RSS Feed for Ngày Thứ bảy 20/04/2024 09:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngày "Nước và Năng lượng 2014": Hãy sử dụng hài hòa nguồn nước

 - Với chủ đề “Nước và năng lượng”, sáng ngày 21/3, tại TP. Lai Châu đã diễn ra lễ mít tinh Quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới 2014.

>> Ngày hội "Nước và Năng lượng 2014" sẽ tổ chức tại Lai Châu

 

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của Ngày nước thế giới, chủ đề "Nước và Năng lượng" của năm 2014 với 2 yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.

Theo Phó Thủ tướng, Việt Nam là quốc gia thiếu nước, khi 63% lượng dòng chảy có nguồn gốc từ bên ngoài và đứng trước nhiều thách thức lớn nếu các quốc gia ở thượng nguồn không có sự chia sẻ công bằng, sử dụng hợp lý các nguồn nước trên các dòng sông liên quốc gia.

Mặt khác, dòng chảy phân bố không đều theo mùa và theo vùng, tập trung 70-80% vào mùa lũ từ 2-3 tháng. Vì vậy, Việt Nam có lượng nước bình quân đầu người đạt khoảng 9.560m3/người/năm, thấp hơn chuẩn của quốc gia có tài nguyên nước trung bình là 10.000m3/người/năm.

Đối với mối quan hệ nước và năng lượng, Phó thủ tướng đề cập tới tiềm năng và vai trò của các công trình thủy điện. Bên cạnh việc là một trong hai nguồn năng lượng chính (chiếm 37% tổng năng lượng) phục vụ phát triển đất nước, sinh hoạt của người dân, việc khai thác thủy điện trong thời gian qua cũng bộc lộ một số hạn chế như chưa đáp ứng đầy đủ mục tiêu, yêu cầu bảo đảm an toàn trong xây dựng, vận hành; chưa thực hiện đầy đủ cam kết về môi trường, chưa khai thác sử dụng hài hòa tài nguyên nước…

Phó thủ tướng kêu gọi mỗi địa phương, mỗi ngành, cộng đồng, mỗi người dân quan tâm, tham gia tích cực, phát huy sáng kiến gìn giữ bảo vệ nguồn nước, các con sông không chỉ cho hôm nay mà cả cho tương lai.

Các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý tài nguyên nước, đồng thời, tăng cường sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng nhằm giảm sức ép về tài nguyên nước.

Ngày nước thế giới năm 2014 với chủ đề “Nước và Năng lượng” là cơ hội nâng cao nhận thức của cộng đồng quốc tế, chính quyền các cấp và cộng đồng dân cư về mối quan hệ tương tác giữa nước và năng lượng, cũng như thúc đẩy đối thoại chính sách để giải quyết các vấn đề liên quan đến mối liên kết này.

Đây cũng là dịp để các nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà khoa học, học sinh, sinh viên, cộng đồng chia sẻ các sáng kiến, các mô hình, các giải pháp áp dụng phương pháp tiếp cận tổng hợp và gắn kết các bên hữu quan, cùng giải quyết các vấn đề liên quan đến nước và năng lượng.  

Chương trình chào mừng Ngày nước thế giới năm 2014 bao gồm các hoạt động chính: Lễ Mít tinh quốc gia hưởng ứng Ngày nước thế giới; triển lãm ảnh “Nước-Năng lượng”; Giao lưu văn nghệ “Âm vang dòng sông”; trưng bày mô hình nước dưới đất; trưng bày các ấn phẩm liên quan đến tài nguyên nước và năng lượng và một số hoạt động tuyên truyền khác.  

NangluongVietnam.vn

SỰ KIỆN BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Đâu là sự khác biệt giữa Crimea và Kosovo?
"Canh bạc" toàn cầu của Hoa Kỳ đang thu nhỏ
Người Nga đang nghĩ gì về Tổng thống Putin?
Nguồn gốc của "căn bệnh Thái Lan"
Campuchia trước chính sách nước đôi của Trung Quốc
Chủ tịch Kim Jong-Un qua lời kể của người "vú em"
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động