thị trường năng lượng của Nhật Bản, ngoài kinh doanh khí, Tokyo Gas còn đầu tư vào các nhà máy điện. Năm 2020, tổng khối lượng khí giao dịch toàn cầu đạt 18,2 triệu tấn, với hơn 12,3 triệu khách hàng; doanh thu từ kinh doanh khí đạt 9,5 tỷ USD.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tokyo Gas đã tham gia vào hơn 35 dự án kho cảng tiếp nhận LNG ở nước ngoài, 20 dự án kho cảng tiếp nhận LNG tại Nhật Bản và chuyển giao kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức về LNG cho các quốc gia trên thế giới.

Đối với Tập đoàn Kyuden (thuộc Công ty Điện lực Kyushu). Công ty Điện lực Kyushu được thành lập năm 1951. Vốn điều lệ 2,2 tỷ USD, đến nay có tổng tài sản hơn 46,6 tỷ USD - thuộc Top 5 của Nhật Bản về phát triển các nhà máy điện.

TTVN Group là doanh nghiệp kinh doanh đa ngành, trong đó phát triển các dự án năng lượng sạch là thế mạnh và là hướng ưu tiên đầu tư.

Hiện TTVN Group đã liên danh với một số tập đoàn lớn của Thái Lan, Pháp đầu tư và đưa vào vận hành thương mại thành công 3 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất 357 MWp tại các tỉnh: Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Trà Vinh.

Với những thành quả nói trên, TTVN Group đã được xếp vào Top 10 doanh nghiệp dẫn đầu năng lượng sạch Việt Nam trong 2 năm 2019 và 2020. Hiện TTVN Group đang tiếp tục phát triển thêm một số dự án năng lượng sạch mới, trong đó có dự án Nhà máy Nhiệt điện LNG Thái Bình./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động