RSS Feed for EVNSPC chủ động triển khai các phương án ứng phó thiên tai | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 01/05/2024 00:20
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNSPC chủ động triển khai các phương án ứng phó thiên tai

 - Nhằm đảm bảo an toàn điện và phòng chống thiên tai, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn phức tạp tại các tỉnh phía Nam, Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chuẩn bị nhiều phương án phòng, ứng phó, khắc phục xử lý các sự cố điện có thể xảy ra do thiên tai, lũ lụt gây ra.
EVNSPC đảm bảo an toàn PCCC trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 EVNSPC đảm bảo an toàn PCCC trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã chuẩn bị các phương án chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trước khi Covid-19 bùng phát tại phía Nam.


Chuẩn bị phương án ứng phó phù hợp:

Hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và Ngày ASEAN về quản lý thiên tai 13/10/2021, EVNSPC cũng đã triển khai công tác phòng, chống thiên tai đến các Công ty Điện lực tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

Theo đó, các đơn vị Điện lực cần triển khai phương án ứng phó với tình hình thiệt hại thiên tai, mưa, lũ có khả năng diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Các phương án đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị và tình hình phòng, chống thiên tai, dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, đơn vị Điện lực cần đảm bảo cung cấp điện an toàn ổn định, đặc biệt cho các phụ tải quan trọng; đảm bảo an toàn công trình điện lực thuộc phạm vi quản lý; thường xuyên theo dõi thông tin diễn biến mưa, bão và phối hợp cùng địa phương về công tác thông tin truyền thông trong công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Đồng thời, chuẩn bị nguồn lực, trang thiết bị, phương tiện, vật tư để kịp thời khắc phục sự cố do thiên tai gây ra trong thời gian sớm nhất.

Bên cạnh đó, Điện lực tại các địa phương cần tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tập thể và cá nhân trong công tác phòng, chống thiên tai, góp xây dựng các phương án đảm bảm an toàn trước khi xảy ra thiên tai.

EVNSPC sẵn sàng ứng phó mọi tình huống:

EVNSPC vừa chỉ đạo các Công ty Điện lực 21 tỉnh, thành phố rà soát lại kế hoạch, phương án, chuẩn bị vật tư, nguồn lực, đảm bảo an toàn cho người, thiết bị khi xảy ra bão, ngập úng, đảm bảo an toàn, nhanh nhất trong quá trình khôi phục cấp điện trở lại và hỗ trợ các đơn vị khác khi bão lụt, thiên tai xảy ra trong tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Tăng cường chuẩn bị lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó cho công tác phòng, chống thiên tai; rà soát, mua các trang thiết bị y tế trong phòng chống dịch bệnh Covid để các lực lượng tham gia khắc phục sự cố đảm bảo an toàn.

Tiếp tục thực hiện vừa đảm bảo công tác phòng chống thiên tai và vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; áp dụng công nghệ thông tin (zalo, zoom meeting...) để họp, điều hành công tác phòng chống thiên tai.

EVNSPC chủ động triển khai các phương án ứng phó thiên tai
EVNSPC triển khai phương án ứng phó với tình hình thiệt hại thiên tai, mưa, lũ.

Tại địa phương, EVNSPC đề nghị các Điện lực cần thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin, ban chỉ đạo các cấp để kịp thời triển khai công tác ứng phó; thường xuyên cập nhật hồ sơ, dữ liệu lên trang Web phòng chống thiên tai của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Khi có thông tin thiên tai, bão, lũ ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn quản lý, triển khai thực hiện chế độ trực ban lãnh đạo, chỉ huy và bố trí lực lượng ứng trực 24/24 giờ và báo cáo theo quy định.

Bên cạnh đó, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt trong mọi tình huống để phục vụ chỉ đạo, điều hành. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người trong phòng, chống và khắc phục hậu quả của thiên tai.

Lưu ý thực hiện đúng các biện pháp sử dụng điện an toàn:

Các đơn vị điện lực địa phương đang tăng cường hướng dẫn người dân sử dụng điện và lưu ý thực hiện đúng các biện pháp sử dụng điện an toàn thường ngày, nhất là trong mùa mưa bão hiện nay.

Cụ thể, người dân không leo trèo lên cột điện, hộp bảo vệ công tơ treo ngoài cột điện, dây tiếp đất, dây néo cột… các thiết bị phụ kiện khác của hệ thống lưới điện; không dùng điện để rà (xiệc) cá kể cả dùng điện bằng bình ắc quy; không để cầu dao, aptomat, công tắc,... trong tầm tay trẻ em hoặc có nguy cơ bị ngập trong nước.

Bên cạnh đó, điện lực cũng lưu ý chủ các thiết bị đặt ngoài trời như: Cây ATM, box điện thoại, pano quảng cáo, trụ chiếu sáng công cộng, đèn trang trí cổng chào, máy bán nước tự động… phải thường xuyên kiểm tra tiếp đất, đảm bảo độ chắc chắn, an toàn, tránh tình trang khi xảy ra mưa bão bị giông lốc cuốn bay vào công trình điện. Khi xảy ra mưa giông, cần thiết có thể tạm thời ngắt nguồn điện những thiết bị này.

Không tự ý cơi nới, xây dựng mới nhà ở, công trình gần lưới điện cao áp; leo lên nóc nhà dưới đường dây điện để lắp angten, dựng dàn giáo, hoặc đưa những thiết bị có chiều dài đến gần dây dẫn điện. Không đào đất gây sụt lún, sạt lở công trình điện như gốc trụ, móng và kênh thoát nước của trạm, mương cáp điện ngầm...

Người dân nên gia cố, chằng néo mái nhà, đảm bảo khi có giông bão không bay mái tôn vào đường dây gây sự cố lưới điện và nguy cơ xảy ra tai nạn điện; không đứng cạnh cột điện, trạm điện tiếp xúc với các thiết bị điện khi trời mưa hoặc cột thuyền bè, gia súc, phương tiện khác vào trụ điện. Đồng thời, nên ngắt nguồn điện (cúp cầu dao) nếu khu vực trong nhà bị ngập nước hoặc bị mưa làm ướt sàn; cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi trời mưa to, gió lớn.

Khi xảy ra lũ lụt, nước dâng, mưa giông có sét… phải ngắt ngay cầu dao điện chính. Nếu dây điện đứt rơi xuống đất phải báo ngay cho Điện lực gần nhất, đồng thời ngăn chặn người và gia súc đến gần dây điện đang nằm dưới đất; cần chặt tỉa cây cối, dọn dẹp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện, phòng tránh mưa gió quật vào công trình điện.

“Mọi người cần cẩn trọng và thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn điện, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng từ mưa bão, ngập lụt, thiên tai, để bảo vệ người và tài sản.

Hãy gọi ngay tới Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006-19009000 của Tổng công ty Điện lực miền Nam để được hỗ trợ 24/7 khi có các vấn đề về điện, dịch vụ điện” - EVNSPC thông báo./.

LÊ VĂN TÁM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động