RSS Feed for EVN giải thích lý do thua lỗ, nhưng công ty con có tiền gửi ngân hàng | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:21
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN giải thích lý do thua lỗ, nhưng công ty con có tiền gửi ngân hàng

 - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có thông tin làm rõ về việc nhiều công ty con trực thuộc có tiền gửi ngân hàng. Trước đó, trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội của Quốc hội, đại biểu Tạ Thị Yên (Phú Yên) đã đặt vấn đề: Tại sao công ty mẹ (EVN) lỗ, còn các công ty con lại có lãi?
Giá điện ‘âm’ là ‘hình phạt’ đối với nhà đầu tư điện gió, mặt trời Giá điện ‘âm’ là ‘hình phạt’ đối với nhà đầu tư điện gió, mặt trời

Giá điện âm trong một thời điểm ngắn không ảnh hưởng đến giá điện trung bình. Đó chỉ là tín hiệu để các nguồn phát giảm tối đa phát điện. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam sẽ phân tích kỹ hơn tình huống điện có giá âm ở Đức (ngày 29/5/2023) vừa qua để bạn đọc tham khảo.

Xuất, nhập khẩu điện - Xu hướng quốc tế và lý do của Việt Nam Xuất, nhập khẩu điện - Xu hướng quốc tế và lý do của Việt Nam

Xuất, nhập khẩu điện là xu thế tất yếu của chuyển dịch năng lượng. Chỉ khi hệ thống kết nối rộng mới có thể bù trừ được những thay đổi trong tiêu thụ điện ở từng nước. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam bình luận về xu thế quốc tế và lý do, sự cần thiết phải xuất, nhập khẩu điện của Việt Nam.

Phân tích của chuyên gia về cấu trúc giá bán lẻ điện ở Thái Lan Phân tích của chuyên gia về cấu trúc giá bán lẻ điện ở Thái Lan

Mặc dù người dân và doanh nghiệp Thái Lan đang phàn nàn giá điện bán lẻ cao, nhưng công ty điện lực nhà nước của Thái Lan (Cơ quan Phát điện Thái Lan - EGAT) vẫn lỗ 136 tỷ baht (khoảng 4 tỷ USD) trong 2 năm vừa qua do giá khí tự nhiên cao. Cùng chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam tìm hiểu, phân tích về giá điện sinh hoạt của quốc gia này.

Theo báo cáo tài chính năm 2022 của 5 tổng công ty phân phối điện của EVN cho thấy: Doanh thu bán điện tăng, nhưng lợi nhuận trước thuế đều giảm so với 2021. Cụ thể:

1/ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đạt doanh thu 157.021 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế đạt 309 tỷ đồng, giảm 64%.

2/ Doanh thu Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đạt 42.650 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế gần 454 tỷ đồng, giảm 57%.

3/ Doanh thu Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) trong năm 2022 xấp xỉ 152.709 tỷ đồng, tăng 10% so với năm trước đó; lợi nhuận trước thuế hơn 293 tỷ đồng, giảm 76%.

4/ Doanh thu Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) gần 46.783 tỷ đồng, tăng 10%; lãi trước thuế đạt 38 tỷ đồng, giảm 88%.

5/ Doanh thu Tổng công ty Điện lực TP. HCM (EVNHCMC) đạt 58.893 tỷ đồng, tăng 14%, nhưng lãi trước thuế lại giảm 71%.

Theo EVN, năm 2022 do chi phí nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng dẫn đến ngành điện bị thua lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng dù đã tăng cường các giải pháp tiết kiệm chi phí.

Nhiều ý kiến thắc mắc: Vì sao EVN thua lỗ, nhưng các tổng công ty phân phối điện vẫn có tiền gửi ngân hàng. Đơn cử trong năm 2022, EVNNPC có hơn 10.500 tỷ đồng, EVNCPC có khoảng 5.000 tỷ đồng, EVNSPC là gần 5.500 tỷ đồng, EVNHANOI có gần 5.000 tỷ đồng và EVNHCMC có gần 4.000 tỷ đồng gửi ngân hàng.

Nhờ gửi ngân hàng, số tiền lãi gửi đã giúp các tổng công ty cân đối tài chính. Số liệu cho thấy, kết thúc năm 2022, thuyết minh báo cáo tài chính của EVNNPC cho thấy: Lãi tiền gửi, tiền cho vay tại công ty gần 371 tỷ đồng. Con số này tại các doanh nghiệp khác lần lượt như sau: EVNCPC đạt gần 178 tỷ đồng, lãi tiền gửi năm 2022 của EVNSPC hơn 170 tỷ đồng, EVNHANOI 166 tỷ đồng và EVNHCMC là 155 tỷ đồng.

Theo EVN, số tiền gửi mà báo chí đề cập cần được xem xét với số dư nợ ngắn hạn (60.045 tỷ đồng) tại cùng thời điểm của các tổng công ty điện lực. Chưa nói đến các khoản dư nợ dài hạn, chỉ xét riêng các khoản dư nợ ngắn hạn trên thì rõ ràng số nợ vay tại các đơn vị là rất lớn, nhu cầu trả nợ gốc và lãi vay trong năm rất cao nên đòi hỏi các đơn vị phải duy trì số dư đủ trả nợ đến hạn nhằm đảm bảo tín nhiệm tín dụng cho các khoản vay trong thời gian tới.

Ngoài ra, số dư tiền gửi trên được dùng để thanh toán trả nợ cho các nhà cung cấp, thanh toán tiền mua điện cho các nhà máy điện mặt trời mái nhà và nhà máy thuỷ điện nhỏ vào đầu tháng sau theo các hợp đồng đã ký kết để đầu tư hệ thống phân phối - bán lẻ đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải và chi phí cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các tổng công ty điện lực phải chủ động cân đối dòng tiền phù hợp để đảm bảo thanh toán nợ gốc và lãi vay kịp thời cho các đơn vị tín dụng, thanh toán cho các nhà cung cấp, các nhà máy điện theo quy định, đồng thời có trách nhiệm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn của đơn vị mình.

Nhiều ý kiến cho rằng: Việc gửi tiền ngân hàng là chuyện hết sức bình thường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Số tiền gửi có thể theo ngày, hoặc chu kỳ nhất định. Số tiền lãi ngân hàng có thể giúp các doanh nghiệp bù đắp chi phí sản xuất, kinh doanh, giảm bớt gánh nặng về tài chính./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động