RSS Feed for Năm thứ 3 liên tiếp, PV Power được Fitch Ratings xác nhận ‘triển vọng tích cực’ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 18:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Năm thứ 3 liên tiếp, PV Power được Fitch Ratings xác nhận ‘triển vọng tích cực’

 - Ngày 25/5, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Fitch Ratings đã xác nhận Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power) có xếp hạng nhà phát hành nợ dài hạn bằng ngoại tệ (IDR) tại mức BB với “triển vọng tích cực”. Mức xếp hạng này bằng mức xếp hạng quốc gia Việt Nam, ngang với các tập đoàn: Điện lực Việt Nam, Dầu khí Việt Nam và cũng là hạng cao nhất mà một doanh nghiệp Việt Nam có thể đạt được.
Dự báo về nguồn khí trong nước, LNG nhập khẩu trong Quy hoạch điện VIII Dự báo về nguồn khí trong nước, LNG nhập khẩu trong Quy hoạch điện VIII

Qua số liệu trong đề án Quy hoạch điện VIII cho thấy: Sản lượng khí cung cấp cho điện tại khu vực Đông Nam bộ và Tây Nam bộ đã, đang giảm dần. Nguồn khí từ Lô B, Cá Voi Xanh, Báo Vàng chỉ đủ cấp cho các dự án điện hạ nguồn đã được quy hoạch. Riêng tiềm năng nguồn khí từ mỏ Kèn Bầu sẽ được làm rõ hơn sau các khảo sát trữ lượng tiếp theo. Còn nhiên liệu LNG nhập khẩu, cơ quan tư vấn đề xuất cần xác định vị trí khả thi để xây dựng nguồn điện sử dụng LNG nhập khẩu, đặc biệt là tại khu vực Bắc bộ... Tổng hợp của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

PV Power đang là nhà sản xuất điện lớn thứ hai tại Việt Nam và đứng đầu trong lĩnh vực điện khí. PV Power được hưởng lợi từ nguồn nhiên liệu đa dạng với hợp đồng mua bán điện dài hạn (PPA) với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và có hồ sơ tài chính vững mạnh.

Đây là năm thứ 3 liên tiếp, PV Power được Fitch Ratings xếp hạng ở mức ‘BB’ với triển vọng tích cực. Mức tín nhiệm này khẳng định tình hình kinh doanh và tài chính vững mạnh của doanh nghiệp, cũng như triển vọng kinh doanh tích cực trong tương lai - cơ sở bảo đảm về năng lực tài chính, kinh doanh, đem lại sự tin tưởng cho các cổ đông, nhà đầu tư, các bên cho vay và các đối tác chiến lược khác.

Đặc biệt, lần xếp hạng này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh ngành điện Việt Nam nói chung và PV Power nói riêng đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Việc nhận được mức xếp hạng như vậy đã hỗ trợ PV Power rất lớn trong công tác thu xếp vốn cũng như thu hút được nhiều sự quan tâm của các tổ chức tín dụng quốc tế.

Hiện PV Power đang thực hiện đầu tư nhiều dự án, với nhu cầu vốn lớn như dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4, dự án điện LNG Quảng Ninh... Các nguồn vốn có khả năng huy động đến từ nguồn vốn trong nước và quốc tế, các nguồn vốn vay ECA và thương mại nước ngoài có thời hạn và lãi suất cạnh tranh.

Trong bối cảnh không có bảo lãnh Chính phủ cho các khoản vay nước ngoài như hiện nay, việc có được một mức xếp hạng tín nhiệm tốt sẽ là một điểm tích cực đối với PV Power trong quá trình thẩm định cho vay của các tổ chức tín dụng quốc tế.

Theo báo cáo của PV Power: Kết thúc quý 1/2023, tổng sản lượng điện toàn Tổng công ty ước đạt 4.003 triệu kWh, vượt 16% kế hoạch. Cơ bản các nhà máy điện đều vận hành vượt mức sản lượng kế hoạch đề ra.

Về mặt tài chính, tổng doanh thu quý 1/2023 có nhiều khởi sắc và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, tổng doanh thu toàn tổng công ty quý 1/2023 ước đạt 7.913,5 tỷ đồng, vượt 20% kế hoạch quý và bằng 110% so với cùng kỳ năm 2022.

Trong năm 2023, PV Power đang nỗ lực sát cánh cùng EVN để chia sẻ thách thức thiếu điện mùa khô, cố gắng cao nhất đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế đất nước và phục vụ đời sống nhân dân./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động