RSS Feed for Các điện lực miền Trung chủ động phòng chống trước mưa bão | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 03:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Các điện lực miền Trung chủ động phòng chống trước mưa bão

 - Để đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm nay, các đơn vị điện lực trong cả nước đã chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão, nhanh chóng khắc phục các điểm mất an toàn trên hệ thống điện và tổ chức các đợt diễn tập, nhằm ngăn ngừa các sự cố có thể xảy ra, góp phần ổn định hệ thống lưới điện, phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

>> Giải pháp tối ưu hóa chi phí của EVN CPC

Trước mùa mưa bão năm nay, Công ty Lưới điện cao thế miền Trung (CGC) đã chọn địa bàn tỉnh Quảng Bình làm địa điểm diễn tập phòng chống lụt bão (PCLB) kết hợp thực hiện công trình sửa chữa lớn lưới điện theo kế hoạch.

Với tình huống giả định được đề ra, lực lượng diễn tập đã triển khai thực hiện phương án sát với tình hình thực tế, các biện pháp an toàn cho người và thiết bị được thực hiện nghiêm ngặt. Các hạng mục thi công được triển khai nhanh chóng và chính xác, đạt yêu cầu kỹ thuật, thời gian và tiến độ được giao.

Ông Bùi Đình Thực - Phó giám đốc, Trưởng ban chỉ huy PCLB CGC cho biết, Công ty luôn xác định phương châm “4 tại chỗ” vẫn là ưu tiên hàng đầu gồm: chỉ huy tại chỗ; phương tiện vật tư tại chỗ; lực lượng tại chỗ và hậu cần tại chỗ. Theo đó, các đơn vị trực thuộc trong toàn CGC phải chủ động phương án đối phó với mưa bão, chuẩn bị nhân lực, phương tiện, thành lập lực lượng xung kích, tiến hành kiểm tra toàn tuyến đường dây và trạm biến áp và lập phương án PCLB tại chỗ cụ thể và chi tiết. Trong đó xác định những khu vực, vị trí xung yếu để đề phòng như vùng trực tiếp bão, vùng ngập sâu thuộc các lưu vực sông, vùng lũ quét, vùng sụt lún, sạt lở đất và vùng ngập cục bộ, chuẩn bị thông tin liên lạc, dự trữ nhu yếu phẩm và cả phương án hỗ trợ cho các đơn vị bạn trên địa bàn.

Đợt diễn tập PCLB năm 2014 do CGC triển khai đã hoàn thành đúng mục tiêu đề ra, được các Ban chức năng EVNCPC đánh giá tốt, sát với thực tiễn, công tác chỉ huy điều hành nhanh chóng kịp thời, lực lượng tham gia diễn tập chấp hành tốt phương án, có năng lực triển khai công việc, với tinh thần trách nhiệm cao. Đây là cơ sở để CGC ứng phó hiệu quả với mùa mưa bão năm 2014.

Theo dự báo diễn biến thời tiết năm nay rất khó lường, nên thời điểm này, Công ty Điện lực Đắk Nông (PC Đắk Nông) đã dự kiến các tình huống có thể xảy ra để sớm có giải pháp xử lý. Trong đó, đối với lưới điện, gió lốc có thể gây đổ cột, đứt dây hoặc làm cây lớn đổ vào đường dây. Trụ điện đổ hoặc cành cây gãy rơi vào đường dây cũng có thể gây ngắn mạch, chạm đất. Lũ quét, nước chảy mạnh còn làm xói lở móng trụ, móng néo và ở mức độ nặng cũng có thể gây đổ trụ trên cả đoạn tuyến. Đặc biệt, đối với một số vùng, khi mưa lớn sẽ bị cô lập hoàn toàn do đường giao thông bị lầy hoặc ngập lụt… Vì vậy, ngoài việc lập phương thức vận hành hệ thống lưới điện, Công ty cũng đã triển khai phương án cấp điện cho danh sách khách hàng ưu tiên sử dụng điện. Đoàn kiểm tra công tác phòng chống lụt bão của Công ty cũng đã tiến hành kiểm tra các vị trí xung yếu có nguy cơ sự cố khi lũ lụt xảy ra để yêu cầu các điện lực trực thuộc gia cố trụ hoặc di dời; đồng thời, kiểm tra tình trạng hoạt động của máy phát xử lý sự cố và tập kết vật tư.

Việc tổ chức diễn tập xử lý sự cố do lũ lụt cũng được đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm túc. Tại các trạm biến áp trung gian, việc vệ sinh hầm cáp, kiểm tra các thiết bị bảo vệ rơle để phát hiện ra chỗ thấm dột… cũng đã được thực hiện. Các điện lực trực thuộc cũng đã triển khai sửa chữa, vệ sinh sứ trên đường dây trung áp để phát hiện và thay thế các trường hợp phóng điện do sứ hỏng. Theo đó, căn cứ trên thực tế tại địa bàn quản lý, các điện lực đã chuẩn bị nhiều biện pháp về nghiệp vụ quản lý và biện pháp kỹ thuật; tiến hành kiểm tra toàn bộ lưới điện, nhất là chú trọng tới các vị trí như néo, nối dây, các trạm biến áp…

Tại Công ty Điện lực Bình Định (PC Bình Định) phương án phòng chống lụt bão năm 2014 cũng đã và đang được triển khai một cách tích cực.

Từ kinh nghiệm của năm 2009, Công ty đã tăng cường kiểm tra lưới điện và xử lý sớm các vị trí có nguy cơ hư hỏng, ngã đổ, áp dụng phương án "4 tại chỗ" trong xử lý thiệt hại và duy trì tốt hệ thống thông tin liên lạc, xây dựng và triển khai nhanh lực lượng xung kích trực 24/24, có sự phối hợp giữa các đơn vị trong điện lực và địa phương, chấp hành tuyệt đối quy trình, quy phạm trong xử lý, sửa chữa lưới điện trong và sau bão lũ không để xảy ra mất an toàn cho người và thiết bị.

Một phương án gồm 5 nội dung đồng loạt được triển khai khẩn trương trong 9 điện lực khu vực từ cuối quý I/2014, với những tiên lượng về khối lượng công việc mà PC Bình Định phải đối mặt trước, trong và sau bão lũ, trong đó công tác tổ chức được đặt lên hàng đầu. Nét mới trong công tác tổ chức năm nay là Công ty sớm liên hệ phối hợp với lực lượng PCLB & TKCN tại địa phương và các đơn vị ngành điện đóng trên địa bàn như Truyền tải điện Bình Định, Quảng Ngãi và các trạm 110kV, Chi nhánh Điện cao thế Bình Định.

Công tác kiểm tra xử lý đi từ nhỏ đến lớn, không bỏ sót bất cứ chi tiết nào, như hệ thống nối đất các cột, các mối tiếp xúc, bổ sung dây néo kết hợp công tác lau sứ định kỳ... Đối với lưới điện nông thôn mới tiếp nhận đưa vào kế hoạch cải tạo tối thiểu, đơn vị tiến hành thay toàn bộ cột tre, cột gỗ có khả năng ngã đổ trong mưa bão, phối hợp, đôn đốc lực lượng làm công tác dịch vụ điện nông thôn, bảo đảm khả năng không để xảy ra mất an toàn trong sử dụng điện mùa mưa bão. Đặc biệt, công tác phát quang hành lang an toàn lưới điện, Công ty và các điện lực đã lên danh sách các “điểm đen” vị trí vi phạm cố hữu, phối hợp với Sở Công Thương và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm trước 30/8/2014…

Cùng với đó, PC Bình Định cũng tăng cường công tác diễn tập bằng các phương án chi tiết giả định để triển khai xử lý sự cố sát với thực tế địa phương.

Trước đó, từ đầu quý II/2014, các đơn vị đã phối hợp với phòng Điều độ lập phương thức vận hành hệ thống điện khi có mưa bão xảy ra, kế hoạch chi tiết về việc cắt điện và cấp điện cho các khu vực có phụ tải quan trọng, khu vực ưu tiên cấp điện lại theo quyết định của UBND tỉnh như: Cơ quan Tỉnh ủy, UBND các cấp, các đơn vị an ninh, quốc phòng, Ban chỉ huy PCLB &TKCN các cấp, bệnh viên, trạm bơm nước sạch…

Đối với các đường dây hạ áp do địa phương quản lý đã cô lập trong bão lũ, các đơn vị diễn tập đã phải kiểm tra trước khi đóng điện, trên cơ sở có văn bản cam kết an toàn về đường dây hạ áp của Ban quản lý điện địa phương.

NGUYỄN TÂM (Tổng hợp)

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động