RSS Feed for Công ty Điện lực Yên Bái thắp sáng niềm tin mùa xuân | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 20:37
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Yên Bái thắp sáng niềm tin mùa xuân

 - Mùa xuân này, có dịp về với vùng cao Yên Bái, ngắm nhìn những đường điện dọc ngang so dây lượn vòng quanh trên những cung đường uốn khúc, từ thành phố đến tận bản làng đèo heo hút gió, mới cảm nhận được sự vất vả của những người thợ điện nơi đây không quản nắng mưa xuyên rừng, lội suối, kiên trì bám trụ địa bàn để dòng điện quốc gia luôn thắp sáng niềm tin trong mỗi gia đình.
PC Yên Bái đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp PC Yên Bái đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp

Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái được quan tâm, đầu tư, xây dựng mới, cải tạo nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Cùng với đó, công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp luôn được Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm chỉ đạo một cách đồng bộ, chặt chẽ. Trong đó, đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyên truyền; triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đảm bảo cho hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

PC Yên Bái đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả PC Yên Bái đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2023), Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai thực hiện kế hoạch Tháng Tri ân khách hàng năm 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

Vững vàng vượt khó đi lên:

Với nhiệm vụ cung cấp điện an toàn, liên tục, đảm bảo chất lượng điện năng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, năm 2023, mặc dầu gặp không ít khó khăn thách thức, đặc biệt là phải đối mặt với trận lũ ống, lũ quét xảy ra ở huyện Mù Cang Chải và huyện Văn Yên làm đứt dây, đổ cột gây thiệt hại cho ngành điện hàng tỷ đồng. Nhưng với tinh thần “Lửa thử vàng gian nan thử sức”, CBCNV-NLĐ Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã sát cánh bên nhau vượt lên gian khó đưa hoạt động của đơn vị trở lại bình thường, ổn định, đi lên, dành nhiều thành tích nổi bật trong sản xuất, kinh doanh (SXKD).

Yên Bái là tỉnh miền núi, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sống rải rác ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồi núi, bán sơn địa. Bởi vậy việc đảm bảo cho 100% người dân được sử dụng điện ổn định, an toàn là một nhiệm vụ hết sức khó khăn. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của những người quản lý vận hành nguồn điện ở vùng có địa hình phức tạp, ngay từ khi bước vào thực hiện kế hoạch 2023, Đảng uỷ, Ban Giám đốc PC Yên Bái đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các phòng ban, điện lực trực thuộc thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, vận hành, tiết kiệm, chống lãng phí, tích cực cải tạo, nâng cấp nguồn điện, lưới điện. Đồng thời, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào công tác sửa chữa, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng tạo ra sự chuyển biến mới trên tất cả các lĩnh vực công tác.

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của CBCNV toàn Công ty, kết thúc năm 2023 sản lượng điện thương phẩm của PC Yên Bái đạt 1.250,69 triệu kWh, tăng 8,81% so với năm 2022, đạt 102,1% so với kế hoạch. Giá bán điện bình quân đạt 1.881,57 đồng/kWh, tăng 13,03 đồng/kWh so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) giao và tăng 67,62 đồng/kWh so với cùng kỳ. Tổng doanh thu tiền điện đạt gần 2.354 tỷ đồng, đạt gần 103% so với kế hoạch, bằng 112,86% so với năm 2022.

Cùng với nhiệm vụ quản lý và kinh doanh điện năng, PC Yên Bái cũng đã có bước bứt phá trên lĩnh vực đầu tư xây dựng (ĐTXD). Năm 2023 có 35 dự án được thực hiện với tổng mức đầu tư gần 530 tỷ đồng (bao gồm cả các dự án chuyển tiếp).

Các dự án đều được khởi công, đóng điện đảm bảo theo kế hoạch Công ty đã lập và mang lại hiệu quả cao trong SXKD và dịch vụ khách hàng (DVKH). Đối với các dự án ĐTXD lưới điện trung hạ áp trong năm 2023 đã được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận, thống nhất ĐTXD 19 danh mục công trình. Đến nay các công trình đang được triển khai thi công theo tiến độ kế hoạch đã lập và đóng điện đúng kế hoạch Tổng công ty giao.

Trong điều kiện lạm phát kinh tế nói chung, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có nhiều doanh nghiệp gặp không ít khó khăn về tài chính, nhưng với tinh thần thấu hiểu và cùng chia sẽ, 6 điện lực huyện, thị, thành phố đã trực tiếp làm việc với các khách hàng lớn để đôn đốc nộp tiền điện đúng kỳ hạn, nên công tác thu nộp tiền điện năm 2023 Công ty thực hiện đạt 99,94%, vượt kế hoạch giao 0,14%. Không có nợ khó đòi, quá hạn từ 3 tháng trở lên.

Nhờ làm tốt công tác quản lý, gắn với đầu tư khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, PC Yên Bái không những đảm bảo nguồn điện an toàn, ổn định, giảm tỉ lệ tổn thất mà còn rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng cho các khách hàng đăng ký mới xuống 4 ngày, giảm 1 ngày so với quy định của EVN và kế hoạch giao của EVNNPC. Theo đó, 14 chỉ tiêu chất lượng dịch vụ khách hàng năm 2023 của Công ty đều đạt so với quy định.

Với thông điệp “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”, năm 2023, PC Yên Bái đã triển khai thực hiện các chương trình chăm sóc và tri ân khách hàng tạo được sự gắn kết, thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp, khách hàng vào từng việc làm cụ thể.

Công ty Điện lực Yên Bái thắp sáng niềm tin mùa xuân
PC Yên Bái sửa chữa điện miễn phí cho các gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn.

Nhiều chương trình được triển khai trong năm như: Hỗ trợ người dân và khách hàng trong việc cấp điện mới, sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống điện sau công tơ cho hộ nghèo, gia đình chính sách và 1 cơ sở y tế tại xã vùng cao đặc biệt khó khăn; miễn phí lắp đặt công tơ cho 30 khách hàng đăng ký nhu cầu dịch vụ cấp điện mới; vệ sinh công nghiệp miễn phí 35 trạm biến áp (TBA) cho các khách hàng là các doanh nghiệp, cơ sở SXKD; tặng quà, tri ân cho 94 khách hàng có TBA chuyên dùng đã tích cực phối hợp trong công tác điều chỉnh phụ tải điện năm 2023; triển khai việc lắp đặt hệ thống đường điện, bóng điện chiếu sáng cho các tuyến đường trong thôn, xóm; trao tặng 100 xuất quà cho các hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách, bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng.

Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với chính quyền các cấp đẩy mạnh công tác truyền thông về chuyển đổi số, tiết kiệm điện… Hỗ trợ cài đặt App CSKH, Zalo, hướng dẫn khách hàng tra cứu các thông tin sử dụng điện trên ứng dụng Web CSKH… khuyến khích khách hàng tham gia thanh toán trực tuyến không sử dụng tiền mặt, khảo sát, đánh giá sự hài lòng của khách hàng.

Theo đó, năm 2023 đã có 25.136 khách hàng đăng ký sử dụng tiện ích nhận tin nhắn các dịch vụ điện qua Zalo, nâng tổng số khách hàng sử dụng tiện ích nhận tin nhắn các dịch vụ điện qua Zalo trên địa bàn toàn tỉnh Yên Bái là 137,043 khách hàng, chiếm tỷ lệ 54,74% trên tổng số khách hàng sử dụng điện, vượt 3,64% so với kế hoạch EVNNPC giao.

Để công tác tiết kiệm điện đạt hiệu quả cả bề rộng lẫn chiều sâu, trở thành việc làm có ý thức trong cộng đồng, PC Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương tuyên truyền đến tận cơ quan đơn vị và người dân các văn bản của Trung ương và của tỉnh về tăng cường công tác tiết kiệm năng lượng. Mặt khác, Công ty trực tiếp chỉ đạo 6 điện lực huyện, thị, thành phố thực hiện các chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện như: Tổ chức tuyên truyền hưởng ứng sự kiện “Giờ trái đất năm 2023”, theo các hình thức như: Treo băng zôn, baner tuyên truyền sự kiện trên địa bàn TP. Yên Bái và các huyện trên địa bàn tỉnh, đồng thời kết hợp phát tờ rơi tuyên truyền về thời gian diễn ra sự kiện tại các quầy thu, điểm thu tiền điện dịch vụ hệ thống kinh doanh điện nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng tiết kiệm điện trong sản xuất, cũng như tiêu dùng. Ngoài ra, Công ty đã phối hợp với Đài Phát thành Truyền hình tỉnh, báo Yên Bái thực hiện ghi hình, làm phóng sự về tuyên truyền tiết kiệm điện. Trong năm 2023, trên địa bàn toàn tỉnh đã thực hiện tiết kiệm điện được gần 21 triệu kWh.

Năm 2023, PC Yên Bái là một trong những đơn vị trong EVNNPC tích cực thực hiện công tác chuyển đổi số và công nghệ thông tin. Đến nay, Công ty đã thực hiện chuẩn hóa và treo đầy đủ MBA 110 kV và MBA phân phối đang vận hành trên lưới lên phần mềm và gắn 100% quan hệ điểm đo - MBA phân phối. Tỉ lệ điểm đo có dữ liệu đo xa đến ngày 31/12/2023 là 98.15%.

Công tác lắp đặt, hoàn thiện công tơ đo xa đầu nguồn: Đã thực hiện lắp đặt đo xa được 2.121/2.126 TBA công cộng và chuyên dùng (đạt 99,76%); lắp đặt công tơ đo xa bán điện cho khách hàng đạt 211.686 công tơ điện tử/250.318 công tơ (đạt 84,56%).

Theo đó, tất cả các nghiệp vụ kỹ thuật giám sát mua bán điện được thực hiện thường xuyên, liên tục trên phân hệ kỹ thuật giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) - CMIS 4.0 từ khâu: Lập danh sách yêu cầu kiểm tra, cập nhật biên bản kiểm tra, tính toán truy thu, bồi thường/thoái hoàn đến việc xác nhận hoàn thành, tổng hợp các biểu báo cáo trên CMIS. Báo cáo nhanh được cập nhật trên chương trình portal.npc.com.vn.

PC Yên Bái có hệ thống đường dây lưới điện trung, cao áp đi qua nhiều địa hình phức tạp, rất khó khăn trong bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Nhận rõ thực trạng này, Công ty đã chỉ đạo các điện lực tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền phổ biến rộng rãi các quy định của ngành điện, pháp luật của nhà nước về trách nhiệm các cơ quan hữu quan liên quan trong bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), đồng thời vận động các hộ dân triển khai các biện pháp bảo vệ công trình điện, không xây dựng cải tạo nhà ở, trồng cây cối vi phạm quy định bảo vệ HLATLĐ. Do vậy, năm qua PC Yên Bái không có trường hợp vi phạm mất an toàn nào xảy ra.

Thắp sáng niềm tin mùa xuân:

Phấn khởi trước những thành tựu đạt được trong năm 2023, bước vào năm Giáp Thìn 2024 - năm bản lề của kế hoạch 5 năm (2020 - 2025), PC Yên Bái nêu quyết tâm: Dẫu bất luận trong hoàn cảnh nào cũng cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ có hiệu quả nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, đáp ứng mọi yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị, quốc phòng, an ninh trên địa bàn; đảm bảo tiến độ và đưa vào vận hành các dự án lưới điện theo kế hoạch và chất lượng công trình; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường công tác văn hoá doanh nghiệp, nâng tầm thương hiệu; tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu và áp dụng khoa học công nghệ; thực hiện công tác chuyển đổi số theo các nhiệm vụ chuyển đổi số EVNNPC giao; nâng cao hiệu quả SXKD và năng suất lao động để SXKD có lợi nhuận hoàn thành đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Theo đó, PC Yên Bái phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu: Điện thương phẩm đạt 1.280 triệu kWh; giá bán bình quân tăng từ 2 - 3% đồng/kWh so với kế hoạch EVNNPC giao; tổn thất điện năng giảm xuống dưới 4,80%; độ tin cậy cung cấp điện phấn đấu giảm 20 - 30% so với năm 2023.

Năm Quý Mão - một năm phấn đấu không biết mệt mỏi đã đi qua, để lại trong lòng mỗi CBCNV-NLĐ PC Yên Bái với bao cung bậc cảm xúc, với niềm tự hào khôn tả vì những gì đã làm được cho sự ổn định và phát triển của ngành điện trên một vùng phên dậu của tổ quốc còn lắm khó khăn, rất nhiều thách thức... Đó chính là hành trang, là động lực để bước sang năm Giáp Thìn 2024, trên 500 CBCNV-NLĐ PC Yên Bái có thêm niềm tin và sức mạnh và nghị lực vững vàng vượt qua mọi thách thức vươn lên trở thành điểm sáng mới trong dòng chảy đi lên của EVNNPC, của EVN./.

MAI NGỌC LƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động