RSS Feed for Họp Ban Chỉ đạo lần thứ hai Chương trình DEPP3 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Họp Ban Chỉ đạo lần thứ hai Chương trình DEPP3

 - Chiều ngày 9/3/2023, tại Hà Nội đã diễn ra cuộc họp Ban Chỉ đạo lần thứ hai Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 (Chương trình DEPP3). Cuộc họp lần này nhằm báo cáo tiến độ triển khai các hoạt động của Chương trình trong năm 2022 và kế hoạch hoạt động năm 2023.
Thúc đẩy các hoạt động của Chương trình DEPP3 Thúc đẩy các hoạt động của Chương trình DEPP3

Ngày 9/3/2022, các chuyên gia của Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Cục Năng lượng Đan Mạch đã có buổi làm việt với Vụ Trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững về lộ trình triển khai các hoạt động thuộc Hợp phần 3 của Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 (Chương trình DEPP3).

Họp Ban Chỉ đạo lần thứ hai Chương trình DEPP3
Cuộc họp có sự tham dự của đại diện Bộ Công Thương và các đơn vị tham gia thực hiện Chương trình, đại diện Đại sứ quán Đan Mạch và Cục Năng lượng Đan Mạch.

Đây là phiên họp thứ hai của Ban chỉ đạo Chương trình. Trước đó, cuộc họp lần thứ nhất đã diễn ra (ngày 19/4/2022) tại trụ sở Bộ Công Thương, trong đó Ban chỉ đạo đã phê duyệt Kế hoạch hoạt động năm 2022 của Chương trình.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cảm ơn sự ủng hộ tích cực và hợp tác chặt chẽ của Chính phủ Đan Mạch, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Bộ Năng lượng, Hạ tầng kỹ thuật và Khí hậu Đan Mạch và cá nhân Đại sứ Đan Mạch Nicolai Prytz trong thời gian qua đã góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác giữa hai nước và thúc đẩy cho sự phát triển bền vững ngành năng lượng Việt Nam.

Thứ trưởng đề nghị các đơn vị nêu ý kiến về những nội dung cần điều chỉnh, bổ sung nếu có để Ban Chỉ đạo xem xét cho ý kiến chỉ đạo ngay tại cuộc họp, nhằm đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các bên trong quá trình triển khai các hoạt động của Chương trình trong thời gian tới.

Chương trình DEPP3 là dự án hỗ trợ kỹ thuật do Chính phủ Đan Mạch tài trợ. Chương trình được thiết kế nhằm tiếp tục phát huy các kết quả hợp tác đạt được giữa Việt Nam và Đan Mạch trong lĩnh vực năng lượng giai đoạn trước (Chương trình DEPP2).

Chương trình DEPP3 bao gồm 3 hợp phần:

Hợp phần 1: Nâng cao năng lực về quy hoạch ngành năng lượng dài hạn.

Hợp phần 2: Nâng cao năng lực tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện.

Hợp phần 3: Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp.

Trong năm 2021, cả ba hợp phần đều đã được các bên phối hợp tích cực, đẩy nhanh tiến độ triển khai trong bối cảnh diễn ra dịch Covid-19. Năm 2022, mặc dù còn một số nội dung được triển khai hơi chậm nhưng cả ba hợp phần đã được các đơn vị chủ trì nỗ lực thực hiện nhằm đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Báo cáo tiến độ thực hiện các hợp phần trong năm 2022, ông Loui Algren, Quản lý dự án quốc gia - Cục Năng lượng Đan Mạch, cho biết: Ở hợp phần 1: Nâng cao năng lực về quy hoạch ngành năng lượng dài hạn do Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo chủ trì, đã hoàn thành và công bố Báo cáo Triển vọng Năng lượng 2021 theo kế hoạch và tổ chức thành công hội thảo về các xu hướng chi phí điện gió ngoài khơi trên thế giới.

Ở hợp phần 2: Nâng cao năng lực tích hợp năng lượng tái tạo vào hệ thống điện do Cục Điều tiết Điện lực chủ trì, đã tổ chức các cuộc họp chuyên gia về các bên liên quan chịu trách nhiệm cân bằng hệ thống điện, thiết kế thị trường điện và giá điện; đồng thời hoàn tất hoạt động hỗ trợ cho Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia về kết hợp dự báo tối ưu và lập kế hoạch cắt điện. Một chuyến thăm cấp cao và một chuyến thăm cấp kỹ thuật sang Đan Mạch, bao trùm các nội dung của tất cả các kết quả đầu ra của hợp phần 2 cũng đã được tổ chức trong năm 2022.

Ở hợp phần 3: Phát triển carbon thấp trong ngành công nghiệp do Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững chủ trì, đã tổ chức được một chuyến thăm quan học tập sang Đan Mạch về chủ đề tiết kiệm năng lượng. Hiện, Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững đang hoàn tất Dự thảo định mức tiêu hao năng lượng cho ngành nhựa.

Lắng nghe báo cáo kết quả đạt được của các hợp phần, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam Nicolai Prytz đánh giá cao những kết quả này. Mặc dù vậy, Đại sứ cũng thẳng thắn thừa nhận một số nội dung công việc còn chậm trễ so với kế hoạch đã đề ra, các đơn vị thực hiện cần phải cố gắng để cải thiện những nội dung này.

Đồng quan điểm với Đại sứ Nicolai Prytz, Thứ trưởng Bộ Công Thương ghi nhận những kết quả đã đạt được của các hợp phần, đồng thời chỉ ra những hạn chế cần phải khắc phục trong năm 2023. Thứ trưởng đề nghị các đơn vị cần phải có giải pháp tăng cường nhân lực tham gia thực hiện Chương trình, nâng cao chất lượng công việc của đơn vị tư vấn, phối hợp và phản hồi các nội dung công việc nhanh hơn để đạt được nhiều kết quả tốt hơn trong năm 2023.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thực hiện các hợp phần đã trình bày Kế hoạch hoạt động năm 2023 của từng hợp phần với những nội dung cụ thể, chi tiết. Sau khi thảo luận, Ban Chỉ đạo đã thống nhất phê duyệt Kế hoạch năm 2023.

Cũng tại cuộc họp, đề xuất thiết kế Chương trình Thỏa thuận tự nguyện (VAS) đã được thông qua. Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang chịu áp lực về cải thiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tuy nhiên, việc triển khai cải thiện sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại Việt Nam còn gặp phải một số rào cản. Chương trình VAS dự kiến sẽ giúp tháo gỡ 2 trong số các rào cản lớn nhất đối với việc triển khai sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp gồm: Thiếu năng lực kỹ thuật để xây dựng và triển khai các dự án và hạn chế tiếp cận với nguồn tài chính.​

Chương trình Hợp tác Đối tác Năng lượng Việt Nam - Đan Mạch giai đoạn 2020 - 2025 (gọi tắt là Chương trình DEPP3) đã được triển khai chính thức từ tháng 10 năm 2021, sau khi Hiệp định Chương trình có hiệu lực. Mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong thời gian đầu triển khai Chương trình, với sự nỗ lực của các đơn vị liên quan của Việt Nam và Đan Mạch trong việc phối hợp triển khai các hoạt động, Chương trình đã đạt được một số kết quả tích cực trong 2 năm qua và được Bộ Công Thương đánh giá cao./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động