RSS Feed for Đề xuất Chính phủ cấp phép cho PVN đầu tư năng lượng tái tạo ngoài khơi | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 09:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Đề xuất Chính phủ cấp phép cho PVN đầu tư năng lượng tái tạo ngoài khơi

 - Ngày 2/11, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Thứ trưởng Trần Duy Đông dẫn đầu đã có buổi làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) về xây dựng chính sách cho doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn. Tại buổi làm việc, PVN đã đề xuất việc cấp cho phép triển khai, tham gia đầu tư các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi để tận dụng thế mạnh về nguồn lực, cũng như cơ sở hạ tầng hiện có, góp phần đáp ứng mục tiêu, cam kết của Việt Nam tại COP26.
PTSC và Sarens hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi PTSC và Sarens hợp tác phát triển các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi

Ngày 13/10/2022 tại TP. HCM, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) và Sarens - Tập đoàn đa quốc gia với trụ sở chính tại Vương quốc Bỉ đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để tăng cường hiệu suất khai thác tài sản của hai bên, cũng như tìm kiếm cơ hội tham gia, triển khai các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi tại thị trường Việt Nam và quốc tế.

PVN, T&T Group, Ørsted bàn kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam PVN, T&T Group, Ørsted bàn kế hoạch đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV vừa có buổi tiếp ông Per Mjnert Kristensen - Chủ tịch phụ trách Ørsted Khu vực châu Á Thái Bình Dương, ông Sebastian Hald Buhl - Giám đốc Quốc gia Ørsted Việt Nam và bà Nguyễn Thị Thanh Bình - Phó tổng Giám đốc T&T Group nhằm trao đổi về các hoạt động phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

EVN kiến nghị giao các tập đoàn nhà nước ‘đầu tư thí điểm’ điện gió ngoài khơi EVN kiến nghị giao các tập đoàn nhà nước ‘đầu tư thí điểm’ điện gió ngoài khơi

Trong báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phát triển Điện lực mới đây, Tập đoàn Điện lưc̣ Việt Nam (EVN) đã kiến nghị cơ chế giao các tập đoàn nhà nước đầu tư thí điểm các dự án nhà máy điện gió ngoài khơi (vì đây là các khu vực liên quan an ninh quốc gia, công nghệ mới, thi công phức tạp). Trên cơ sở kinh nghiệm đó, Chính phủ chỉ đạo xây dựng cơ chế để lựa chọn chủ đầu tư theo hình thức xã hội hoá.

PVN và Corio Generation bàn hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam PVN và Corio Generation bàn hợp tác phát triển điện gió ngoài khơi tại Việt Nam

Thông tin từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) cho biết: Ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV PVN vừa có buổi tiếp và làm việc với ông Jonathan Cole - Tổng giám đốc Công ty Corio Generation (của Úc) - Thành viên của Macquarie’s Green Investment Group (doanh nghiệp chuyên về điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới).

Thảo luận, đóng góp ý kiến về dự thảo tờ trình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về Đề án phát triển doanh nghiệp nhà nước quy mô lớn, các ý kiến của PVN đều thống nhất với nội dung dự thảo tờ trình. Căn cứ theo tình hình sản xuất, kinh doanh thực tế, PVN đề nghị giữ nguyên cơ chế thực hiện giao kế hoạch mục tiêu như các quy định hiện hành. Đồng thời, đề xuất hiệu chỉnh một số nội dung về cơ chế, chính sách trong đề án. Trong đó, kiến nghị việc phân cấp cho Hội đồng thành viên/Chủ tịch công ty Tập đoàn kinh tế/Tổng công ty do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ được chủ động quyết định thời điểm và tỷ lệ thoái vốn trong doanh nghiệp thành viên để tạo sự chủ động cho doanh nghiệp.

Liên quan đến chiến lược phát triển đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, PVN kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư đồng thuận và có ý kiến lên các cấp cho phép triển khai, tham gia đầu tư các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi để tận dụng thế mạnh về nguồn lực, cũng như cơ sở hạ tầng hiện có, góp phần đáp ứng mục tiêu, cam kết của Việt Nam tại COP26.

Hồi cuối tháng 8/2022, trước xu hướng chuyển đổi năng lượng nhanh hơn dự báo, PVN cũng đã kiến nghị Chính phủ cho phép được tham gia đầu tư điện gió ngoài khơi và sản xuất hydro xanh.

Để phát huy thế mạnh ngoài khơi, vào trung tuần tháng 10/2022, tại buổi làm việc với Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro), Tổng công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC), Tổng Công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PETROCONs), ông Hoàng Quốc Vượng - Chủ tịch HĐTV PVN đã đề nghị việc nghiên cứu thành lập tổ hợp phát triển chuỗi giá trị năng lượng tái tạo, nhằm tăng cường khả năng hợp tác, phát huy năng lực của nhau, đáp ứng yêu cầu các chủ đầu tư trong nước và quốc tế thuộc chuyên ngành này.

Là doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực khai thác dầu khí với địa điểm hoạt động trên biển là chính, PVN và các đơn vị thành viên có nhiều lợi thế, tiềm năng, năng lực để triển khai các dự án năng lượng tái tạo ngoài khơi. Điều này đã được chứng minh khi gần đây, PTSC đã chủ động tham gia cung cấp dịch vụ cho phần lớn các dự án điện gió ngoài khơi cho các nhà thầu trong và ngoài nước. Cạnh đó, Vietsovpetro cũng đã và đang cung ứng các dịch vụ liên quan để thực hiện các dự án trên biển./.

BBT TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động