RSS Feed for Khánh thành Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 10:00
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Khánh thành Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1)

 - Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) công suất 80 MW tại ấp Vĩnh Mới, xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu vừa được khánh thành. Đây là dự án điện gió trên đất liền lớn nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long cho đến hiện tại.
Điện gió ngoài khơi giải quyết những thách thức trong kết nối lưới điện Điện gió ngoài khơi giải quyết những thách thức trong kết nối lưới điện

Các dự án điện gió ngoài khơi thường được phát triển với quy mô và công suất lớn hơn nhiều so với các dự án năng lượng tái tạo khác và cần được kết nối với hệ thống truyền tải điện quốc gia ở cấp điện áp 220 kV hoặc 500 kV. Các dự án này có thể có hệ số công suất tương đương với các nhà máy nhiệt điện và do đó cần phát triển hệ thống lưới điện và cơ sở hạ tầng tương tự. Dự án điện gió ngoài khơi La Gàn tại tỉnh Bình Thuận, dự kiến sẽ sản xuất tổng công suất 3.500 MW sau khi đi vào vận hành hoàn chỉnh (tương đương việc cung cấp điện cho hơn 7 triệu hộ gia đình Việt hàng năm).

Điện gió ngoài khơi và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam Điện gió ngoài khơi và tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam

Tập đoàn Ørsted và Tập đoàn T&T Group đồng tổ chức Hội nghị về chuỗi cung ứng điện gió ngoài khơi (ĐGNK) tại Việt Nam cũng như các tiềm năng phát triển ngành công nghiệp phụ trợ ĐGNK dưới hình thức trực tuyến. Đây là hoạt động đầu tiên nằm trong chuỗi sáng kiến nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp phụ trợ năng lượng tái tạo tại Việt Nam do hai tập đoàn hàng đầu của Việt Nam và Đan Mạch là T&T Group và Ørsted khởi xướng và tổ chức.

Điện gió có thể đóng góp trung hòa carbon cho Việt Nam vào năm 2050 Điện gió có thể đóng góp trung hòa carbon cho Việt Nam vào năm 2050

Bài báo đề cập thông tin định lượng hóa phát thải cacbon từ các nguồn điện hiện đang phổ biển trên thế giới, trong đó điện gió phát thải carbon chỉ bằng 1/100 lần điện than, 1/80 lần điện dầu, 1/70 lần điện khí. Đồng thời đề xuất ý tưởng giúp ngành năng lượng giảm cacbon từ các nguồn nhiệt điện từ than, khí, dầu sang nguồn điện gió (trên bờ và ngoài khơi) với mục tiêu giảm cacbon, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu trên toàn cầu.


Dự án Nhà máy điện gió Hòa Bình 5 (giai đoạn 1) được chính thức khởi động vào tháng 10/2020. Dự án do Công ty CP Hacom Năng lượng Bạc Liêu (thành viên Hacom Holdings) làm chủ đầu tư với tổng số vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng, có sản lượng khai thác bình quân 280 triệu kWh/năm.

Sau khi được hoàn thành, Nhà máy đã hình thành mạng lưới giao thông kết nối hoàn thiện trong khu vực hơn 1.000 ha tại xã Vĩnh Thịnh, xã Vĩnh Hậu; kết hợp giữa sản xuất năng lượng điện và nuôi trồng thủy sản, nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Đồng thời kết hợp với các dự án điện gió khác trên trục đường vành đai ven biển Bạc Liêu - Cà Mau sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho phát triển ngành du lịch của địa phương.

Theo ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu: Kể từ ngày khởi công dự án điện gió đầu tiên tại Bạc Liêu do Công ty Công Lý làm chủ đầu tư vào tháng 10/2010 đến nay trải qua gần 12 năm. Nếu như 10 năm đầu (từ năm 2010 - 2020), tỉnh có 62 trụ tua bin gió đưa vào vận hành với công suất 99,2 MW thì chỉ trong vòng 2 năm 2020 - 2021, Bạc Liêu đã lắp đặt thêm được 100 trụ tua bin cả trên biển lẫn trên bờ, với tổng công suất 370 MW hòa vào lưới điện quốc gia. Hơn nữa, về quy mô công suất từng trụ tua bin, nếu như giai đoạn đầu chỉ có công suất 1,6 MW trên mỗi trụ thì về sau các tua bin có quy mô càng lớn hơn, lên đến trên 4 MW mỗi trụ, cùng với công nghệ hiện đại hơn, đạt chuẩn tương đương với thế giới.

“Đây là minh chứng rõ nét để khẳng định rằng việc phát triển các dự án điện gió khu vực ven biển là rất phù hợp với điều kiện sẵn có và định hướng phát triển của Bạc Liêu, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của tỉnh, nhất là phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “Bạc Liêu phát triển theo hướng xanh”, chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, mà trực tiếp ai cũng có thể thấy các dự án trọng điểm này đã và đang “đánh thức” vùng đất ven biển còn rất nhiều dư địa phát triển của tỉnh” - Ông Thiều nhấn mạnh.

Ông Thiều cho biết: Cả trong hiện tại và tương lai, các dự án điện gió cùng với dự án nhiệt điện khí LNG 3.200 MW sẽ đóng vai trò rất to lớn, là 1 trong 5 trụ cột phát triển của Bạc Liêu, đúng theo tinh thần Nghị quyết 36 của Trung ương về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045” và mới đây nhất là Nghị quyết 13 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu cũng khẳng định, thời gian tới, tỉnh Bạc Liêu tiếp tục cam kết hỗ trợ tối đa và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để tất cả các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh vận hành ổn định, thành công./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động