RSS Feed for EVNCPC khuyến cáo tiền điện tăng trong đợt nắng nóng và dịch Covid-19 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 06:19
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVNCPC khuyến cáo tiền điện tăng trong đợt nắng nóng và dịch Covid-19

 - Trong những ngày gần đây thời tiết tại các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên nắng nóng, các hộ gia đình đều sử dụng thiết bị làm mát nhiều khiến hóa đơn tiền điện tăng cao. Mặt khác, năm nay có thêm nguyên nhân khác góp phần tăng tiền điện trong gia đình đó là nhu cầu sử dụng điện cho học tập, làm việc, sinh hoạt tại nhà mùa dịch bệnh Covid-19.


Giảm tiêu thụ năng lượng trong các tòa nhà để ứng phó biến đổi khí hậu
Hoàn thiện khung pháp lý trong sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả



 

Khuyến cáo tiền điện tăng cao trong đợt nắng nóng và dịch bệnh Covid -19

EVNCPC tuyên truyền tiết kiệm điện đến đồng bào miền núi.

Tại khu vực miền Trung - Tây nguyên, do thời tiết nắng nóng, phụ tải tiêu thụ điện tháng 3 tăng hơn 4,5% so với tháng 2 và tăng hơn 4% so với cùng kỳ năm 2019, sản lượng điện sử dụng tại các hộ gia đình trong tháng 3/2020 luôn ở mức cao so với tháng trước. 

Số ngày sử dụng điện trong kỳ hóa đơn tháng 4 cao hơn 2 ngày so với tháng 3 (31 ngày so với 29 ngày), dẫn đến việc tiền điện của nhiều khách hàng tăng cao đột biến.

Ngoài ra, do dịch Covi-19 đang diễn biến phức tạp, các em học sinh được nghỉ học, người dân làm việc, sinh hoạt tại nhà nên nhu cầu sử dụng điện cũng tăng vọt.

Theo Ban Kinh doanh Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), năm 2020, lượng điện sinh hoạt tháng 3 tăng 7.7% so với cùng kỳ năm 2019. 

"Năm nay do dịch Covid-19, học sinh nghỉ học ở nhà, thêm vào đó nhiều cán bộ công chức thực hiện làm việc online tại nhà. Đặc biệt trong thời điểm cuối tháng 3 đầu tháng 4, khi toàn xã hội thực hiện giãn cách xã hội theo yêu cầu về phòng chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, thì hầu như mọi người đều làm việc, sinh hoạt tại nhà; thêm vào đó, hàng quán đóng của nên các gia đình tự nấu nướng… dẫn đến việc sử dụng điều hòa, thiết bị làm mát, các thiết bị điện tử phục vụ cho việc học, làm việc cũng như sinh hoạt gia đình sẽ nhiều hơn. Vì vậy chắc chắn lượng điện tiêu thụ trong tháng 4 sẽ tăng hơn nhiều so với quy luật của các năm trước, nên tiền điện của các gia đình sẽ tăng cao. Chính điều này sẽ góp phần vào việc tiêu thụ điện có thể tăng mạnh hơn so với những tháng cùng kỳ năm trước" - Ông Trần Văn Gia - Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC khuyến cáo.

Nắng nóng nên người dân sẽ sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn. Bản thân các thiết bị làm mát như máy lạnh cũng phải hoạt động, tiêu hao điện năng nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng. Để tiền điện không tăng quá mức, ảnh hưởng đến chi tiêu của các hộ gia đình, Tổng công ty Điện lực miền Trung đã có nhiều giải pháp giúp khách hàng, người dân tiết kiệm điện.

Tuyên truyền tiết kiệm điện trong Giờ Trái đất 2020 tại EVNCPC.

Theo đó, EVNCPC đã đẩy mạnh các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện đến cộng đồng, nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm đến từng người dân, tổ chức xã hội.

Đồng thời kêu gọi khách hàng, doanh nghiệp, các cơ quan công sở và tất cả người dân cần nâng cao ý thức sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Cụ thể, các doanh nghiệp sản xuất cần cân đối bố trí lịch sản xuất theo hướng tiết giảm sử dụng điện trong giờ cao điểm, tăng cường sử dụng điện trong giờ thấp điểm, đầu tư các thiết bị sản xuất tiết kiệm năng lượng và phối hợp với ngành điện theo dõi, kiểm soát chất lượng điện năng.

Như thiết bị tiêu tốn điện năng nhiều nhất vào mùa nắng nóng phải kể tới máy lạnh. Do đó, người dân có thể cài đặt máy lạnh để nhiệt độ phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời khoảng 5 độ C.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trong tình hình dịch bệnh người dân nên hạn chế sử dụng máy lạnh mà có thể sử dụng quạt máy thông thường để làm mát và có thể làm giảm sự lây lan dịch bệnh.

Ngoài ra, các hộ gia đình có thể tiết kiệm điện bằng cách ghi nhớ các nguyên tắc: "Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm…".

Để tiết kiệm điện hàng tháng, các hộ gia đình có thể sử dụng một số giải pháp sau:

1/ Sử dụng các thiết bị có nhãn xác nhận là sản phẩm tiết kiệm điện.

2/ Thay các bóng đèn chiếu sáng thường bằng bóng đèn tiêu hao năng lượng thấp.

3/ Sử dụng các sản phẩm công nghệ Inverter để giúp hạn chế tối đa hao phí năng lượng trong các thiết bị điện.

4/ Lắp các thiết bị cảm biến chuyển động để tránh lãng phí điện.

5/ Sử dụng các thiết bị hẹn giờ để bật/tắt thiết bị điện gia dụng.

6/ Tận dụng tối đa nguồn ánh sáng và nguồn gió từ môi trường bên ngoài. 

7. Thay đổi thói quen sử dụng các thiết bị điện trong gia đình: Đặt điều hòa ở chế độ >26 độ C, không nên để thiết bị điện ở trạng thái chờ, tắt các thiết bị điện không cần thiết…

8/ Sử dụng nguồn điện năng lượng mặt trời, điều này không những giúp tiết kiệm được chi phí tiền điện hàng tháng của gia đình mà còn góp phần tiết kiệm nguồn điện cho quốc gia./.

NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động