RSS Feed for ‘Hệ thống điện thông minh’ trong Quy hoạch điện 8 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ hai 23/12/2024 09:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

‘Hệ thống điện thông minh’ trong Quy hoạch điện 8

 - Theo định hướng tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn tới sẽ tiếp tục triển khai các ứng dụng lưới điện thông minh tạo điều kiện cho việc tích hợp năng lượng tái tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, thông tin về cung cấp điện được minh bạch qua việc thu thập số liệu tự động từ xa sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong việc giám sát chất lượng dịch vụ của các đơn vị điện lực.

Toàn bộ dịch vụ điện cấp độ 4 đã kết nối Cổng Dịch vụ công Quốc gia



Trả lời phỏng vấn Tạp chí Năng lượng Việt Nam về vấn đề “hệ thống điện thông minh” được đề cập thế nào trong Quy hoạch điện 8Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Hiện nay, Quy hoạch điện 8 đang trong quá trình triển khai xây dựng. Tuy nhiên, định hướng phát triển “lưới điện thông minh” đã được xác định ngay từ Quy hoạch điện 7 là “Nghiên cứu triển khai áp dụng công nghệ “Lưới điện thông minh - Smart Grid”, tạo sự tương tác giữa hộ sử dụng điện, thiết bị sử dụng điện với lưới cung cấp để khai thác hiệu quả nhất khả năng cung cấp nhằm giảm chi phí trong phát triển lưới điện và nâng cao độ an toàn cung cấp điện”.

Căn cứ định hướng nêu trên, năm 2012, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Lộ trình phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam. Trong gần 7 năm triển khai, ngành điện đã tập trung phát triển lưới điện thông minh theo ba hướng chính:

Một là: Đẩy mạnh việc thu thập số liệu, trao đổi dữ liệu về vận hành hệ thống điện (các nhà máy điện lớn, các trạm biến áp từ 110kV trên cả nước) qua hệ thống SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition), phục vụ việc vận hành hệ thống điện tin cậy, hiệu quả, giảm tổn thất.

Hai là: Thúc đẩy việc tự động hóa, điều khiển xa trong lưới điện, phát triển công tơ điện tử đo xa nhằm giảm số nhân viên vận hành, nâng cao năng suất.

Tính đến tháng 12/2018, đã có trên 11 triệu công tơ điện tử (chiếm khoảng 41% trên tổng số gần 27 triệu công tơ khách hàng), trong đó trên 9,5 triệu công tơ (bằng 35,6%) đã thực hiện đo xa.

Ba là: Tích cực áp dụng các công nghệ lưới điện thông minh: Ứng dụng EMS (Energy Management System) để điều chỉnh tần số tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia. Đồng thời, điều khiển tự động các nguồn năng lượng tái tạo khi bị nghẽn mạch truyền tải; ứng dụng GIS (Geographic Information System) tự động phát hiện và cô lập sự cố, tái cung cấp điện cho khách hàng tại Tổng Công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh; công nghệ sửa chữa điện nóng không cắt điện; thành lập Trung tâm chăm sóc khách hàng tại toàn bộ 5 Tổng công ty điện lực... nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ.

Bộ trưởng Công Thương cho rằng, từ chương trình lưới điện thông minh, khách hàng và ngành điện đều hưởng lợi.

Đối với khách hàng các chỉ số độ tin cậy đều tốt lên khoảng 10-15% mỗi năm trong suốt giai đoạn từ năm 2013 đến nay. Chương trình lắp đặt công tơ điện tử có đo xa giúp nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ khách hàng. Về phía người sử đụng điện việc lắp đặt công tơ điện tử giúp cho khách hàng có thể giám sát lượng điện năng sử dụng, áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại 4.0 để điều chỉnh cách sử dụng điện của gia đình tiết kiệm, hiệu quả hơn.

Còn đối với ngành điện, việc thành lập các trung tâm điều khiển từ xa và chuyển dần các trạm biến áp, nhà máy điện sang chế độ không người trực, công tơ điện tử đo xa góp phần nâng cao chất lượng điện năng cung cấp, độ tin cậy cung cấp điện và nâng cao năng suất lao động.

Bộ trưởng Công Thương cũng cho biết: Theo định hướng tại các quyết định của Thủ tướng Chính phủ, giai đoạn tới sẽ tiếp tục triển khai các ứng dụng lưới điện thông minh tạo điều kiện cho việc tích hợp năng lượng tái tạo, nâng cao chất lượng dịch vụ điện năng và độ tin cậy cung cấp điện. Đồng thời, thông tin về cung cấp điện được minh bạch qua việc thu thập số liệu tự động từ xa sẽ hỗ trợ cơ quan quản lý nhà nước và người dân trong việc giám sát chất lượng dịch vụ của các đơn vị điện lực./.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động