RSS Feed for Nhật Bản muốn nhập than chất lượng cao của Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 01:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nhật Bản muốn nhập than chất lượng cao của Việt Nam

 - Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo các tập đoàn, công ty sản xuất gang thép của Nhật Bản. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp của Nhật Bản mong muốn được nhập một số loại than chất lượng cao của Việt Nam.

30 năm chuyến than đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản

Các tập đoàn, công ty sản xuất gang thép của Nhật Bản mong muốn Chính phủ, Bộ Công Thương và TKV tạo điều kiện thuận lợi để các công ty thương mại của Nhật Bản được nhập khẩu các loại than chất lượng cao của Việt Nam trong sản xuất gang thép.

Phía Nhật Bản cho rằng, Việt Nam có một số loại than chất lượng cao dùng cho công nghiệp luyện thép như than cám 1, cám 2, cám 3. Tuy nhiên, các loại than này thị trường trong nước của Việt Nam ít đơn vị sử dụng.

"Có thể nói gần như loại than này Việt Nam không dùng, nên nếu xuất khẩu sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong khi đó, thị trường Nhật Bản rất cần loại than này, nhất là việc cung cấp cho các hộ sản xuất gang thép ở Nhật Bản" - Ông Hiroshi Daimon, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thép JFE chia sẻ.

Theo ông Hiroshi Daimon, Việt Nam có thể vẫn nhập khẩu các loại than cám 5, cám 6 cho các nhà máy nhiệt điện. Việc vừa nhập khẩu than trong nước có nhu cầu, vừa xuất khẩu các loại than chất lượng cao trong nước không dùng để mang lại hiệu quả kinh tế là điều bình thường trong nền kinh tế thị trường. Ở Nhật Bản việc này vẫn diễn ra với nhiều loại hàng hóa.

Quan hệ xuất, nhập than giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có từ 30 năm nay. Tháng 11/1989, chuyến tàu mang tên “Phượng Hoàng - Phoneix” đã được ký kết bởi Công ty Xuất nhập khẩu than và Cung ứng vật tư - Việt Nam và Công ty Marubeni Nhật Bản, chở 10.000 tấn than antraxite Hòn Gai đầu tiên rời cảng Cẩm Phả cung cấp cho nhà máy thiêu kết quặng của Tập đoàn JFE tại Philippines, mở ra một hướng đột phát mới cho ngành than Việt Nam. Tiếp theo thành công của chuyến tàu đầu tiên này, các chuyến than cấp cho nhà máy Kokura của Sumitomo Metal Industries và nhà máy Oita của Tập đoàn thép Nippon Steel, lần lượt được thực hiện vào tháng 12 năm 1989.

Thành công trong việc cung cấp chuyến tàu than antraxite Hòn Gai đầu tiên cho các hộ luyện thép Nhật Bản là một dấu mốc vô cùng quan trọng, mở một cánh cửa lớn cho ngành Than Việt nam bước ra thế giới và đánh dấu bước khởi đầu hòa nhập vào với thị thường thế giới của than Việt Nam, cũng như bước vào thời kỳ phát triển mạnh mẽ của ngành Than Việt Nam sau khi Tổng công ty Than Việt Nam được thành lập 10/10/1994.

Ngoài các hộ sắt thép, than Anthraxite của Việt Nam đã được cung cấp vào Nhật Bản cho nhiều ngành công nghiệp khác như: Xi măng, điện lực và các ngành công nghiệp khác với chất lượng than tốt, chủng loại phong phú. Đồng hành với đó là đối tác và hộ tiêu thụ truyền thống của Vinacomin như Tập đoàn thép JFE, Nippon Steel và các nhà máy sản xuất hoá chất, điện cực, than đóng bánh.. và các công ty thương mại như Marubeni, Sumitomo Corp, Nippon Steel, Sumitomo CMR, Sanko Progress Mabis, Sojitz JECT, Meiwa, TOTAS…/.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động