RSS Feed for Công ty Điện lực Thái Bình: 55 năm xây dựng và phát triển | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 25/04/2024 07:58
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Điện lực Thái Bình: 55 năm xây dựng và phát triển

 - Ngày 18/12/2021, Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (8/6/1966-8/6/2021) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba (lần 2).
Dịch vụ khách hàng của PC Thái Bình hướng đến sự hoàn hảo Dịch vụ khách hàng của PC Thái Bình hướng đến sự hoàn hảo

Ngày 20/12, phát biểu tại hội nghị Tri ân khách hàng năm 2017, ông Nguyễn Văn Tuynh - Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) khẳng định, PC Thái Bình luôn luôn xác định “Khách hàng là trung tâm”, là động lực thúc đẩy, là người bạn đồng hành của mình. Theo đó, PC Thái Bình phấn đấu sẽ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về điện của mọi khách hàng, với chất lượng ngày càng cao và phục vụ ngày càng hoàn hảo.


Công ty Điện lực Thái Bình: 55 năm xây dựng và phát triển
Ông Ngô Đông Hải - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh Thái Bình, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao Huân chương lao động hạng 3 (lần 2) cho PC Thái Bình.

Ôn lại quá trình hình thành và phát triển, ông Lê Bá Quyến - Giám đốc PC Thái Bình cho biết: Cách đây vừa tròn 55 năm, Công ty Điện lực tỉnh Thái Bình được ra đời theo Quyết định số 18 ngày 08/6/1966 của Ủy ban Hành chính tỉnh. Đây được xem là một quyết định độc đáo, kết hợp giữa tư duy khoa học với sự nhạy bén, ảnh hưởng xuyên suốt tới cả quá trình phát triển sự nghiệp điện khí hoá của tỉnh. Thái Bình cũng là tỉnh đầu tiên của cả nước thành lập Công ty Điện lực tỉnh.

Công ty Điện lực Thái Bình: 55 năm xây dựng và phát triển
Ông Lê Bá Quyến - Giám đốc PC Thái Bình.

Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty lúc đó là quy hoạch, xây dựng cơ sở vật chất phát triển lưới điện, đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình cho trước mắt và lâu dài. Công trình đầu tiên do Công ty Điện lực Thái Bình thiết kế thi công là công trình đường dây - TBA bơm Tân Phong - Vũ Thư. Với tinh thần quyết thắng ngay từ trận đầu, CBCNV Công ty đã không kể ngày đêm, bất chấp bom đạn, vượt qua thiếu thốn và chỉ sau 1 tháng triển khai, công trình với 2,01 km đường dây cùng 1 trạm biến áp 100 kVA - 10/0,4 kV đã được đóng điện an toàn.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, với tinh thần “Quyết xả thân vì sự nghiệp điện khí hoá nông thôn”, CBCNV Công ty Điện lực Thái Bình đã vừa chiến đấu vừa sản xuất, không ngừng học tập nâng cao trình độ, xây dựng đội ngũ. Từ những bước đi chập chững ban đầu, ngành điện Thái Bình đã vượt qua khó khăn thiếu thốn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng quê hương Thái Bình, đặc biệt là đã đưa năng lượng điện phục vụ sản xuất, trong đó nổi bật là phục vụ sản xuất nông nghiệp, làm tăng năng suất lúa. Thái Bình là lá cờ đầu về thâm canh tăng năng suất lúa, là tỉnh đầu tiên đạt 5 tấn/ha.

Trong suốt chiều dài hơn 55 năm xây dựng và phát triển, ngành điện Thái Bình đã qua 3 lần đổi tên. Nhưng ở bất cứ tên gọi nào, PC Thái Bình vẫn xuất sắc hoàn thành nhiệm vụ, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh cũng như đất nước.

Trước yêu cầu đổi mới và hội nhập kinh tế, nhu cầu sử dụng điện của Thái Bình ngày càng tăng cao vì vậy ngành điện Thái Bình đã xác định rõ “Điện phải đi trước một bước” vì đây chính là nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Do đó Công ty đã quan tâm, chỉ đạo và thực hiện quyết liệt công tác đầu tư xây dựng hệ thống điện, đồng thời tập trung củng cố xây dựng đội ngũ có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ của thời kỳ đổi mới, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng với tốc độ 400% từ năm 1990 - 2001. Đây cũng là con số tăng trưởng kỷ lục đánh dấu sự trưởng thành của Điện lực Thái Bình nói riêng và ngành Điện Việt Nam nói chung.

Trong những năm qua, lưới điện trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn được quan tâm đầu tư và phát triển nhanh, mạnh theo hướng hiện đại như: đưa toàn bộ 10 TBA 110 kV vận hành theo tiêu chí TBA không người trực, cải tạo thay thế được (380.559 công tơ đo xa, tương đương 51,59% tổng số công tơ đang quản lý bán điện); kết nối các Recloser, LBS về Trung tâm điều khiển xa; kết nối công nghệ thông tin với đơn vị cấp 4 và đặc biệt chuyển đổi số thành công giai đoạn một 4 lĩnh vực: Tài chính kế toán, kinh doanh chăm sóc khách hàng, kỹ thuật an toàn, văn phòng.

Giai đoạn 2012 - 2021, lĩnh vực SXKD điện năng của Công ty Điện lực Thái Bình được đánh giá có bước tăng trưởng khá cao ở khu vực các tỉnh miền Bắc với tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân giai đoạn 2016 - 2020 là 10,86%/năm; vượt kế hoạch được giao. Trong đó thành phần tăng trưởng cao nhất giai đoạn này là thương mại dịch vụ với tốc độ tăng trưởng trung bình là 18,75%/năm; CNXD tăng trưởng 17,94%/năm. Năm 2015 có tốc độ tăng trưởng cao nhất là 16,54%.

Bên cạnh những thành tích về quản lý vận hành, sản xuất kinh doanh - dịch vụ khách hàng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu điện, PC Thái Bình cũng đã hoàn thành tốt công tác xây dựng Đảng, đoàn thể; đào tạo nguồn nhân lực; chăm lo đời sống vật chất văn hóa tinh thần cho cán bộ công nhân viên cũng như tham gia nhiều hoạt động an sinh xã hội tại địa phương. Với bề dày thành tích trong nhiều năm qua, tập thể, cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Thái Bình đã được Đảng, Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Công ty Điện lực Thái Bình: 55 năm xây dựng và phát triển
Ông Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thái Bình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Hưng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao những thành tích Công ty Điện lực Thái Bình đã đạt được.

Lãnh đạo tỉnh Thái Bình mong muốn Công ty tiếp tục quát triệt sâu sắc các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2025 cũng như chỉ đạo của EVN, EVNNPC và của tỉnh để triển khai thực hiện thắng lợi và toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh năm 2022, tạo đà cho những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Quang Hưng đề nghị PC Thái Bình tiếp tục báo cáo EVNNPC và tham mưu với UBND tỉnh đầu tư xây dựng hệ thống điện tin cậy, cung cấp điện ổn định trên địa bàn tỉnh Thái Bình; Tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ, cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh; chú trọng công tác đảm bảo an toàn và vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ; phát huy cao độ sức mạnh tập thể để người lao động tham gia xây dựng và quản lý đơn vị một cách tốt nhất; đẩy mạnh các phong trào thi đua sáng kiến, tiết kiệm, hướng vào mục tiêu giảm chi phí; nêu cao tinh thần hăng say trong lao động, sản xuất của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong Công ty, tìm ra các giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của Công ty.

Công ty Điện lực Thái Bình: 55 năm xây dựng và phát triển
Ông Nguyễn Đức Thiện - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc EVNNPC

Tham dự buổi lễ, ông Nguyễn Đức Thiện - Phó Bí thư Đảng ủy, Thành viên HĐTV, Tổng Giám đốc EVNNPC thay mặt Hội đồng Thành viên, Ban Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã ghi nhận thành tích, biểu dương và gửi lời chúc mừng tới các thế hệ CBCNV người lao động PC Thái Bình nhân dịp kỷ niệm 55 năm ngày thành lập.

“Qua chặng đường 55 năm, các thế hệ cán bộ công nhân viên của ngành Điện Thái Bình đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đảm đương nhiệm vụ liên quan đến sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là một trong những thành tích đáng tự hào đối với mọi thế hệ của ngành Điện Thái Bình” - Tổng Giám đốc EVNNPC cho biết.

Cũng tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Thiện giao nhiệm vụ cho ngành Điện Thái Bình thời gian tới tiếp tục rà soát toàn bộ quy hoạch lưới điện từ cấp 110 kV trở xuống, bám sát EVNNPT để nắm bắt thông tin các dự án đang triển khai trên địa bàn, đồng thời đảo bảo tiến độ các dự án đầu tư xây dựng để kịp thời cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đời sống nhân dân, đặc biệt là tại các khu công nghiệp; Tập trung đẩy mạnh công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn lưới điện, giảm thiểu tối đa suất sự cố và thời gian xử lý sự cố để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; Tăng cường kiểm tra giám sát mua bán điện, đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ về công tác dịch vụ khách hàng, mở rộng các kênh giao dịch với khách hàng, đối tác thông qua giao dịch điện tử; Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và số hóa các phần mềm để tiến tới một quy trình dịch vụ hoàn hảo./.

PHƯƠNG ANH

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động