RSS Feed for Giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống PV với giải pháp của SolarEdge | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 19:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống PV với giải pháp của SolarEdge

 - Sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ đối với việc phát triển năng lượng xanh đã dẫn đến sự tăng trưởng đáng kể trong thị trường điện mặt trời PV thương mại Việt Nam. Vì sự tăng trưởng này làm tăng tính cạnh tranh, nên toàn ngành đang tìm cách tăng doanh thu và đồng thời với việc giảm chi phí. Một lĩnh vực mà hiệu quả kinh doanh có thể được cải thiện là vận hành và bảo trì (O&M).
Tối ưu hóa hoạt động kinh doanh hệ thống PV với biến tần DC của SolarEdge Tối ưu hóa hoạt động kinh doanh hệ thống PV với biến tần DC của SolarEdge

Với thị trường PV hiện tại ở Việt Nam, ngành dịch vụ lắp đặt đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn. Do chi phí trên mỗi watt của phần cứng hệ thống PV giảm, các nhà thi công lắp đặt hệ thống có thể gặp nhiều khó khăn hơn trong việc duy trì lợi nhuận. Các nhà thi công lắp đặt đang tìm cách cải thiện khả năng cạnh tranh và lợi nhuận của họ. Việc lựa chọn biến tần là chìa khóa cho quá trình này.

Khi tốc độ vận hành các hệ thống điện mặt trời PV thương mại tăng lên trong khi các hệ thống hiện tại đang song song trưởng thành, thị trường đang xem xét các hệ thống PV không chỉ là một nguồn năng lượng sạch. Thay vào đó, hệ thống PV hiện đang được xem là khoản đầu tư dài hạn cần được quản lý chặt chẽ để cải thiện RoI (tỷ suất hoàn vốn) và lợi nhuận ròng. Như với bất kỳ khoản đầu tư nào, hai cách chính để cải thiện RoI của hệ thống PV thương mại là tăng doanh thu và giảm chi phí trọn đời.

Một phương pháp phổ biến để đánh giá hiệu quả của một dự án PV thương mại là hệ số hiệu suất (PR). PR đo lường sự khác biệt giữa sản lượng tiềm năng thực tế và lý thuyết của một hệ thống PV thương mại. Phép đo này là tỷ lệ phần trăm năng lượng do hệ thống tạo ra so với năng lượng tiềm năng được tính theo phép đo bức xạ và nhiệt độ. Các hoạt động O&M được thực hiện nhằm mang lại sản lượng thực tế gần hơn với sản lượng tiềm năng lý thuyết của hệ thống.

Giảm chi phí vận hành và bảo trì hệ thống PV với giải pháp của SolarEdge

Tuy nhiên, một trong những cách đầu tiên để tăng sản lượng hệ thống thực ra là trong quá trình thiết kế và lập kế hoạch. Khi phân tích các tùy chọn hệ thống, chủ sở hữu hệ thống nên chọn hệ thống có khả năng tạo ra nhiều điện hơn trên mái. Nhiều hệ thống chuẩn sẽ làm giảm số lượng mô-đun có thể được đặt trên mái do giới hạn thiết kế, chẳng hạn như không cho phép bố trí các loại mô-đun khác nhau hoặc độ dài chuỗi khác nhau và các vật thể trên mái che đi một phần ánh sáng mặt trời. Đối với các khu vực có cây cối trên mặt đất, như các dự án trên mặt đất ở Đài Loan cần giới hạn công suất hệ thống do bóng che các vật thể gây ra. Bằng việc lựa chọn một hệ thống được thiết kế để vượt qua những trở ngại này và vì vậy cho phép lắp đặt nhiều mô-đun hơn để các hệ thống PV thương mại có lợi hơn từ ngày đầu tiên.

Một cách quan trọng khác để cải thiện PR của một hệ thống thương mại là giảm thiểu tổn thất điện năng do tính không đồng nhất của mô-đun và vì vậy tăng cường quá trình sản xuất của hệ thống. Chủ sở hữu hệ thống và EPC có thể làm việc với các hệ thống thương mại chạy thử trong tương lai bằng cách triển khai công nghệ giảm thiểu tổn thất do tính không đồng nhất và sự lão hóa, đồng thời bảo vệ trước các thay đổi môi trường không thể dự đoán trước, các chướng ngại vật mới, (ví dụ như ăng-ten được dựng lên, cây cối phát triển…), cũng như các yếu tố như bụi bẩn và sự lão hóa thiết bị. Mặc dù tất cả hệ thống PV đều phải đối mặt với những tổn thất tiềm ẩn do tính không đồng nhất, vẫn có một số hệ thống được lắp đặt theo một cách riêng và vẫn bị ảnh hưởng nhiều hơn như hệ thống sử dụng mô-đun hai mặt và những hệ thống nằm trên địa hình không bằng phẳng, như trên triền đồi, có nước hoặc trên các khu vực bị sụt lún đất.

Công nghệ, chẳng hạn như thiết bị điện tử công suất ở cấp độ mô-đun (MLPE), giúp giảm thiểu tổn thất năng lượng cho các mô-đun gây ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi bằng cách tối ưu hóa sản lượng điện trên mỗi mô-đun. Tuy nhiên, cho dù các tổn thất trong tương lai có thể được giảm bớt, nhưng khả năng những mô-đun bị lỗi vẫn cần được thay thế. Do đó, nếu một hệ thống sử dụng công nghệ có thể cho phép thay thế bằng bất kỳ mô-đun nào có sẵn trên thị trường, thay vì phải phụ thuộc vào công tác dự trữ mô-đun tốn kém, thì chi phí còn có thể giảm hơn nữa.

Ở cấp độ O&M, việc cung cấp phản hồi nhanh chóng đối với bất kỳ nguyên nhân nào gây giảm sản lượng là một yếu tố quan trọng khác trong việc cải thiện thời gian hoạt động của hệ thống. O&M sẽ rất tốn kém với thời gian phản hồi chậm. Nhưng sự ra đời của các hệ thống giám sát trên nền tảng đám mây ở cấp độ mô-đun cho phép cảnh báo một cách tự động, phát hiện trong thời gian thực và khắc phục sự cố từ xa, quá trình này đã trở nên đơn giản chỉ bằng một vài cú nhấp chuột trong văn phòng có điều hòa. Thay vì một quá trình tốn nhiều công sức như “mò kim đáy bể”, O&M đã trở thành một hoạt động được nhắm tới với mục tiêu cao. Điều này không chỉ làm tăng thời gian hoạt động của hệ thống mà còn cải thiện hiệu quả O&M và có khả năng giảm chi phí. Đây là lý do tại sao khi phân tích các giải pháp O&M để quản lý tài sản PV, điều đặc biệt quan trọng là phải hiểu cách chúng có thể giảm chi phí hoạt động trong dài hạn.

Một cách đặc biệt, giám sát ở cấp độ mô-đun có thể cho phép cảnh báo chính xác về các vấn đề hệ thống để giảm các chuyến đi đến công trường và thời gian tại công trường. Loại giám sát này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ O&M tiến hành phân tích và xử lý sự cố ở công trường ngay từ trong văn phòng.

Ví dụ, với việc giám sát ở cấp độ mô-đun, nếu một mô-đun có một diode bị lỗi, cảnh báo tự động sẽ thông báo cho nhà cung cấp O&M. Mô-đun có thể được xác định một cách dễ dàng và có thể cung cấp ảnh chụp màn hình cho nhà sản xuất mô-đun để yêu cầu bảo hành. Điều này có nghĩa là trong lần đến công trường kế tiếp, nhà cung cấp O&M đã có thể thay thế mô-đun bị lỗi, thay vì chỉ tìm hiểu về sự tồn tại của mô-đun bị lỗi đó. Loại giám sát này yêu cầu thiết bị điện tử công suất ở cấp độ mô-đun thường không được cung cấp bởi các dịch vụ của bên thứ ba. Quan trọng hơn, bất kỳ loại dịch vụ giám sát nào của bên thứ ba sẽ làm tăng thêm chi phí, do đó tác động tiêu cực đến RoI của hệ thống.

Các loại tác động đến doanh thu và chi phí có thể liên quan trực tiếp đến công tác lựa chọn biến tần ban đầu. Trong 5 năm qua, việc lựa chọn biến tần đã được nhắc đến rất nhiều vì ảnh hưởng của nó đến chi phí BoS, nhưng gần đây việc lựa chọn này còn liên quan trực tiếp đến các chi phí sản xuất và O&M của hệ thống. Điều này là do biến tần quản lý 100% quá trình sản xuất của hệ thống và kiểm soát chi phí O&M.

Ví dụ, giải pháp biến tần tối ưu hóa DC của SolarEdge cung cấp khả năng giám sát ở cấp độ mô-đun dựa trên nền tảng đám mây miễn phí trong suốt thời gian hoạt động của hệ thống. Điều này không chỉ loại bỏ chi phí CAPEX mà còn giảm chi phí bảo trì liên tục và giúp tăng thời gian hoạt động của hệ thống.

Một ví dụ một cách phù hợp về việc tiết kiệm chi phí này là giám sát ở cấp độ mô-đun cung cấp khả năng giải quyết tốt hơn 50 lần trong quá trình sản xuất của hệ thống so với biến tần chuỗi tiêu chuẩn. Cấp độ giám sát này có nghĩa là có thông tin chuyên sâu xuống mức 600 W so với mức 30 kW. Với loại thông tin chuyên sâu không chỉ có cho quá trình sản xuất của toàn hệ thống và chuỗi mà còn có cho cả sản xuất ở cấp mô-đun, các nhà cung cấp dịch vụ O&M có thể cải thiện hiệu suất của họ, đồng thời cung cấp các dịch vụ tốt hơn. Việc bảo trì phòng ngừa phần lớn có thể được tiến hành trên máy tính và việc bảo trì sửa chữa đòi hỏi ít thời gian tại công trường hơn và ít phải đi lại hơn.

Với chi phí O&M xấp xỉ 1 - 2% chi phí hệ thống ban đầu, theo ước tính của chúng tôi, giám sát ở cấp độ mô-đun với khả năng xử lý sự cố từ xa sẽ giảm chi phí này xuống 15 - 25%. Hơn thế nữa, những loại giải pháp giám sát này cung cấp các báo cáo về hiệu suất mà các bên thứ ba thường yêu cầu, chẳng hạn như nhà đầu tư, ngân hàng hoặc các công ty điện lực.

Do những yếu tố này nên việc lựa chọn biến tần được xem là ngày càng quan trọng đối với chất lượng và sản lượng của các hệ thống PV thương mại. Và khi sự cạnh tranh nóng lên về việc biến tần nào có thể cải thiện PR của hệ thống thương mại một cách tốt nhất, các yếu tố này trở nên thiết yếu hơn. Do đó, khi lập kế hoạch cho việc đầu tư lớn của hệ thống PV thương mại, điều quan trọng là phải hiểu cách biến tần có thể tăng doanh thu của hệ thống và giảm chi phí trong suốt thời gian hoạt động của hệ thống.

Giới thiệu về SolarEdge:

SolarEdge là công ty hàng đầu toàn cầu về năng lượng thông minh, cung cấp các giải pháp thương mại và dân dụng sáng tạo, cung cấp năng lượng cho cuộc sống và thúc đẩy tiến bộ trong tương lai. Tận dụng kỹ thuật đẳng cấp thế giới và tập trung đổi mới không ngừng, SolarEdge đã phát triển một giải pháp biến tần thông minh đột phá, thay đổi cách thức thu và quản lý điện trong các hệ thống năng lượng mặt trời.

Ngày nay, SolarEdge là công ty biến tần năng lượng mặt trời số 1 thế giới về doanh thu với hơn 2,3 triệu biến tần thông minh, SolarEdge và hơn 54 triệu bộ tối ưu hóa công suất được lắp đặt tại 133 quốc gia. SolarEdge đáp ứng nhu cầu cho nhiều phân khúc thị trường năng lượng thông minh thông qua các giải pháp dịch vụ PV, lưu trữ, sạc EV, pin, UPS và lưới điện.

www.solaredge.com

MEIR ADEST - GIÁM ĐỐC THÔNG TIN KIÊM NHÀ SÁNG LẬP SOLAREDGE

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động