RSS Feed for Ngành Than cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các mỏ mới | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 21:04
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành Than cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng các mỏ mới

 - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết năm 2013, triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2014 của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, năm 2014 cũng như những năm tiếp theo sẽ tiếp tục là thời gian có nhiều thách thức đối với ngành Than - Khoáng sản, khi điều kiện khai thác ngày càng khó khăn, vì vậy, ngành Than cần đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mỏ để đón trước nhu cầu tiêu dùng than được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới...

>> Ngành Than Việt Nam: Trước thách thức và vận hội mới
>> Vinacomin phấn đấu sản xuất và tiêu thụ 3,5 triệu tấn than trong tháng 1
>> Vinacomin ký hợp đồng phối hợp kinh doanh năm 2014
>> Vinacomin quyết tâm giữ vững thị trường tiêu thụ than

Ngành Than cần đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mỏ để đón trước nhu cầu tiêu dùng than được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới...

Theo Tổng giám đốc Vinacomin Lê Minh Chuẩn, năm 2013, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng Vinacomin đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Than nguyên khai sản xuất đạt 42,6 triệu tấn, giảm 4% so với năm trước. Sản lượng than tiêu thụ đạt 39,1 triệu tấn, trong đó tiêu thụ trong nước đạt 27,1 triệu tấn, xuất khẩu 12 triệu tấn.

Doanh thu toàn Tập đoàn đạt 100.000 tỷ đồng, tăng 6% so với năm 2012; trong đó, doanh thu than đạt 55.500 tỷ đồng, vượt 1% kế hoạch, sản xuất điện đạt 9.394 tỷ đồng, vượt 2% kế hoạch, sản xuất, tiêu thụ khoáng sản đạt 3.935 tỷ đồng, vượt 11% kế hoạch.

Lợi nhuận năm 2013 toàn Tập đoàn đạt 3.000 tỷ đồng, vượt kế hoạch 20%; nộp ngân sách trên 12.000 tỷ đồng.

Năm 2014, Vinacomin phấn đấu than tiêu thụ 35 triệu tấn, phát điện thương mại 8,5 tỷ kWh, tập trung công nghiệp cơ khí đáp ứng chế tạo, sửa chữa thiết bị phục vụ sản xuất than, khoáng sản.

Tổng doanh thu toàn Tập đoàn đạt 105.520 tỷ đồng, nộp ngân sách 10.500 tỷ đồng và tập trung nâng cao mức sống người lao động, tiền lương công nhân hầm lò tăng 5% so với năm 2013.

Để thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch trên, theo Tổng giám đốc Lê Minh Chuẩn, Vinacomin chủ trương tiếp tục duy trì sản xuất ổn định, nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ, hoàn thiện cơ cấu tổ chức, mô hình quản trị phù hợp, tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của sản phẩm, đảm bảo tăng trưởng hợp lý, bền vững.

Bên cạnh đó, các đơn vị khai thác tập trung nâng cao chất lượng than, linh hoạt cơ cấu sản phẩm để đáp ứng các loại than cám 3c, 4, 5a cho nhu cầu nội địa tăng cao cũng như phục vụ cho xuất khẩu. Tập đoàn ưu tiên sử dụng các sản phẩm trong ngành, trong nước đã sản xuất được để phát huy hiệu quả đầu tư chung.

Một trong những giải pháp quyết định tăng trưởng của Vinacomin là đầu tư đổi mới công nghệ phù hợp, nhất là áp dụng cơ giới hóa ở các mỏ hầm lò, áp dụng đồng bộ thiết bị xúc bốc vận tải có công suất, tải trọng lớn ở các mỏ lộ thiên; đồng thời nhanh chóng đầu tư các kho, bến cảng nhận và giao than…

Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã ghi nhận những nỗ lực, kết quả của ngành Than đạt được trong năm 2013. Theo Phó Thủ tướng, năm 2014 cũng như những năm tiếp theo sẽ tiếp tục là thời gian có nhiều thách thức đối với ngành Than - Khoáng sản, khi điều kiện khai thác ngày càng khó khăn. Tuy nhiên, nhu cầu đối với sản phẩm than sẽ ngày càng lớn, giá than đã được điều chỉnh, bù đắp được giá thành cũng là những thuận lợi không nhỏ, vì vậy, Phó thủ tướng đề nghị Vinacomin phải bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hết sức nỗ lực, đảm bảo duy trì sản xuất ổn định, nâng cao năng suất, hiệu quả lao động để tăng trưởng hợp lý, bền vững.

Phó Thủ tướng cho rằng, ngành Than cần đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng mỏ để đón trước nhu cầu tiêu dùng than được dự báo sẽ tăng cao trong những năm tới; tăng cường quản trị chi phí, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong các lĩnh vực kinh doanh. Gia tăng hàm lượng đổi mới công nghệ, đảm bảo tiến độ các công trình, nhất là việc xây dựng mỏ; tăng cường quản lý tài nguyên, kỹ thuật cơ bản, đặc biệt là tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh và đầu tư.

Bên cạnh đó, Vinacomin cần đẩy mạnh tái cơ cấu, trọng tâm là hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế quản lý, điều hành, quản trị chi phí, lao động tiền lương, tài chính cũng như mở rộng, đa dạng hóa nguồn lực xã hội.

NangluongVietnam.vn

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Nếu Mỹ chọn phương án đối đầu với Iran?
Kịch bản về một cuộc chiến khủng khiếp nhất trong lịch sử
Triều Tiên "phá băng" mối quan hệ với Hoa Kỳ
Thông điệp của Tập Cận Bình vẫn là "giấc mơ Trung Quốc"
Suy ngẫm về thông điệp đầu năm của Thủ tướng 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động