RSS Feed for Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 kỷ niệm 40 năm thành lập | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 08:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 kỷ niệm 40 năm thành lập

 - Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 (PECC1) vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thành lập (1982 - 2022) tại trụ sở Công ty. Lễ kỷ niệm vinh dự được đón tiếp ông Thái Phụng Nê - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, nguyên Bộ trưởng Bộ Năng lượng, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), cùng lãnh đạo Tập đoàn, đại diện đối tác và đại biểu nguyên là lãnh đạo, cán bộ rất nhiều thế hệ cán bộ của Công ty đã đến dự.
Đảm bảo an ninh năng lượng - Trông người lại ngẫm đến ta Đảm bảo an ninh năng lượng - Trông người lại ngẫm đến ta

Đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững được xác định là mục tiêu xuyên suốt trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của nước ta, trong đó, các vấn đề về giá cả và sự đa dạng về nguồn cung cấp là những yếu tố có tính quyết định. Thế giới đang lúng túng đối phó với cuộc khủng hoảng giá dầu và khí đốt hiện nay, thậm chí có xu hướng quay lại duy trì nhiệt điện than để đảm bảo nguồn cung năng lượng. Trong bối cảnh đó, Việt Nam cần ứng phó ra sao, nhất là khi chúng ta đang xây dựng Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045? Phân tích của chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam.

Phát biểu lời chào mừng, ông Nguyễn Hữu Chỉnh - Tổng giám đốc PECC1 đã gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ cán bộ, công nhân viên của Công ty - những con người đã làm nên Thương hiệu PECC1; sự tin tưởng và đồng hành của Lãnh đạo EVN và các khách hàng, đối tác trong suốt chặng đường 40 năm vừa qua.

Trong chặng đường 40 năm qua, những công trình, dự án do PECC1 thực hiện luôn đáp ứng tiến độ, chất lượng cao, góp phần kịp thời cung cấp nguồn điện năng phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt là công trình đĐường dây 500 kV Bắc - Nam (mạch 1) do Công ty chủ trì thiết kế - đây là công trình truyền tải điện năng - điện xoay chiều siêu cao áp 500 kV đầu tiên tại Việt Nam có tổng chiều dài 1.487 km được coi là trục xương sống của hệ thống điện Việt Nam, làm tiền đề liên kết thống nhất lưới điện cả 3 miền bằng cấp điện áp 500 kV.

Tại dự án này, Công ty đã vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì và Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì năm 1994.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 kỷ niệm 40 năm thành lập
Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN trao quà tặng của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tới CBNV EVNPECC1.

Công ty cũng là đơn vị tư vấn dẫn đầu trong lĩnh vực tư vấn thiết kế nhiệt điện than. PECC1 đã lần đầu tiên áp dụng công nghệ lò hơi tầng sôi tuần hoàn vào các dự án Nhà máy Nhiệt điện Na Dương, Cao Ngạn, Cẩm Phả 1, 2 và đặc biệt Dự án Nhiệt điện Mông Dương 1.

Hiện nay, Công ty là đơn vị đầu tiên lập Báo cáo thiết kế kỹ thuật cho toàn bộ các hạng mục của dự án LNG tại Việt Nam như Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Đối với các dự án thủy điện, PECC1 đã liên tục nhận được sự hài lòng của chủ đầu tư, cũng như những đánh giá cao của các bộ, ngành và hiệp hội quốc tế, được thể hiện qua các giải thưởng như: Giải Vàng “Năng lượng châu Á năm 2013” cho thiết kế Thủy điện Sơn La; Giải “Công trình chất lượng cao năm 2016” cho hạng mục “Nhà thầu thiết kế” do Bộ Xây Dựng trao tặng và giải thưởng “Công trình tiêu biểu” của Hội đồng điều phối xây dựng châu Á cho tư vấn thiết kế thủy điện Lai Châu. Năm 2018, Hiệp hội Quốc tế Kỹ sư Tư vấn - FIDIC đã lựa chọn và tặng thưởng cho thiết kế Thủy điện Huội Quảng - nhà máy ngầm đầu tiên do PECC1 tự thiết kế.

PECC1 là đơn vị tư vấn đầu tiên đề xuất, ứng dụng các tiến bộ khoa học - công nghệ mới của thế giới vào thiết kế, thi công các công trình điện như: Đập bê tông đầm lăn, đập bê tông dmax lớn 150, đập bê tông bản mặt, nhà máy thủy điện ngầm, tháp điều áp khí nén, tuyến năng lượng dài không cần tháp điều áp.

Không dừng tại đó, PECC1 còn liên tục nhận được những danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước như: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới (năm 2005), 1 Huân chương Độc lập hạng Nhì, 32 Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba, hơn 250 bằng khen của Thủ tướng, bộ, ngành và các tổ chức quốc tế tại các dự án thủy điện, đường dây, v.v…

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Đình Nhân - Tổng Giám đốc EVN đã chúc mừng, biểu dương và ghi nhận những thành tích đáng tự hào mà các thế hệ cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động PECC1 đã đạt được trong 40 năm qua. Bày tỏ sự tin tưởng PECC1 sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, cũng như những thành tựu đã đạt được, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành điện và đất nước trong những năm tới, tương xứng với vị thế, tiềm lực của Công ty và niềm tin của Đảng, Nhà nước, cũng như của EVN dành cho PECC1.

Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 1 kỷ niệm 40 năm thành lập
Ông Nguyễn Tài Anh - Phó Tổng giám đốc EVN, Chủ tịch HĐQT EVNPECC1 (đầu tiên, từ trái sang) và ông Nguyễn Hữu Chỉnh - Tổng giám đốc EVNPECC1 (đầu tiên, từ phải sang) trao Bảng vàng tri ân tới lãnh đạo công ty qua các thời kỳ.

Trong lời đáp từ, ông Nguyễn Tài Anh - Phó tổng Giám đốc EVN, Chủ tịch HĐQT PECC1 đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất vì sự có mặt của các quý vị khách quý, các thế hệ cán bộ, người lao động PECC1 tại buổi lễ này.

Đánh giá chặng đường 40 năm phát triển PECC1, ông Nguyễn Tài Anh cho rằng: “Công ty đã đạt được nhiều thành tích rất đáng tự hào trong việc ứng dụng tiến bộ của khoa học, kỹ thuật, việc nghiên cứu đề xuất các giải pháp mới vào sản xuất. Đặc biệt là trong lĩnh vực thủy điện, lưới điện, từ đó đã góp công sức không nhỏ trong công cuộc phát triển ngành điện, phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Chúng ta có thể hoàn toàn tự hào rằng: Các thế hệ đi trước đã từng xây dựng nên PECC1 Anh hùng thời kỳ đổi mới - một đơn vị tư vấn anh cả trong ngành Năng lượng Việt Nam.

Tuy nhiên, xã hội luôn vận động và phát triển theo những cách thức mới, đòi hỏi các doanh nghiệp muốn tiếp tục thành công phải không ngừng vận động, chủ động thích ứng, giải quyết được các nhu cầu phát sinh mới. Về phương diện này, chúng ta phải thừa nhận rằng PECC1 trong giai đoạn gần đây, đã không nắm bắt kịp quy luật đó. Cũng như chu kỳ vận động của một lĩnh vực, một sản phẩm, sự phát triển sẽ đến một ngưỡng giới hạn rồi chững lại để nhường chỗ cho một giai đoạn chuyển đổi sang loại hình mới hiệu quả, phù hợp và tiềm năng hơn.

Theo đó, chúng ta cũng có quyền tin tưởng rằng, giai đoạn khó khăn vừa qua là điểm cuối của chu kỳ thịnh vượng đầu tiên của PECC1 và năm 2022 này sẽ bắt đầu cho một chu kỳ phát triển mới với những thành công mới của PECC1”./.

TS. NGUYỄN HUY HOẠCH - HIỆP HỘI NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động