RSS Feed for Năng lượng xanh: Điểm nhấn bên lề ASEM 11 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:05
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năng lượng xanh: Điểm nhấn bên lề ASEM 11

 - Hợp tác kinh tế, phát triển năng lượng xanh, môi trường và biến đổi khí hậu, những nội dung chủ yếu trong 13 cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với nguyên thủ các quốc gia Á, Âu, nhân chuyến thăm chính thức Mông Cổ và dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 11 (ASEM 11) , từ ngày 13 -16/7.

Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo
Thủ tướng thăm các tập đoàn dầu khí lớn của Nga

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Mông Cổ J.Erdenebat, hai bên nhất trí mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng như khai khoáng, nông nghiệp, công nghiệp nhẹ, dược phẩm, không để kim ngạch thương mại song phương ở mức 35 triệu USD như hiện nay.

Thủ tướng J.Erdenebat, khẳng định, kể từ chuyến thăm của Thủ tướng Phan Văn Khải năm 1999, đây là chuyến thăm có ý nghĩa đặc biệt, mở ra trang mới cho quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước.

Mông Cổ hoan nghênh Việt Nam đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, khai thác khoáng sản tại Mông Cổ.

Thủ tướng cùng lãnh đạo các nước dự Hội nghị Cấp cao Á-Âu lần thứ 11. Ảnh: VPCP

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Phần Lan Juha Sipila, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Phần Lan đầu tư vào những lĩnh vực Phần Lan có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu như công nghệ xanh, năng lượng tái tạo, đổi mới - sáng tạo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Phần Lan tiếp tục ưu tiên dành nguồn ODA cho Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực môi trường, biến đổi khí hậu.

Trong cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun hye, hai bên nhất trí đẩy mạnh quan hệ kinh tế - thương mại, tạo làn sóng đầu tư mới của Hàn Quốc vào Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng, giao thông.

Hai bên cũng nhất trí nâng quy mô ODA trong các giai đoạn tiếp theo; tăng ngân sách ODA cho các dự án về tăng trưởng xanh, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Tại cuộc hội kiến với Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực ưu tiên như năng lượng tái tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cam kết tạo điều kiện thuận lợi để Đức tăng đầu tư trong các lĩnh vực có thế mạnh và phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam như công nghiệp chế tạo, công nghệ cao, năng lượng xanh và tái tạo, cơ sở hạ tầng, dịch vụ hậu cần.

Trong cuộc gặp Thủ tướng Ba Lan Beata Szydlo, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những đóng góp của Ba Lan trong ASEM về ứng phó với các thách thức toàn cầu, nhất là an ninh nguồn nước.

Thủ tướng hoan nghênh các nỗ lực của Ba Lan trong hỗ trợ tăng cường kết nối EU-ASEAN cũng như các dự án hợp tác tiểu vùng, nhất là hợp tác Mekong - Danuyp.

Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt, hai bên nhất trí thúc đẩy đàm phán, sớm ký được Hiệp định khung về hợp tác tài chính, sử dụng có hiệu quả khoản tín dụng ưu đãi 250 triệu Euro mà chính phủ Ba Lan đã dành cho Việt Nam.

Tại cuộc gặp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc hai nước ký quan hệ Đối tác chiến lược về thích ứng với biển đổi khí hậu, quản lý nước và Đối tác chiến lược về nông nghiệp và an ninh lương thực.

Hai bên nhất trí cần cụ thể hóa tầm nhìn và các khuyến nghị của Chương trình đồng bằng Sông Cửu Long (MDP) thành các giải pháp cụ thể.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Hà Lan tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, như năng lượng.

Tại các cuộc gặp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Chính phủ Việt Nam quyết tâm đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, đặc biệt là hợp tác kinh tế.

Thủ tướng mong muốn các nước, các đối tác ủng hộ Việt Nam tăng cường vai trò và trách nhiệm tại các tổ chức quốc tế, tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương quan trọng ở khu vực và trên thế giới.

SONG ANH

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động