RSS Feed for EVN: Đảm bảo cung cấp điện cho năm 2016 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 18:48
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN: Đảm bảo cung cấp điện cho năm 2016

 - Nhiệt độ trung bình cao, nhu cầu sử dụng tăng, kéo phụ tải tăng cao hơn trong bối cảnh các hồ thuỷ điện thiếu nước. Những yếu tố này đang ảnh hưởng đến tình hình cung cấp điện.

Bộ Công Thương cam kết không để thiếu điện

Điện mùa khô gặp khó

Năm 2016, đặc biệt là các tháng mùa khô, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tính toán và cân bằng, việc cung cấp điện cho miền Nam là tương đối khó khăn, bởi nước các hồ thấp.

Thiếu nước, một khó khăn trong việc cấp điện mùa khô và cả năm 2016. Ảnh: Lao động

Theo ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, cuối năm 2015, các hồ thuỷ điện không tích được đầy hồ, sản lượng điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường là 3,22 tỷ kWh.

Tổng lượng nước các hồ thuỷ điện thiếu hụt so với mực nước dâng bình thường khoảng 6,494 tỷ m3, trong đó miền Bắc thiếu hụt 2,293 tỷ m3, miền Trung thiếu hụt 2,091 tỷ m3 và miền Nam thiếu 2,110 tỷ m3.

Tình hình khô hạn, ảnh hưởng của hiện tượng El Nino có cường độ mạnh và kéo dài nhất trong khoảng 60 năm qua gây thiếu nước về ở hầu hết các hồ chứa thuỷ điện và thuỷ lợi, trong khi nhu cầu điện tiếp tục tăng trưởng ở mức cao.

Tổng lượng nước trong các hồ hiện nay chỉ chiếm khoảng 80% tổng dung tích hữu ích của các hồ thuỷ điện. Ông Khu cho đây là “một khó khăn trong việc cấp điện mùa khô và cả năm 2016”.

Cơ cấu sản lượng các loại nguồn điện mùa khô năm 2016 ứng với phương án điện thương phẩm tăng 11,4%, đạt 159,4 tỷ kWh, điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tăng 12,08% đạt 182,622 tỷ kWh.

Trên cơ sở tính toán cung cầu điện, ông Ngô Sơn Hải khẳng định, hệ thống điện đủ khả năng cung cấp đủ điện cho nền kinh tế và sinh hoạt của nhân dân mà không phải tiết giảm phụ tải, sẵn sàng đáp ứng cả trong điều kiện sản lượng điện tăng cao hơn so với kế hoạch Bộ Công Thương phê duyệt.

Nỗ lực thực hiện 8 giải pháp

Để đảm bảo điện cho miền Nam, ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, các tổ máy tua bin khí, nhiệt điện than miền Nam sẽ được huy động tối đa, truyền tải trên các đường dây 500 kV Bắc - Nam luôn ở mức cao trong cả năm.

Trước đó, năm 2015, EVN đã đưa vào vận hành 2 nhà máy lớn: Duyên Hải 1 công suất 1.200 MW và Vĩnh Tân 2, công suất 1200 MW. Những nhà máy này hỗ trợ rất tốt vào việc cung cấp điện.

Cạnh đó, để đảm bảo điện mùa khô và cả năm 2016, ông Hải cũng cho biết EVN đã và đang tập trung thực hiện 8 giải pháp:

Thứ nhất, tập trung củng cố các tổ máy thuỷ điện, nhiệt điện than, tua bin khí cũng như bố trí hợp lý lịch bảo dưỡng các tổ máy năm 2016.

Các hồ thuỷ điện tích nước đến mực nước cao nhất có thể, để đảm bảo khả dụng nguồn cao nhất cho mùa khô năm 2016, đặc biệt là các nguồn thuỷ điện miền Nam và Nam miền Trung.

Thứ hai, chỉ đạo các Tổng công ty Phát điện củng cố thiết bị để vận hành ổn định các tổ máy nhiệt điện than ngay từ đầu năm 2016, đặc biệt là nhiệt điện than miền Nam.

Thứ ba, đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa các công trình trọng điểm trên lưới điện truyền tải vào vận hành, cụ thể là trạm biến áp 500 kV Pleiku 2, các bộ tụ bù dọc trên cung đoạn từ Pleiku - Cầu Bông, đường dây 220 kV liên kết Bắc - Trung Vũng Áng - Ba Đồn - Đồng Hới…, nhằm tăng khả năng truyền tải giữa các miền.

Thứ tư, chỉ đạo Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia, các Tổng công ty Điện lực tăng cường kiểm tra, củng cố lưới điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, tin cậy. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, nhân lực để xử lý nhanh sự cố.

Thứ năm, phối hợp chặt chẽ với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Đông Bắc, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để đáp ứng đủ nguồn nhiên liệu than, khí cho phát điện và phối hợp chặt chẽ với các công ty phát điện thành viên của TKV, PVN và các đơn vị phát điện khác để đảm bảo nguồn phát điện.

Thứ sáu, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuỷ lợi - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên môi trường và UBND các tỉnh hạ du, các hồ chứa thuỷ điện để chủ động lập kế hoạch điều tiết sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn nước từ các hồ chứa thuỷ điện phục vụ cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp.

Thứ bẩy, thường xuyên theo dõi, cập nhật các yếu tố thời tiết, thuỷ văn, phụ tải để đảm bảo phương thức vận hành an toàn, tin cậy hệ thống điện quốc gia.

Thứ tám, tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để năng cao ý thức tiết kiệm điện của người dân và doanh nghiệp.

EVN cũng phối hợp với Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) để đảm bảo các nguồn cung cấp ổn định. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, ông Hải khẳng định: “Năm 2016 sẽ đảm bảo cung cấp điện”.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động