RSS Feed for Chương trình tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 15:45
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Chương trình tiết kiệm điện: Hành động nhỏ, hiệu quả lớn

 - “Sau năm năm thực hiện, những hành động nhỏ từ chương trình tiết kiệm điện đã mang lại hiệu qủa to lớn cho xã hội. Ngoài tiết kiệm tiền sử dụng điện, chương trình còn mang một ý nghĩa lớn là tạo ra một phong trào sử dụng điện có hiệu quả trong cộng đồng và hành động đẹp này ngày càng được lan tỏa”- Phó tổng giám đốc Tổng cổng ty Điện lực miền Nam (EVN SPC) Nguyễn Phước Đức khẳng định tại Hội nghị tổng kết công tác tiết kiệm điện giai đoạn 2011-2016 và định hướng nhiệm vụ 2017-2020, tổ chức sáng ngày 4/7 tại TP. Tây Ninh.

EVN khuyến cáo khách hàng sử dụng điện mùa nắng nóng
EVN SPC: Tiện ích từ ứng dụng khoa học công nghệ

 

Trong 5 năm (2011-2016), tổng sản lượng điện tiết kiệm đã đạt được 6.124 triệu kWh, tỷ lệ lượng điện thương phẩm tiết kiệm được ngày càng tăng lên, từ 1,23% năm 2011, lên 2,35% năm 2016.

Ông Nguyễn Phước Đức đánh giá, trong giai đoạn 2011- 2015, dù nền kinh tế nước ta đã tăng trưởng chậm lại nhưng GDP vẫn đạt trung bình 5,91%/năm, với hệ số đàn hồi dao động quanh con số 2 lần GDP làm cho tăng trưởng điện thương phẩm luôn ở mức cao, bình quân đạt 11,22% trong giai đoạn này. Khu vực các tỉnh/TP trên địa bàn EVN SPC quản lý luôn tăng trưởng cao hơn so với bình quân cả nước đã làm cho tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm bình quân trên 12%/năm. Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho phát triển kinh tế xã hội, ngoài đầu tư cho hạn tầng hệ thống điện, EVN SPC đã quyết liệt thực thi công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, nhờ vậy chương trình tiết kiệm điện đã mang lại kết quả nhanh chóng và tối ưu.

“Chi phí bỏ ra để tiết kiệm được 1 kWh điện chỉ bằng ¼ so với chi phí đầu tư để sản xuất ra lượng điện năng đó. Trong những năm qua nhờ áp dụng những mô hình tiết kiệm điện, đã giúp ngành điện giảm áp lực về nguồn điện, trong khi người sử dụng điện tiết kiệm mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng”- ông Đức khẳng định.

Ông Đức cho biết, trong 5 năm (2011-2016), mục tiêu của EVN SPC thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm hàng năm là 1,5-2% điện năng so với sản lượng điện thương phẩm do EVN giao hàng năm; nâng cao hiệu quả truyền thông về sử dụng điện tiết kiệm & hiệu quả; tăng cường gắn kết các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện; gắn kết các hoạt động truyền thông tiết kiệm điện và tối ưu hóa chi phí và hiệu quả truyền thông. Nhờ đó, trong 5 năm, tổng sản lượng điện tiết kiệm đã đạt được 6.124 triệu kWh, tỷ lệ lượng điện thương phẩm tiết kiệm được ngày càng tăng lên, từ 1,23% năm 2011, lên 2,35% năm 2016.

Trong địa bàn do EVN SPC quản lý, có lẽ chưa có một hoạt động nào được khách hàng, chính quyền địa phương và các đoàn thể hưởng ứng mạnh mẽ như chương trình tiết kiệm điện. Ngoài việc truyền đạt các chủ trương, văn bản có nội dung về chương trình tiết kiệm điện, tổ chức hội thảo, hội nghị, để học hỏi kinh nghiệm; trong những năm qua tại các cơ sở đã hình thành những phong trào tiết kiệm điện gắn liền với đời sống sinh hoạt của người dân rất thiết thực và mang lại hiệu qủa cao.

Đơn cử như các chương trình “Ấp/Khu dân cư văn hóa Tiết kiệm điện” và “Tuyến phố tiết kiệm điện”, trong 5 năm qua các PC phối hợp với Ủy Ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nông dân, Tỉnh đoàn, các Đoàn thể khác cùng UBND ở các tỉnh/thành phố phát động phong trào này với tiêu chí là có trên 50% hộ dân trong ấp/khu dân cư hoặc tuyến phố đạt chỉ tiêu tiết kiệm điện từ 5% trở lên so với mức sử dụng điện năm trước, và kết qủa nhiều địa phương đã đạt được nhiều hơn mục tiêu đã đề ra.

Ông Nguyễn Văn Việt-Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp cho biết, trong những năm qua Công ty Điện lực Đồng Tháp đã tổ chức nhiều chương tình tiết kiệm điện như “Ra tắt vào bật”, “Ấp văn hóa tiết kiệm điện”, “Tuyến phố tiết kiệm điện”. “Cuộc thi tiết kiệm điện”… và đạt được những thành công khá lớn. Chẳng hạn, chương trình các hộ gia đình tham gia thay đổi cách thức sử dụng các thiết bị điện an toàn- tiết kiệm- hiệu qủa, sau khi áp dụng, 120/120 hộ đã giảm 5-8% sản lượng điện sử dụng so với tháng trước. “Chỉ sau một tháng thực hiện, điện năng tiết kiệm được của 120 hộ dân là 3.952 kWh, tương đương 6 triệu đồng/ tháng, bà con ai nấy đều phấn khởi”, ông Việt nói.

Từ năm 2006-2010, EVN SPC đã thực hiện nhiều chương trình như phối hợp các nhà sản xuất bán hỗ trợ giá 1.438.338 đèn và cấp đổi 948.802 đèn cho người nghèo trên địa bàn 21 tỉnh/thành phố phía Nam. Năm 2014, EVN SPC đã thay thế toàn bộ đèn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt (97.920 đèn). Đến nay, trên địa bàn các tỉnh phía Nam đã cơ bản hoàn thành mục tiêu “khách hàng không còn sử dụng đèn sợi đốt trong chiếu sáng sinh hoạt”. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia EVN SPC đã thực hiện  bàn giao 17.722 máy nước nóng và năng lượng mặt trời.

EVN SPC đang triển khai thực hiện Chương trình “Hỗ trợ tiết kiệm điện cho các hộ nuôi tôm tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh Nam bộ giai đoạn 2016-2017.

Đối với Chương trình hỗ trợ nông dân thay đèn sợi đốt chong Thanh Long bằng đèn compact tại Bình Thuận, Long An và Tiền Giang, EVN SPC đã thực hiện đổi được 2.065.269 đèn, giúp nông dân tiết kiệm điện được 54.523 MWh/năm, tương ứng hơn 82 tỷ đồng/năm. Tính tiết kiệm tiền điện theo tuổi thọ của bóng đèn (4.000 giờ)  của 2.065.269 đèn, sản lượng điện tiết kiệm 330 GWh, với giá trị tiền điện tiết kiệm là 500 tỷ đồng. Chương trình này đã trực tiếp giúp cho ngành điện giảm công suất đỉnh của hệ thống 56 MW, và EVN không phải đầu tư nguồn và lưới điện, nếu tính giá trị đầu tư bình quân 1,2 triệu USD/01 MW – 26,5 tỷ đồng thì giảm hoặc giản đầu tư công trình điện với giá trị tương đương 67 triệu USD, tương đương 1.475 tỷ đồng; đối với môi trường đề án giúp cắt giảm hơn 200.000 tấn CO2; về mặt xã hội, đề án giúp nâng cao nhận thức cộng đồng trong việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Những chương trình tiết kiệm diện như mô hình ESCO; mô hình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà cũng đã tiết kiệm cho xã hội  hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Trong những năm qua, EVN SPC đã triển khai đến các đơn vị thực hiện nhiều Chương trình/Đề án tiết kiệm điện và kết quả đạt được từ công tác tuyên truyền tiết kiệm điện là khá rõ nét. Với hơn 263 tỷ đồng chi phí cho công tác quảng bá, tuyên truyền tiết kiệm điện, rõ ràng từ sự góp nhạt những hành động nhỏ trong công tác tiết kiệm điện đã mang lại lợi ích lớn cho toàn xã hội.

Để chương trình tiết kiệm điện trở thành phong trào rộng rãi trong cộng đồng, theo ông Nguyễn Phước Đức, mục tiêu năm 2017 của EVN SPC là thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tiết kiệm điện hàng năm trên 1,5% điện thương phẩm; thiết lập được tiêu chí tiết kiệm điện vào chương trình thi đua Ấp/Khu phố văn hóa, Gia đình văn hóa tại địa bàn 21 tỉnh/thành phố do EVN SPC quản lý; xây dựng được chương trình và bộ tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện học đường cho khối học sinh tiểu học và trung học cơ sở bắt đầu thí điểm áp dụng tại Cần Thơ và nhân rộng tất cả 21 tỉnh/TP; tuyên truyền tăng 25-30% số lượng trường học trên địa bàn mỗi năm bắt đầu năm 2018; tuyên truyền, quảng bá và sử dụng thiết bị hiệu suất cao tại tất cả trụ sở các đơn vị trực thuộc, bao gồm phát triển hệ thống năng lượng mặt trời áp mái tại văn phòng đơn vị; duy trì công tác phối hợp với các đoàn thể tại địa phương để nâng cao hiệu quả và tầm ảnh hưởng của hoạt động tuyên truyền. Phấn đấu mỗi năm 20% Ấp/Tuyến phố và 10% số hộ gia đình tham gia đăng ký chương trình (đạt mức tiết kiệm tối thiểu 10% so với cùng kỳ năm trước) tại 21 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam; sản lượng điện tiết kiệm đạt 100 triệu kWh/năm trong giai đoạn 2017-2020 và tất cả các hộ gia đình là khách hàng sử dụng điện tại 21 tỉnh/thành phố khu vực phía Nam.

ĐÌNH HOÀNG

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động