RSS Feed for Cấp nước, điện vụ Đông Xuân: Tiết kiệm là yêu cầu số 1 | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 16:38
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cấp nước, điện vụ Đông Xuân: Tiết kiệm là yêu cầu số 1

 - Lấy nước đồ ải đợt 1 được thực hiện từ 0 giờ ngày 21/1 đến 24 giờ ngày 26/1, theo Kế hoạch cấp nước, điện phục vụ vụ Đông Xuân năm 2015-2016 đã thống nhất giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Khai thác tối thiểu hồ thuỷ điện để đảm bảo cấp nước hạ du
Thủy điện điều tiết nước phục vụ nông nghiệp

Lượng nước xả bình quân từ các hồ chứa dự kiến khoảng 2.845m3/s, với tổng lượng nước xả cả 3 đợt là 21 ngày, xấp xỉ 5,16 tỷm3. Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN cho biết đã sẵn sàng cho các đợt lấy nước.

Lấy nước đồ ải đợt 1 được thực hiện từ 0 giờ ngày 21/1 đến 24 giờ ngày 26/1. Ảnh EVN

EVN đã chỉ đạo các đơn vị liên quan lập kế hoạch vận hành hợp lý các hồ chứa thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình, Tuyên Quang, Thác Bà để bổ sung nguồn nước cho hạ du và đảm bảo đủ điện phục vụ bơm nước phục vụ sản xuất nông nghiệp khu vực trung du và đồng bằng Bắc bộ trong 3 đợt lấy nước này.

EVN cũng đã chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia chuẩn bị huy động nguồn, cũng như đảm bảo cung cấp điện cho các trạm bơm, tránh để thiếu điện bơm nước.

Theo ông Ngô Sơn Hải, công tác chuẩn bị được đảm bảo, để hoàn thành 3 đợt lấy nước đồ ải vụ Đông - Xuân của đồng bằng Trung du Đồng bằng Bắc bộ, cũng như không để phát sinh thêm.

Năm nay, tình trạng thiếu nước căng thẳng hơn so với năm 2015. Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuỷ lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết, “tiết kiệm nước là yêu cầu số 1” để chia sẻ khó khăn và giảm thiểu áp lực thiếu nước của các nhà máy thuỷ điện.

Theo Phó tổng cục trưởng, Tổng cục Thuỷ lợi – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khoảng 10 năm trở lại đây, việc gieo cấy vụ Đông – Xuân của 12 tỉnh Trung du Đồng bằng Bắc bộ phụ thuộc hoàn toàn vào điều tiết của các hồ chứa thuỷ điện.

“Nếu không có điều tiết của các hồ thuỷ điện thì không thể gieo cấy được lúa của khu vực này”, ông Tỉnh khẳng định.

Theo kế hoạch, lấy nước đồ ải đợt 2 sẽ từ 0 giờ ngày 3/2 đến 24 giờ ngày 6/2. Đợt 3 lấy nước từ 0 giờ ngày 16/2 đến 24 giờ ngày 23/2.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động