RSS Feed for Công ty Nhiệt điện Duyên Hải với công tác bảo vệ môi trường | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 18:03
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải với công tác bảo vệ môi trường

 - Bảo vệ môi trường là nhiệm vụ cấp thiết trong giai đoạn hiện nay và tương lai. Để sản xuất, phát triển bền vững, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường và đạt được những kết quả khả quan.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án Trung tâm Điện lực Duyên Hải
Phát triển bền vững cho hiện tại và tương lai!
Giải quyết vấn đề tro, xỉ nhiệt điện than ở ĐBSCL

Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 và 3 là hai trong ba nhà máy do Công ty Nhiệt điện Duyên Hải quản lý, mỗi nhà máy có công suất thiết kế 1.245MW. Kể từ khi vận hành thương mại đến ngày 26/8/2017, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã cung cấp trên 10,721 tỷ kWh. 

Tháng 3/2017, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải (NĐDH) đã tiếp nhận bàn giao quản lý Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3. Tính đến ngày 26/6/2017, nhà máy đã cung cấp 1,875 tỷ kWh sản lượng điện. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã nộp 104,8 tỷ đồng cho ngân sách.

Nhiều giải pháp bảo vệ môi trường

Theo Công ty Nhiệt điện Duyên Hải, để xử lý bụi và khí thải NOx, SO2, nhà máy đã áp dụng hệ thống thiết bị xử lý khí thải có công nghệ tiên tiến trên thế giới, như: Hệ thống SCR khử NOx, lọc bụi tĩnh điện (ESP), hệ thống FGD (đối với dự án là SW FGD) và chiều cao ống khói lên 210m… nhằm giúp quá trình khuếch tán khí thải sau khi được xử lý diễn ra hiệu quả, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải công nghiệp nhiệt điện (QCVN 22:2009/BTNMT, QCVN 19:2009/BTNMT).

Bên cạnh đó, Công ty đã nỗ lực phối hợp với nhà thầu nghiên cứu tìm giải pháp và đưa hệ thống lọc bụi tĩnh điện (ESP) vào các tổ máy S1, S2 vận hành ngay từ thời điểm đốt lò đáp ứng quy chuẩn QCVN 22:2009/BTNMT, QCVN 19:2009/BTNMT quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với bụi và các chất vô cơ và QCVN 40:2015/BTNMT về nước thải công nghiệp ở mọi mức tải.

Công ty đã thực hiện thử nghiệm thành công ngày 25/6/2016 đối với tổ máy S2 và ngày 4/9/2016 đối với tổ máy S1; chuyển đổi nhiên liệu khởi động lò từ dầu FO sang dầu DO đối với lò hơi phụ từ ngày 19/9/2016 và duy trì thực hiện.

Ngoài ra, giám sát trực tuyến khí thải online về NOx, SO2, bụi, lưu lượng, nhiệt độ, CO, CO2, O2; hệ thống giám sát trực tuyến các thông số về nước xả thải làm mát nhiệt độ, pH, DO, COD, TSS, Clo dư,…được đặt tại xả thải ra môi trường nhằm kiểm soát và vận hành hệ thống đạt yêu cầu về bảo vệ môi trường (DO>=5; pH từ 5,5-9; nhiệt độ < 40 độ C,...).

Tại khu vực xả nước làm mát trước khi thải ra biển có vị trí thuận lợi để giám sát trực quan và có thể tiến hành lấy mẫu, phân tích một cách khách quan. Công ty đã chủ động liên hệ Sở TN&MT cung cấp một máy tính, đường truyền để Sở có thể tiếp nhận giám sát các thông số chất thải Online từ Nhà máy.

Công ty đã lắp đặt 2 camera giám sát được truyền hình ảnh về phòng kiểm soát trung tâm Phân xưởng Nhiên liệu và phòng truyền thông tại Văn phòng Nhà hành chính Công ty, nhằm kiểm soát vận hành tại khu vực bãi xỉ.

Lắp đặt đường ống phun nước bán tự động trên bề mặt, phủ lưới nhằm tạo ẩm, tránh phát tán bụi từ bãi xỉ vào môi trường không khí; Tiến hành trồng cây xanh theo chu vi bãi xỉ với chiều dày 20m, nhằm cải tạo môi trường thanh lọc không khí tại khu vực bãi xỉ và chắn gió.

Ngoài ra, từ cuối năm 2016 cho đến nay, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua phát bản tin môi trường trên Đài truyền thanh huyện Duyên Hải và thị xã Duyên Hải; Công ty luôn tuân thủ thực hiện theo các quy định của Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường.

Đã có phương án đầu ra của tro, xỉ

Bãi xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 có diện tích là 31 ha, bãi tro, xỉ được thiết kế chống thấm, có đê quây nhằm tránh ảnh hưởng đến chất lượng nước ngầm trong khu vực. Hiện Nhà máy đang lắp đặt đường ống phun nước tự động trên bề mặt nhằm tạo ẩm, tránh phát tán bụi từ bãi xỉ vào môi trường không khí. Sử dụng xe sử dụng kín để vận chuyển tro, xỉ từ silô ra bãi xỉ.

Thực hiện chính sách của Nhà nước về hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất gạch không nung và các công trình có vốn đầu tư Nhà nước ở Trà Vinh sử dụng gạch không nung, Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã ký hợp đồng mua bán, tro xỉ với các doanh nghiệp (Liên doanh Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật và Thương mại Hoàng Quý; Công ty cổ phần Việt Long; Công ty TNHH Hoàng Sơn; Doanh nghiệp tư nhân sản xuất- thương mại Nguyễn Trình; Tổng công ty Tường Vy, Công ty Phương Nam) về mua bán tro xỉ của NMNĐ Duyên Hải 1, với số lượng khoảng 2.200.000 tấn/năm, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 3, với số lượng khoảng 120.000 tấn/năm. Đồng thời ký hợp đồng nguyên tắc và các văn bản tương đương với 8 doanh nghiệp đối tác về việc mua bán tro, xỉ…lượng tro, xỉ tạm lưu trữ hàng ngày 3.000 tấn/ ngày và lượng tiêu thụ hàng ngày 560 tấn/ngày, tổng số lượng tro xỉ đã làm vật liệu xây dựng 135.500 tấn...

Mặc khác, Quy hoạch mặt bằng tổng thể Trung tâm Điện lực Duyên Hải điều chỉnh đã được Bộ Công Thương phê duyệt trong tháng 11/2016, trong đó có bổ sung hạng mục cảng xuất tro, xỉ 5.000-10.000 tấn. Công ty Nhiệt điện Duyên Hải đã triển khai, giải pháp xây dựng đường ống dẫn tro, xỉ từ nhà máy ra cảng để vận chuyển làm vật liệu xây dựng bằng đường biển dự kiến hoàn thành 12/2017.

Công ty Nhiệt điện Duyên Hải 1 cũng đang tích cực triển khai các hoạt động nhằm tìm kiếm khả năng tái sử dụng tro, xỉ tiến tới hạn chế dung tích sử dụng bãi xỉ, tránh rủi ro tiềm ẩn đến môi trường theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Thực hiện đúng quy trình nạo vét luồng cảng biển

Nhằm đảm bảo cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy hoạt động thì việc xây dựng Cảng cung cấp nhiên liệu cũng phải được quan tâm triển khai đồng bộ. Cảng than phục vụ cho TTĐL Duyên Hải được thiết kế gồm 2 cầu cảng: cầu cảng số 1 đã đưa vào vận hành cung cấp than cho NMNĐ Duyên Hải 1 từ đầu năm 2015, cầu cảng số 2 cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện phục vụ cho việc cấp than cho NMNĐ Duyên Hải 3 và Duyên Hải 3 mở rộng, dự kiến hoàn thiện trong cuối năm 2017. Theo thiết kế, cảng than TTĐL Duyên Hải có thể tiếp nhận tàu than trọng tải đến 30.000 Tấn.

Do đặc tính vùng biển trong khu vực phía Nam là biển bùn và mực nước nông, khó đảm bảo cho việc di chuyển, quay tàu cũng như công tác đảm bảo an toàn hành hải. Vì vậy, Chủ đầu tư buộc phải tiến hành các phương án nạo vét, thông luồng, tạo vũng quay cho các tàu hoạt động trong khu vực Cảng.

Sau khi thực hiện các Đánh giá tác động môi trường (ĐTM), thông qua sự phê duyệt của UBND Tỉnh và Sở TNMT, Chủ đầu tư đã tiến hành công tác nạo vét. Vật chất nạo vét được các phương tiện tập kết và đổ tại vị trí đã được quy định, cách dự án khoảng 15-20km (toàn khu vực đổ vật chất nạo vét có diện tích 10x10km).

Toàn bộ các thiết bị tham gia trong quá trình thực hiện nạo vét, vận chuyển được theo dõi bằng camera hành trình (AIS) được kiểm định và giám sát bởi Vishipel (thuộc Cục hàng hải Việt nam). Tổng khối lượng nạo vét theo tính toán khoảng 7,5 triệu mét khối, vật chất nạo vét chủ yếu là bùn và cát được đánh giá sẽ không gây ảnh hưởng cũng như tác động đến môi trường.

Trong quá trình thực hiện, Chủ đầu tư cam kết thực hiện theo đúng các quy định, thực hiện theo dõi, đánh giá và báo cáo định kỳ đến các cơ quan chức năng để cùng phối hợp kiểm tra và kịp thời xử lý các vướng mắc.

Từ đầu tháng 8/2017 đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Duyên Hải 1 đã 40 lần mở cửa đón chính quyền và người dân quanh vùng đến tham quan, giám sát trong quá trình hoạt động. Những nỗ lực của Công ty đã được chính quyền và nhân dân tại địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

PHAN THANH DŨNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động