RSS Feed for Nga chuẩn bị bàn giao nhà máy điện hạt nhân Busher cho Iran | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 21:59
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nga chuẩn bị bàn giao nhà máy điện hạt nhân Busher cho Iran

 - Đài tiếng nói nước Nga, dẫn lời của người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước Cộng hòa Hồi giáo Saeed Abbas Aragh cho biết, lò phản ứng đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân Bushehr sẽ được Nga chính thức bàn giao cho phía Iran trong vài tuần tới. Bên cạnh đó, hiện nay Nga và Iran đang đàm phán song phương về một số khía cạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

 

>> Tập đoàn Rosatom giới thiệu về công nghệ Multi-D
>> Nhật ký Năng lượng: Thông điệp toàn cầu về điện hạt nhân
>> IAEA: Không nên khai thác quá lâu các nhà máy điện hạt nhân

бушер иран ядерный реактор россия

 

Đặc biệt, theo đại diện của Bộ Ngoại giao Iran, hai bên đang "thảo luận về các vấn đề như, mở rộng nhà máy điện hạt nhân Bushehr, xây dựng thêm một vài lò phản ứng và xây dựng các nhà máy điện hạt nhân khác ở Iran với sự giúp đỡ của của Nga."

Về khả năng mở rộng hợp tác Nga - Iran trong lĩnh vực hạt nhân hòa bình, nhà phân tích chính trị Tehran Hasan Hanizade nhận định như sau: “Với những kinh nghiệm thành công rực rỡ của Nga trong việc xây dựng các nhà máy điện hạt nhân, cũng như tăng cường hợp tác giữa Nga và Iran trong lĩnh vực năng lượng, vấn đề xây dựng nhà máy điện mới ở Iran với sự hỗ trợ của Nga chắc chắn sẽ là chương trình nghị sự tại cuộc họp sắp tới của tổng thống hai nước. Như đã đưa tin, đã đạt được thỏa thuận về một cuộc gặp như vậy. Tôi không có nghi ngờ gì là các bên sẽ đồng ý tiếp tục hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân hòa bình. Tôi nghĩ rằng sau đó chúng ta có thể mong đợi việc ký kết các thỏa thuận về xây dựng nhà máy điện hạt nhân mới ở Iran với sự hỗ trợ của chuyên gia Nga. Tất nhiên, Mỹ và các nước phương Tây sẽ cố gắng gây áp lực đối với Nga trong vấn đề này và nhấn mạnh rằng Moscow đã tự kiềm chế không mở rộng hợp tác với Tehran về năng lượng hạt nhân. Tuy nhiên, do quan điểm độc lập của ông Putin, đặc biệt là trong vấn đề chính sách đối ngoại, áp lực của phương Tây không có vai trò quan trọng.”

Về phần mình, sau khi bàn giao lò phản ứng đầu tiên của nhà máy điện hạt nhân, đơn vị xây dựng nhà máy điện đầu tiên tại Bushehr là tập đoàn nhà nước Nga Rosatom sẵn sàng trở lại đàm phán về việc xây dựng các tổ máy mới. Tuy nhiên, bất kỳ quyết định nào về việc tiếp tục hợp tác giữa hai bên đều phải đáp ứng các điều kiện: sự hợp tác này cần phải hiệu quả về mặt kinh tế và đáp ứng nghĩa vụ quốc tế của Nga," - ông V. Evseev nhấn mạnh.

Nga và Iran có thể quan tâm đến việc xây dựng thêm hai lò phản ứng mới của nhà máy điện hạt nhân Bushehr. Theo Giám đốc Trung tâm Nga nghiên cứu xã hội chính trị Vladimir Yevseyev: “Xây dựng trên địa bàn mới sẽ là thích hợp vì Nga sẽ không có nghĩa vụ phải sử dụng thiết bị của Đức. Sự thích nghi công nghệ Đức cho thiết bị Nga đã khiến cho việc xây dựng tổ máy đầu tiên tại "Bushehr" do công ty Siemens khởi công và Rosatom hoàn thành đã phải kéo dài quá lâu. Tôi nghĩ rằng trong 3-5 năm tới, Nga đã có thể xây dựng hai lò phản ứng hạt nhân Bushehr công suất 1.000 MW.”

Việc thực hiện dự án này sẽ có lợi cho nền kinh tế Iran. Theo thống kê chính thức, tỷ lệ tăng trưởng lượng điện tiêu thụ hàng năm trong nước cộng hòa Hồi giáo đang tăng lên khoảng 7-10 %. Từ quan điểm này, Nga sẽ góp phần hiệu quả trong việc giải quyết vấn đề năng lượng Iran.

Nhưng, theo ông Sajjad Thayer, chuyên gia cổng thông tin chính trị Iran IranianPolicy.com, việc tiếp tục các dự án hạt nhân của Nga tại Bushehr có thể làm phức tạp thêm hợp tác với các đối tác phương Tây trong việc giải quyết khủng hoảng Syria.

Tuy nhiên, cho đến khi ký kết thỏa thuận về việc xây dựng lò phản ứng mới tại Bushehr vẫn còn nhiều thời gian. Trước tiên, cần phải ký kết thỏa thuận song phương về ý định. Theo Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi, thỏa thuận như vậy sẽ là Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân mà Moscow và Tehran có thể sớm ký kết.

CÁC BÀI VIẾT BẠN ĐỌC QUAN TÂM

Vũ khí và lối đánh Việt Nam: Một góc nhìn gần
Vì sao trong 'ồn ào' Thủ tướng Hun Sen im lặng?

"Một chuyến thăm lịch sử, một tầm nhìn chiến lược"
Nhiều người Trung Quốc vẫn ủng hộ 'kẻ thụt két quốc gia'
Abenomics: "Canh bạc" không chỉ của Nhật Bản
Sự yên bình 'khó hiểu' ở thủ đô Bình Nhưỡng
Chính sách kinh tế Lý Khắc Cường và sức ép chính trị

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động