RSS Feed for Cập nhật tiến độ xây dựng dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (ngày 4/10/2024) | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 05/10/2024 06:22
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cập nhật tiến độ xây dựng dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (ngày 4/10/2024)

 - Qua báo cáo của Ban Quản lý dự án điện 2 (EVNPMB2) cho thấy tiến độ dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã có những bước tiến đáng kể. Những khó khăn, vướng mắc trong dự án này đang được chủ đầu tư và các bên liên quan phối hợp tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ.
Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [tạm kết]: Cung ứng điện tiềm ẩn rủi ro và giải pháp đề xuất Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [tạm kết]: Cung ứng điện tiềm ẩn rủi ro và giải pháp đề xuất

Theo nhận định của EVN, với tiến độ triển khai các dự án nguồn điện được phê duyệt trong Quy hoạch điện VIII hiện nay, việc cung ứng điện trong các năm tới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để góp phần hỗ trợ đảm bảo an ninh cung ứng điện cho phát triển kinh tế, xã hội và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, chúng ta cần khẩn trương thực hiện một số giải pháp/nhóm giải pháp dưới đây.

Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 3]: Vấn đề nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 3]: Vấn đề nhiên liệu than, khí cho sản xuất điện

Có thể thấy, trong các tháng đầu năm 2024, TKV và Tổng công ty Đông Bắc đã đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện của EVN. Tuy nhiên, với nguồn khí trong nước và LNG nhập khẩu, chúng ta đang đối mặt với nhiều thách thức. Các mỏ khí hiện tại (chủ yếu nằm ở khu vực Đông Nam bộ) đang bước vào giai đoạn cạn kiệt, dẫn đến nguồn cung khí đốt nội địa giảm, còn với LNG nhập khẩu được dự báo sẽ gặp khó khăn do hạ tầng đang trong giai đoạn phát triển và thường có biến động giá khó lường.

Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 2]: Thách thức trong đầu tư các dự án trọng điểm Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 2]: Thách thức trong đầu tư các dự án trọng điểm

Tiếp theo tổng quan hiện trạng hệ thống nguồn điện Việt Nam, trong kỳ này, Tạp chí Năng lượng Việt Nam tổng hợp thông tin về tình hình đầu tư xây dựng các dự án trọng điểm, nêu một số thách thức, vướng mắc chính trong đầu tư xây dựng hiện nay của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 1]: Hiện trạng hệ thống nguồn điện Việt Nam Cập nhật tình hình hoạt động của EVN [kỳ 1]: Hiện trạng hệ thống nguồn điện Việt Nam

Qua đánh giá bối cảnh phát triển dự án theo Quy hoạch điện VIII của EVN được chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam cập nhật trong chuyên đề này cho thấy những thách thức trong đầu tư các dự án nguồn, lưới điện, vấn đề nhiên liệu, cung ứng điện trong bối cảnh tích hợp điện gió, mặt trời vào hệ thống với tỷ lệ cao. Do đó, EVN mong muốn cơ quan có thẩm quyền sớm xem xét, triển khai các nhóm giải pháp chính sách, nhằm giảm thiểu rủi ro trong hoạt động sản xuất, kinh doanh trong hiện tại, cũng như tương lai tới.

Theo báo cáo của EVNPMB2: Tiến độ tổng thể gói thầu EPC Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 tới nay đã đạt 70,43%. Trong đó, công tác thiết kế đạt 95,68%; công tác mua sắm đạt 85,71%; công tác thi công, lắp đặt đạt 28,64%.

Cập nhật tiến độ xây dựng dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (ngày 4/10/2024)
Hình ảnh công trường dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (tháng 10/2024).

Về chất lượng công trình, công tác kiểm soát chất lượng tại công trường được thực hiện đảm bảo theo quy định của hợp đồng và theo quy định hiện hành. Công tác kiểm định máy móc, thiết bị phục vụ thi công tại công trường đã được triển khai nghiêm ngặt. Công tác vệ sinh, quản lý chất thải, nước thải, khí thải, cũng như quan trắc định kỳ được chấp hành theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường…

Đội ngũ thực hiện công tác an toàn, sức khỏe, môi trường (HSE) của EVNPMB2, tư vấn, nhà thầu EPC được bố trí với số lượng và năng lực phù hợp, thường xuyên hướng dẫn người lao động nhận diện các yếu tố nguy hiểm có nguy cơ xảy ra tai nạn, cũng như các biện pháp ngăn ngừa tai nạn trên công trường. Trên công trường thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các yêu cầu về HSE; đồng thời tăng cường kiểm tra các khu vực nguy cơ rủi ro cao.

Hiện nhân sự HSE của các đơn vị tư vấn, nhà thầu EPC đang tiếp tục được tăng cường số lượng, đáp ứng kinh nghiệm, cũng như kỹ thuật cao.

Tính đến thời điểm hiện tại, dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1 đã vượt 7 triệu giờ lao động an toàn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp điều độ công trường, đôn đốc tiến độ dự án (ngày 3/10), Phó Tổng giám đốc EVN Nguyễn Tài Anh yêu cầu EVNPMB2 và các nhà thầu cần chủ động phối hợp, giải quyết những vướng mắc phát sinh, đẩy nhanh tiến độ dự án. Các công việc đặc thù có nguy cơ mất an toàn lao động cao cần có biện pháp chi tiết và tuân thủ quy định an toàn trong xây dựng.

Cập nhật tiến độ xây dựng dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1 (ngày 4/10/2024)
Lãnh đạo EVN cùng các nhà thầu bàn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai dự án Nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Với các tồn tại, vướng mắc, Phó Tổng giám đốc EVN yêu cầu EVNPMB2 và các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần triển khai với tinh thần phối hợp tích cực để giải quyết những vấn đề phát sinh. Kiểm soát tốt khối lượng, chất lượng công việc và kiểm tra, đôn đốc hàng ngày, hàng tuần để quyết tâm đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch 1:

- Tổng công suất: 1.403 MW (gồm 2 tổ máy).

- Tổng mức đầu tư: Hơn 42.000 tỷ đồng.

- Khởi công: Tháng 12/2021.

- Sản lượng điện bình quân: Khoảng 8,4 tỷ kWh/năm./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động