RSS Feed for Đóng điện TBA thu gom NLTT khu vực Quảng Nam và đón nguồn điện gió của Lào | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 16:47
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đóng điện TBA thu gom NLTT khu vực Quảng Nam và đón nguồn điện gió của Lào

 - Ngày 21/11, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung phối hợp với các đơn vị liên quan đóng điện trạm biến áp 220 kV Duy Xuyên (xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam). Đây là dự án quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho tỉnh Quảng Nam và vùng phụ cận; thu gom nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực và sẵn sàng đấu nối với đường dây 220 kV Thạnh Mỹ - Duy Xuyên để phục vụ giải tỏa 600 MW Nhà máy điện gió Monsoon (Lào)..
Vào mùa lũ, Việt Nam có thể xuất khẩu điện tới nước bạn Lào Vào mùa lũ, Việt Nam có thể xuất khẩu điện tới nước bạn Lào

Kết nối lưới điện giữa hai quốc gia Việt Nam - Lào nhằm tận dụng lợi thế của mỗi bên, cùng bổ sung nguồn điện cho nhau trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Ví dụ vào thời điểm cao điểm mùa gió để phát điện ở Lào thì ở Việt Nam không phát được, nên chúng ta có thể nhập khẩu điện qua đường dây này. Ngược lại khi vào mùa lũ, ở Việt Nam có thể phát và có nguồn điện lớn, lúc đó có thể xuất khẩu sang phía Lào. Xoay quanh chủ đề này, phóng viên có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Tùng - Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Trạm biến áp (TBA) 220 kV Duy Xuyên có quy mô công suất hoàn chỉnh là (1x125+1x250) MVA. Giai đoạn này lắp đặt 1 máy biến áp 125 MVA, có dự phòng đất để xây dựng mới 1 máy biến áp 250 MVA cho giai đoạn sau. Phần đường dây 220 kV đấu nối có chiều dài tuyến khoảng 1,25 km đi trên địa phận xã Duy Trung, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Đóng điện TBA thu gom NLTT khu vực Quảng Nam và đón nguồn điện gió của Lào
Công trình Trạm biến áp 220 kV Duyên Xuyên và đường dây đấu nối.

Công trình được khởi công tháng 9/2020, trong thời điểm tình hình dịch bệnh COVID-19 phức tạp. Vượt qua nhiều khó khăn, Ban quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) và các đơn vị thi công trên công trường đã hoàn thành, đóng điện công trình.

Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo cấp điện cho tỉnh Quảng Nam và vùng phụ cận; thu gom nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực để truyền tải lên lưới điện quốc gia; giảm tổn thất công suất cực đại lưới điện khu vực, cũng như nâng cao, cải thiện điện áp lưới điện 110 kV khu vực. Công trình này cũng sẵn sàng đấu nối với đường dây 220 kV Thạnh Mỹ - Duy Xuyên để phục vụ giải tỏa 600 MW Nhà máy điện gió Monsoon (Lào).

Đây là công trình thứ hai được CPMB áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong quản lý dự án, qua đó góp phần đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT).

Trạm biến áp 220 kV Duy Xuyên thuộc công trình năng lượng cấp 1, nhóm B, với tổng mức đầu tư 298,5 tỷ đồng do EVNNPT làm chủ đầu tư. Việc hoàn thành công trình là hoạt động thiết thực của EVNNPT và CPMB chào mừng 68 năm ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2022)./.

HUYỀN THƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động