RSS Feed for PC Yên Bái nỗ lực khắc phục tồn tại trên lưới điện 110 kV | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 27/04/2024 19:28
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

PC Yên Bái nỗ lực khắc phục tồn tại trên lưới điện 110 kV

 - Hiện nay, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang quản lý gần 400 km đường dây và 7 trạm biến áp 110 kV với công suất 347 MVA; 2.311 km đường dây 35 - 22 và 10 kV; gần 2.900 km đường dây 0.4 kV, cùng gần 1.500 trạm biến áp phân phối để truyền tải, vận hành, cung cấp điện cho gần 250.000 khách hàng trong toàn tỉnh Yên Bái.
500 cán bộ, người lao động PC Yên Bái được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động 500 cán bộ, người lao động PC Yên Bái được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

Từ ngày 5-14/9/2023, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) tổ chức 7 lớp huấn định kỳ an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) theo NĐ 44/2016/NĐ-CP cho 420 người lao động tại các đơn vị, phòng ban chuyên môn thuộc nhóm 3, 4 và nhóm 6.

PC Yên Bái hướng tới khách hàng thông qua những việc làm cụ thể PC Yên Bái hướng tới khách hàng thông qua những việc làm cụ thể

Tháng 12 này, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang tập trung triển khai tháng “Tri ân khách háng năm 2022” nhằm huớng tới mục tiêu “đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. Các hoạt động do Công ty tổ chức đã và đang tạo ra sự gắn kết thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

PC Yên Bái không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện PC Yên Bái không ngừng nâng cao chất lượng cung cấp điện

Làm nhiệm vụ quản lý vận hành kinh doanh lưới điện trên một địa bàn rộng, địa hình phức tạp, suối sâu, đèo cao, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đời sống còn nhiều khó khăn, nên việc nâng cao chất lượng cung cấp điện là một nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái). Quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và kế hoạch SXKD của Công ty, cán bộ công nhân viên PC Yên Bái đã cùng nhau vượt qua mọi khó khăn, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

PC Yên Bái nỗ lực khắc phục tồn tại trên lưới điện 110 kV
Trạm biến áp 110 kV Yên Bái luôn đảm bảo cung ứng điện khu vực Thành phố Yên Bái và các huyện: Yên Bình, Trấn Yên.

Trước yêu cầu phải luôn luôn đảm bảo cung ứng đầy đủ điện năng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, cũng như sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó, đặc biệt ưu tiên cho các khách hàng sản xuất, khách hàng chế biến sản phẩm phục vụ tết Nguyên đán 2024, các khách hàng quan trọng, PC Yên Bái đã bám sát lịch cắt điện của Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Bắc (A1), cùng các công ty điện lực như: Phú Thọ, Hà Giang, Lao Cai… có lưới điện 110 kV liên quan để kết hợp xử lý các tồn tại trên đường dây, trạm 110 kV.

Cụ thể, trong những tháng cuối năm 2023, để đảm bảo cấp điện phục vụ các nhu cầu cho các phụ tải, ngay từ đầu tháng 10, PC Yên Bái đã kết hợp lịch cắt điện của Công ty Điện lực Lào Cai, Công ty Điện lực Phú Thọ, để lập kế hoạch xử lý các tồn tại trên đường dây 110 kV (từ Trạm biến áp 110 kV Khánh Hòa - Lục Yên đến Trạm biến áp 110 kV Bảo Yên thuộc PC Lào Cai); đường dây 110 kV từ Nhà máy Thủy điện Thác Bà đi Trạm biến áp 110 kV Đoan Hùng (PC Phú Thọ).

Đặc biệt, nhằm chủ động trong công tác sửa chữa, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Yên Bái đã chủ động khảo sát, lập phương án trình Công ty phê duyệt, bố trí xử lý cũng như thực hiện công việc vào cuối tháng 10. Tại các trạm biến áp, PC Yên Bái đã tăng cường công tác kiểm tra, thực hiện xử lý rỉ dầu tại ốc xả đáy bình dầu phụ; bảo dưỡng mắt báo cháy của các máy biến áp 110 kV; xử lý thay gioăng, kính mức báo dầu máy biến áp.

Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý tồn tại các khiếm khuyết trên đường dây và trạm biến áp 110 kV, PC Yên Bái còn tăng cường công tác kiểm tra tình hành lang an toàn lưới điện 110 kV, với gần 300 phiên làm việc trong 2 tháng (tháng 10, 11). Việc kiểm tra thực hiện được Công ty áp dụng bằng các hình thức như: Kiểm tra trực tiếp tại hiện trường dọc tuyến đường dây để kịp thời phát hiện những điểm, vị trí chân cột điện có dấu hiệu bất thường như hệ thống bu lông, đai ốc của các thanh xà cột điện, hệ thống tiếp địa chân cột.

Ngoài ra, đơn vị quản lý vận hành đã dùng các thiết bị bay không người lái Flycam bay dọc tuyến để kiểm tra các mối nối đường dây, các chuỗi sứ cách điện dọc theo đường dây nhằm kịp thời phát hiện, xử lý táp dây dẫn do trong quá trình truyền tải điện dây dẫn bị võng… không đảm bảo trong quá trình vận hành.

PC Yên Bái nỗ lực khắc phục tồn tại trên lưới điện 110 kV
Thường xuyên sử dụng thiết bị Flycam chuyên dụng thường xuyên kiểm tra tình hình vận hành đường dây và TBA để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định lưới điện.

Để hoàn thành khối lượng công việc được giao, cũng như khẩn trương khôi phục điện cho phụ tải, PC Yên Bái đã chỉ đạo Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Yên Bái cùng các phòng chuyên môn thuộc Công ty tập trung nhân lực để thực hiện thi công, sửa chữa ngay sau khi phát hiện. Quá trình thực hiện công việc, công tác an toàn lao động luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu. Đặc biệt, các công nhân tham gia đều được phổ biến phương án, hiểu rõ nội dung công việc trước khi thực hiện.

Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Yên Bái (PC Yên Bái) Mai Vũ Sơn cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Công ty về đảm bảo điện phục vụ sản xuất cuối năm 2023 và sản xuất hàng tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, đội đã có sự phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để vận hành an toàn hệ thống lưới điện. Đồng thời, tiến hành tổng kiểm tra, rà soát và thống kê các tồn tại đường dây và trạm biến áp 110 kV. Định kỳ kiểm tra ngày đêm đường dây và trạm biến áp 110 kV, nhất là các vị trí cột điện 110 kV xung yếu trên các tuyến đường dây. Có kế hoạch ngừng cung cấp điện theo kế hoạch hợp lý nhằm thời gian ảnh hưởng đến khách hàng dùng điện. Bên cạnh đó, đơn vị còn tiến hành giám sát chặt chẽ tình hình vận hành của hệ thống rơle bảo vệ, hệ thống ắc quy, tủ điều khiển (AC), tủ điều khiển đóng cắt (DC) và tình hình mang tải của các máy biến áp 110 kV. Mặt khác, đội cũng chuẩn bị lượng vật tư dự phòng, thiết bị thay thế như: Hệ thống thông tin liên lạc thông suốt và phương tiên đi lại để sẵn sàng xử lý nhanh các hư hỏng và sự cố phát sinh…

Nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện năng trong những tháng cuối năm là nội dung đặc biệt quan trọng, sẽ góp phần phục vụ đắc lực cho phát triển sản xuất, tiêu dùng, nhất là tại các khu công nghiệp, nhà máy sản xuất. Điều này cũng sẽ có nhiều đóng góp chung vào việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh do Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, cũng như tăng độ ổn định cung cấp điện trong những tháng cuối năm 2023./.

MAI NGỌC LƯƠNG

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động