RSS Feed for PC Yên Bái đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 23:40
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Yên Bái đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp

 - Thời gian qua, hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh Yên Bái được quan tâm, đầu tư, xây dựng mới, cải tạo nâng cấp ngày càng hoàn thiện. Cùng với đó, công tác bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp luôn được Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm chỉ đạo một cách đồng bộ, chặt chẽ. Trong đó, đã tập trung chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường công tác tuyên truyền; triển khai kịp thời các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, đảm bảo cho hệ thống điện vận hành an toàn, thông suốt, đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt và phát triển kinh tế, xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
PC Yên Bái đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả PC Yên Bái đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả

Hướng tới kỷ niệm 69 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2023), Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đã triển khai thực hiện kế hoạch Tháng Tri ân khách hàng năm 2023 với chủ đề “Đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.

PC Yên Bái nỗ lực khắc phục tồn tại trên lưới điện 110 kV PC Yên Bái nỗ lực khắc phục tồn tại trên lưới điện 110 kV

Hiện nay, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang quản lý gần 400 km đường dây và 7 trạm biến áp 110 kV với công suất 347 MVA; 2.311 km đường dây 35 - 22 và 10 kV; gần 2.900 km đường dây 0.4 kV, cùng gần 1.500 trạm biến áp phân phối để truyền tải, vận hành, cung cấp điện cho gần 250.000 khách hàng trong toàn tỉnh Yên Bái.

Gần 300 cây quế 11 năm tuổi vừa được gia đình anh Trần Xuân Diên, thôn Phú Nhoi, xã Yên Thái, huyện Văn Yên khai thác trắng để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cho đường dây 35 kV. Dù giá trị quế thu được đạt 40 triệu đồng nhưng với trách nhiệm của mình với cộng đồng, gia đình anh Diên vẫn rất vui vẻ. Anh Trần Xuân Diên nhẩm tính: Nếu để đồi quế kéo dài thêm khoảng chục năm nữa, thì số tiền thu về sẽ tăng nhiều so với hiện tại, nhưng điều đó cũng sẽ gây mất an toàn cho đường dây 35 kV, nếu không may xảy ra sự cố về điện, thì thiệt hại cho cộng đồng là rất lớn.

PC Yên Bái đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp
Việc san tạo mặt bằng đã làm ảnh hưởng đến an toàn lưới điện đang vận hành.

Anh Trần Xuân Diên nói: Hộ gia đình nhà tôi cũng có một số cây quế cũng đã gần chạm đến hành lang lưới điện, chúng tôi cũng đã nhận thức được rằng về vấn đề an toàn đường điện rất nguy hiểm, vì vậy chúng tôi cũng đã báo cáo lên Trưởng thôn và Điện lực Văn Yên (Công ty Điện lực Yên Bái) cử người đến và phối hợp với gia đình chúng tôi để giúp gia đình thu hoạch. Chúng tôi ý thức được rằng hành lang lưới điện rất là quan trọng, vì vậy sau này chúng tôi cũng sẽ trồng xa hơn không trồng gần nữa nhằm đảm bảo an toàn.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực tiếp đến từng hộ trồng rừng, phát tờ rơi, dán tờ rơi ngay tại điểm có nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện cao áp. Do đó, không chỉ gia đình anh Trần Xuân Diên, mà rất nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Yên Bái cũng đã ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ hành lang lưới điện.

Ông Triệu Văn Thúy, xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình cho biết: Cây mà để dưới gầm đường dường dây điện thì gia đình cũng ý thức rằng khi thu hoạch cũng cần đảm bảo an toàn thứ nhất là tính mạng của con người, thứ hai là khi cặt là phải đảm bảo có những thứ cần thiết như dây, móc kéo và dùng lực lượng đông người để kéo để đảm bảo an toàn. Các anh ở Điện lực cũng đã hướng dẫn để chặt cây không ảnh hưởng đến đường điện, an toàn cho con người.

Còn anh Giàng A Ninh, thôn Giàng B, xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn nói: Nhà tôi sống chủ yếu dựa vào rừng trồng. Thời gian qua, 1 số đồi cây đã sắp đến kỳ khai thác nhưng vì có nguy cơ gây mất an toàn hành lang lưới điện lại được các cán bộ điện lực đến tận nhà tuyên truyền nên gia đình tôi đã khai thác sớm diện tích này. Giờ có mưa gió, giông lốc, mình cũng không lo làm hỏng đường điện, gây mất điện, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng cho người khác nữa.

Hiện nay, hệ thống lưới điện cao áp tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài gần 3.270 km, trong đó có 326 km đường dây 220 kV; 420 km đường dây 110 kV và trên 2.300 km đường dây cấp điện áp từ 6 kV đến 35 kV. Ngoài một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án có đường dây 110 kV và 35 kV thì PC Yên Bái đang quản lý 7 trạm biến áp với tổng công suất đặt là 347 MVA nhận điện qua các đường dây 110 kV; 5 trạm biến áp trung gian và gần 2.900 km đường dây 0,4 kV; trên 1.500 trạm biến áp phân phối với tổng công suất gần 330 nghìn kVA… đảm bảo cấp điện cho hơn 250 nghìn khách hàng.

Do đó, để đảm bảo nguồn điện được thông suốt, PC Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc quản lý tốt lưới điện trên địa bàn, nhất là các huyện có nguy cơ cao mất an toàn hành lang lưới điện. Thực hiện sự chỉ đạo sát sao của Công ty, hàng năm Điện lực các huyện, thị xã, thành phố luôn quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn lưới điện cao áp đến các tổ chức, đơn vị thi công công trình và người dân sinh sống trong hoặc gần công trình lưới điện cao áp. Đồng thời, phối hợp với các xã, thị trấn lắp đặt các biển cảnh báo tại các công trình đang thi công, khu vực có cây lâm nghiệp có lưới điện cao áp đi qua, để phòng tránh các nguy cơ mất an toàn điện, gây ảnh hưởng thiệt hại về người và tài sản; thực hiện tốt các công tác phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn tại các trạm biến áp và nơi có các tuyến đường dây điện cao áp đi ngang qua…

Mỗi đơn vị điện lực cấp huyện, căn cứ vào điều kiện thực tiễn tại địa phương đều có các phương án bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp một cách linh hoạt, hiệu quả, hạn chế tối đa các vụ việc gây mất an toàn hành lang lưới điện.

PC Yên Bái đảm bảo an toàn hành lang lưới điện cao áp
PC Yên Bái thường xuyên tuyên truyền đến các hộ gia đình đảm bảo an toàn khi khai thác rừng trồng.

Ông Mai Xuân Thọ - Phó Giám đốc Điện lực Yên Bình (PC Yên Bái) cho biết: Trên địa bàn quản lý lưới điện của Điện lực Yên Bình được trải dài và rộng, được chia cắt bởi lòng hồ Thác Bà, chủ yếu người dân trồng các loại cây lâm nghiệp tại khu có đường điện đi qua, Điện lực Yên Bình đã có giải pháp tăng cường công tác kiểm tra hành lang, thường xuyên phát dọn hành lang lưới tuyến, đồng thời tuyên truyền đến các hộ dân có kế hoạch khai thác, cũng như hướng dẫn người dân khai thác tránh việc cây cối đổ vào lưới điện đang vận hành.

Còn ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng thôn Phú Nhoi, xã Yên Thái, huyện Văn Yên cũng cho biết: Đối với xã Yên Thái thì bà con nhân dân chủ yếu là trồng cây quế, nhưng người dân vẫn sẵn sàng chặt bỏ để đảm bảo an toàn đường điện.

Trong đó, song song với công tác tuyên truyền, các công nhân điện lực còn thường xuyên bám sát cơ sở, gần dân, phát hiện sớm các điểm có nguy cơ mất an toàn, phát tờ rơi để người dân nắm bắt thông tin, liên hệ ngành điện hỗ trợ nhân công, máy móc chuyên dụng trong quá trình khai thác cây, tránh xảy ra những sự cố đáng tiếc về điện.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm cũng như những thiệt hại khi xảy ra mất an toàn hành lang lưới điện cao áp, chính quyền các cấp trong tỉnh cũng đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, ông Cao Văn Công - Phó Chủ tịch UBND phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái cho biết: Trên địa bàn phường Yên Ninh, năm 2023 có 11 công trình đang triển khai và đưa vào thi công, vừa rồi trên công trình dự án kinh doanh đô thị thuộc tổ 13, 14 thì điện lực thành phố cũng đã phối hợp với phường cùng các cơ quan có liên quan kiểm tra và điều chỉnh tuyến đường điện 22kV cho đảm bảo an toàn, nhanh chóng đảm bảo cấp điện cho các hộ dân. Một số khu cải tạo san gạt tạo mặt bằng khác trên địa bàn thì phường cũng đã phối hợp với các chủ đầu tư và Điện lực thành phố điều chỉnh tuyến đường điện nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thi công cũng như sử dụng điện sau này của các hộ dân…

Phát huy những kết quả đạt được, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, thiếu xót, thời gian tới Ban Chỉ đạo bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh Yên Bái tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, địa phương đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia; tham mưu UBND tỉnh đề ra các chủ trương, biện pháp để ngăn ngừa và giải quyết tình trạng vi phạm hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; tăng cường quản lý địa bàn nơi có đường dây điện cao áp đi qua. Nâng cao vai trò trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành, đơn vị, địa phương. Các cấp chính quyền địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền công tác bảo vệ an toàn lưới điện cao áp; phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong kiểm tra bảo vệ, đảm bảo an toàn công trình lưới điện cao áp và xử lý các hành vi vi phạm.

Ông Phạm Trung Lân, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Yên Bái cho biết: Xác định việc bảo vệ hành lang lưới điện sẽ góp phần đảm bảo phát triển lưới điện trên địa bàn, cung cấp điện cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân. Vì vậy tỉnh Yên Bái đã thành lập Ban chỉ đạo bảo vệ hành lang lưới điện do đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, và trong quá trình triển khai thực hiện thì đã làm tốt công tác tuyên truyền, thứ nhất là tuyên truyền về bảo vệ hành lang lưới điện cao áp trên các phương tiện thông tin, ngoài ra cũng chỉ đạo Công ty Điện lực Yên Bái phát hành những tờ rơi liên quan đến công tác an toàn lưới điện, đặc biệt việc tuyên truyền tập trung vào các khu dân cư, địa bàn có đường điện đi qua cũng như các doanh nghiệp trong đó có cả doanh nghiệp phát điện do Sở quản lý, sử dụng các đường dây 110kV phát điện lên lưới điện là phải thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng duy tu để làm sao mà phải đảm bảo an toàn.

Sự cố điện không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và tài sản. Do đó, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện vừa góp phần đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định, an toàn; đồng thời bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân. Do đó, với việc triển khai thực hiện nhiều giải pháp cụ thể, đồng bộ của tỉnh Yên Bái trong thời gian qua đã giúp tỉnh không xảy ra những sự cố mất an toàn hành lang lưới điện do người dân khai thác gỗ, xây dựng công trình, hay thả diều, câu cá gây ra. Từ đó, góp phần đảm bảo lưới điện được vận hành an toàn, liên tục, ổn định cho các hoạt động đời sống, kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng trên địa bàn tỉnh./.

MAI NGỌC LƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động