RSS Feed for 500 cán bộ, người lao động PC Yên Bái được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 23:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

500 cán bộ, người lao động PC Yên Bái được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động

 - Từ ngày 5-14/9/2023, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) tổ chức 7 lớp huấn định kỳ an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) theo NĐ 44/2016/NĐ-CP cho 420 người lao động tại các đơn vị, phòng ban chuyên môn thuộc nhóm 3, 4 và nhóm 6.
PC Yên Bái hướng tới khách hàng thông qua những việc làm cụ thể PC Yên Bái hướng tới khách hàng thông qua những việc làm cụ thể

Tháng 12 này, Công ty Điện lực Yên Bái (PC Yên Bái) đang tập trung triển khai tháng “Tri ân khách háng năm 2022” nhằm huớng tới mục tiêu “đồng hành cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. Các hoạt động do Công ty tổ chức đã và đang tạo ra sự gắn kết thiết thực, hướng trực tiếp vào việc hỗ trợ, giúp đỡ người dân, doanh nghiệp sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.

Những người giữ nguồn sáng cho thành phố Yên Bái Những người giữ nguồn sáng cho thành phố Yên Bái

Kết thúc khoảng thời gian cao điểm, đến 23 giờ, những công nhân Điện lực thành phố (ĐLTP) Yên Bái mới trở về phòng nghỉ tại đơn vị để ăn tối. Với họ, hôm nay là một ca trực thành công vì đã không xảy ra sự cố nào về điện, gây ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân. Họ đang nỗ lực cống hiến thầm lặng cho những đêm thành phố không tối đèn.

500 cán bộ, người lao động PC Yên Bái được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động
Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc PC Yên Bái phát biểu tại lớp huấn luyện.

Theo Kế hoạch huấn luyện năm 2023, PC Yên Bái tổ chức 9 lớp huấn luyện với 500 cán bộ công nhân viên và người lao động được tham gia huấn luyện. Giảng viên là giáo viên thuộc Trung tâm Huấn luyện An toàn vệ sinh lao động - Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc trực tiếp giảng bài.

Đối tượng huấn luyện gồm người lao động thuộc nhóm 3, nhóm 4 và nhóm 6 các đơn vị, các phòng chức năng Công ty, Đội Hotline và Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Yên Bái (theo quy định tại Nghị định số: 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ). Đây là nhóm người lao động hiện đang làm việc ở môi trường công việc có yêu cầu nghiêm ngặt; người lao động làm các công việc không có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động và người lao động tham gia mạng lưới an toàn, vệ sinh viên tại các đơn vị…

Nội dung huấn luyện như: Tổng hợp lại toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật ATVSLĐ; các quy định cụ thể của các cơ quan quản lý nhà nước về ATVSLĐ khi xây dựng mới, mở rộng hoặc cải tạo các công trình, các cơ sở để sản xuất, sử dụng, bảo quản, lưu giữ và kiểm định các loại máy, thiết bị, vật tư, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động.

Cùng với đó, nâng cao kiến thức cơ bản về các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc, cải thiện điều kiện lao động; văn hóa an toàn trong sản xuất, kinh doanh; quyền và nghĩa vụ của người sử dụng lao động, người lao động; chính sách, chế độ về ATVSLĐ đối với người lao động; chức năng, nhiệm vụ của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên; nội quy ATVSLĐ, biển báo, biển chỉ dẫn an toàn và sử dụng các thiết bị, phương tiện bảo vệ cá nhân; nghiệp vụ, kỹ năng sơ cứu tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Kiến thức tổng hợp về các loại máy, thiết bị, các chất phát sinh yếu tố nguy hiểm, có hại; phân tích, đánh giá, quản lý rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, quy trình làm việc an toàn với máy, thiết bị, các chất có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, vệ sinh lao động; nghiệp vụ, một số kỹ năng sơ cứu tai nạn lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp, sơ cấp cứu ban đầu, phương pháp hồi sinh tổng hợp để có những phương thức cấp cứu được sơ cấp cứu đúng cách giúp người bị nạn thoát khỏi cơn nguy kịch.

Thực hiện và chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông, phổ biến các nội dung về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông và những vấn đề trọng tâm liên quan đến người tham gia giao thông như: Luật giao thông đường bộ, các nghị định của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt như: Mức xử phạt tiền đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự như xe mô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; điều khiển xe không có báo hiệu xin vượt trước khi vượt; xử dụng đèn chiếu sáng xa khi tránh xe đi ngược chiều…

500 cán bộ, người lao động PC Yên Bái được huấn luyện an toàn vệ sinh lao động
Giáo viên thuộc Trung tâm Huấn luyện an toàn vệ sinh lao động -Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc trực tiếp giảng bài.

Thông qua các lớp huấn luyện kiến thức, trình độ hiểu biết cũng như kỹ năng thực hành và nhận thức, ý thức chấp hành thực hiện về công tác ATVSLĐ của các học viên đã được nâng lên. Với những kiến thức sát với thực tế và công việc thường xuyên hàng ngày, có thể áp dụng ngay kiến thức mới được trang bị để khi trở về đơn vị làm tốt hơn nữa công tác ATVSLĐ, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối không để xảy ra sự cố, tai nạn lao động do nguyên nhân chủ quan.

Ông Vũ Duy Khương - Phó Giám đốc Công ty cho biết: Thực hiện nghiêm công tác an toàn vệ sinh lao động là rất quan trọng vì thực hiện tốt sẽ góp phần giảm thiểu tai nạn lao động trong quá trình làm việc, Lãnh đạo PC Yên Bái rất quan tâm đến công tác này, bên cạnh việc thường xuyên huấn luyện thì còn thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn khi làm việc, tăng cường kiểm tra đột xuất nhằm chấn chỉnh cũng như xử lý các trường hợp không chấp hành.

“Giảm thiểu tai nạn lao động, tạo môi trường làm việc và nâng cao chất lượng hoàn thành công việc là trách nhiệm từ cấp cán bộ quản lý từ tổ, đội đơn vị và Công ty cũng như ý thức chấp hành của người lao động” - ông Khương nhấn mạnh.

Trước đó, từ ngày 29-31/8/2023, PC Yên Bái đã tổ chức 2 lớp (lớp 1, lớp 2) huấn luyện an toàn vệ sinh lao động (theo NĐ 44/2016/NĐ-CP cho người lao động thuộc nhóm 3, 4 và nhóm 6) tại Điện lực Nghĩa Lộ cho 80 cán bộ công nhân viên - người lao động thuộc Điện lực Nghĩa Lộ, lực lượng trực vận hành Đội quản lý vận hành lưới điện cao thế Yên Bái hiện đang làm việc tại khu vực Nghĩa Lộ.

Kết thúc khóa huấn luyện, học viên phải hoàn thành bài kiểm tra sát hạch để đánh giá và cấp chứng nhận đối với từng nhóm nghề. Qua đây, mỗi cán bộ công nhân viên và người lao động đều đã nâng cao nhận thức về vấn đề bảo vệ an toàn cho bản thân mình và cho người khác.

Đảm bảo ATVSLĐ được thực hiện nghiêm túc từ người công nhân lao động đến cán bộ quản lý cấp đơn vị đến Công ty, với mục tiêu không có trường hợp CBCN vi phạm quy trình, quy phạm và các quy định về công tác ATLĐ-VSLĐ, không để xẩy ra tai nạn lao động, sự cố cháy nổ do chủ quan.

Thời gian tới, PC Yên Bái tiếp tục rà soát lực lượng cán bộ làm công tác kỹ thuật, an toàn, đảm bảo yêu cầu về trình độ chuyên môn, kinh nghiệm; rà soát cán bộ công nhân viên đảm nhiệm các chức danh trong phiếu công tác, phiếu thao tác, lệnh công tác, đồng thời phân cấp phạm vi quyền hạn cụ thể, xây dựng kế hoạch chi tiết đề ra các biện pháp, giải pháp cụ thể triển khai thực hiện tốt các nội dung trong Nghị quyết liên tịch của Tổng công ty, nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu an toàn vệ sinh lao động đã đề ra./.

MAI NGỌC LƯƠNG - PC YÊN BÁI

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động