RSS Feed for Nâng cao an toàn hệ thống PV qua ‘Nhật ký quản lý rủi ro và phòng cháy chữa cháy’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 08:52
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Nâng cao an toàn hệ thống PV qua ‘Nhật ký quản lý rủi ro và phòng cháy chữa cháy’

 - Việc lắp đặt hệ thống PV ngày càng thu hút được sự quan tâm từ các chủ hộ và doanh nghiệp do tình hình kinh tế của họ được cải thiện. Với sự nở rộ của năng lượng mặt trời, điều quan trọng là phải nhớ rằng đây chính là các trạm điện nhỏ. Dù hệ thống PV an toàn nhưng cần cân nhắc một số biện pháp an toàn nhất định trong quá trình thiết kế và lắp đặt.
Giải pháp bền vững cho điện mặt trời mái nhà năm 2022 Giải pháp bền vững cho điện mặt trời mái nhà năm 2022

SolarEdge là một trong những đơn vị sở hữu công nghệ đảm bảo an toàn và chống cháy nổ nghiêm ngặt nhất của châu Âu và Bắc Mỹ như: NEC 2017, NEC 2020, UL3741, IEC 60947, VDE 2100. Công nghệ quản lý pin năng lượng mặt trời của SolarEdge có tác dụng quản lý từng tấm pin năng lượng mặt trời thông qua từng bộ tối ưu hóa công suất tấm pin (gọi tắt là Optimizer), biến chúng thành các tấm pin năng lượng mặt trời thông minh.

Giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống PV với giải pháp của SolarEdge Giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống PV với giải pháp của SolarEdge

Sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ đối với việc phát triển năng lượng xanh đã dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường điện mặt trời PV thương mại Việt Nam. Vì sự tăng trưởng này làm tăng tính cạnh tranh, nên toàn ngành đang tìm cách tăng doanh thu và đồng thời với việc giảm chi phí. Một lĩnh vực mà hiệu quả kinh doanh có thể được cải thiện là vận hành và bảo trì (O&M).


Các tiêu chuẩn và quy định toàn cầu tiên tiến đang dẫn dắt ngành công nghiệp năng lượng mặt trời hướng đến an toàn hệ thống được cải thiện. Mặc dù các yêu cầu về an toàn PV là trách nhiệm của mỗi quốc gia và có thể khác nhau tùy theo khu vực, nhưng các quy định đang có tác động chung trong việc đưa các tiêu chuẩn an toàn của ngành công nghiệp này phát triển hơn nữa.

Nâng cao an toàn hệ thống PV qua ‘Nhật ký quản lý rủi ro và phòng cháy chữa cháy’

Ví dụ: Hoa Kỳ là một trong những quốc gia dẫn đầu trong các quy định về an toàn của hệ thống PV. Trong NEC 2017/2020 mới nhất, một quy định làm giảm nguy cơ bị giật ở các tấm quang năng, có một yêu cầu về chức năng ngắt điện nhanh trong các hệ thống áp mái. Yêu cầu này tuyên bố rằng đối với dây dẫn vượt quá 30,5 cm (1 foot) điện áp chuỗi tấm quang năng cần được giảm xuống 30 volt hoặc ít hơn trong vòng 30 giây, cho phép nhân viên lắp đặt, nhân viên bảo trì và nhân viên cứu hỏa nhanh chóng xử lý hệ thống sau khi tắt nguồn.

Một ví dụ khác là tiêu chuẩn VDE-AR-E 2100-712 của Đức, một tiêu chuẩn đòi hỏi, ngoài các yêu cầu khác, rằng sau khi tắt nguồn điện AC, những người ứng cứu đầu tiên không có nguy cơ bị điện giật do tiếp xúc trực tiếp với cáp DC cao áp. Ở Áo, có tiêu chuẩn OVE R11-1: 2013, theo đó tùy thuộc vào tình huống, yêu cầu phải ngắt kết nối gần nguồn (mô-đun). Các quy định an toàn bổ sung tập trung vào những khu vực quan trọng khác như phát hiện hồ quang điện. Những quy định an toàn nâng cao này yêu cầu thực hiện chức năng phát hiện hồ quang được thiết kế để giảm thiểu tác động của sự cố hồ quang mà trong một số điều kiện nhất định, có khả năng gây ra những nguy cơ như hỏa hoạn. Hoa Kỳ có một trong những tiêu chuẩn phát hiện hồ quang nghiêm ngặt nhất, đó là UL 1699B. Tiêu chuẩn này yêu cầu phát hiện hồ quang cụ thể khi chúng xuất hiện.

Nâng cao an toàn hệ thống PV qua ‘Nhật ký quản lý rủi ro và phòng cháy chữa cháy’

Vì các quy định an toàn là để tăng cường an toàn cho hệ thống PV nên những tiến bộ công nghệ cũng thiết lập các điểm chuẩn mới cho mức độ an toàn cao hơn. Trong khi biến tần truyền thống có thể cung cấp các giải pháp an toàn một cách hạn chế, những tiến bộ công nghệ mới đi trước và đôi khi vượt qua các tiêu chuẩn an toàn, và thậm chí cung cấp các lợi ích tiết kiệm chi phí và thời gian. Biến tần truyền thống có chức năng an toàn hạn chế bởi vì ngay cả khi biến tần đã tắt nguồn, dòng điện trong dây cáp DC không nhất thiết phải được ngắt điện, có nghĩa là mái vẫn không an toàn cho những người ứng cứu đầu tiên. Để những biến tần truyền thống này đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, cần mua và lắp đặt thêm các thiết bị khác theo từng tiêu chí an toàn. Tuy nhiên, với công nghệ tiên tiến hơn, chẳng hạn như biến tần được tối ưu hóa DC, chức năng an toàn, đáp ứng các quy định giảm điện áp DC khi tắt nguồn điện hoặc năng lượng AC, đã được tích hợp sẵn trong chính giải pháp này.

Những kiểu cải tiến về an toàn này mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan. Nhân viên cứu hỏa có thể tiếp cận mái mà không có nguy cơ bị điện giật. Nhân viên bảo trì có thể thực hiện kiểm tra trực tiếp trên hệ thống PV. Khi công nghệ an toàn được nhúng vào các thiết bị điện tử ở cấp độ mô-đun có khả năng giám sát ở cấp độ mô-đun, nhân viên bảo trì cũng có thể thực hiện khắc phục sự cố từ xa để hạn chế khối lượng công việc phải làm với điện áp cao trên mái. Cuối cùng, chủ sở hữu hệ thống sẽ an tâm và có tỷ suất hoàn vốn (ROI) được cải thiện nhờ vào công nghệ an toàn được tích hợp vào giải pháp mà không mất thêm chi phí và có thể giảm cả chi phí bảo hiểm.

Mặc dù không thường gặp nhưng vẫn có thể bùng phát hỏa hoạn trên tòa nhà có hệ thống PV. Đây chính là khi các giải pháp an toàn nâng cao có thể chứng minh thậm chí còn quan trọng hơn. Nguyên nhân phổ biến nhất gây cháy trên hệ thống PV là hồ quang. Đây là quá trình xả năng lượng cao liên tục, do dòng điện đi qua một môi trường trung gian thông thường không dẫn điện như không khí. Hiện tượng hồ quang có thể truyền điện vào một hệ thống giá đỡ, máng cáp hay các vật liệu khác gây ra nguy cơ giật điện hoặc có khả năng gây cháy khi dây cáp hoặc đầu nối của hệ thống PV được kết nối không đúng cách hoặc bị hư hỏng.

Với biến tần được tối ưu hóa DC của SolarEdge, công nghệ SafeDC™ được nhúng vào hệ thống - mà không cần thêm bất kỳ chi phí hoặc thiết kế nào. Trong hệ thống SolarEdge, bất cứ khi nào nguồn AC bị tắt, các dây điện áp DC sẽ được giảm xuống mức an toàn. Bộ tối ưu hóa công suất giảm điện áp DC trong dây PV để bảo vệ nhân viên lắp đặt, nhân viên bảo trì và nhân viên cứu hỏa. SolarEdge cung cấp các tính năng an toàn tiên tiến, chẳng hạn như thiết bị quản lý an toàn phòng cháy (firefighter gateway), cho phép quản lý an toàn tập trung cho các hệ thống PV, bao gồm tắt hệ thống DC tự động và thủ công, chỉ báo thời gian thực về điện áp DC của hệ thống để đảm bảo an toàn và một nút dừng khẩn cấp cho toàn bộ hệ thống PV.

Dù không thường xảy ra hỏa hoạn với các hệ thống PV và thậm chí ít gặp hơn là các vụ hỏa hoạn do các hệ thống PV gây ra, nhưng sự cải tiến hơn nữa của chức năng an toàn trong ngành công nghiệp này là rất quan trọng đối với sự nở rộ của PV. Khi các cơ quan của ngành tập trung vào việc viết ra các tiêu chuẩn mới, SolarEdge vẫn cam kết dẫn đầu ngành bằng cách phát triển các giải pháp an toàn tiên tiến, như đã làm với SafeDC™ và công nghệ phát hiện hồ quang. Sự kết hợp giữa các quy định ngày càng phát triển và đổi mới công nghệ, cũng như nhận thức của người tiêu dùng, tiếp tục thúc đẩy yếu tố an toàn phát triển hơn nữa.

Giới thiệu về SolarEdge:

SolarEdge là công ty hàng đầu toàn cầu về năng lượng thông minh, cung cấp các giải pháp thương mại và dân dụng sáng tạo, cung cấp năng lượng cho cuộc sống của chúng ta và thúc đẩy tiến bộ trong tương lai. Tận dụng kỹ thuật đẳng cấp thế giới và tập trung đổi mới không ngừng, SolarEdge đã phát triển một giải pháp biến tần thông minh đột phá, thay đổi cách thức thu và quản lý điện trong các hệ thống năng lượng mặt trời (PV). Ngày nay, SolarEdge là công ty biến tần năng lượng mặt trời số 1 thế giới về doanh thu với hơn 2,3 triệu biến tần thông minh SolarEdge và hơn 54 triệu bộ tối ưu hóa công suất được lắp đặt tại 133 quốc gia. SolarEdge đáp ứng nhu cầu cho nhiều phân khúc thị trường năng lượng thông minh thông qua các giải pháp dịch vụ PV, lưu trữ, sạc EV, pin, UPS và lưới điện.

www.solaredge.com

SOLAREDGE

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động