RSS Feed for Bảo dưỡng Đường ống Khí Nam Côn Sơn trong 6 ngày | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 13:17
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bảo dưỡng Đường ống Khí Nam Côn Sơn trong 6 ngày

 - Theo kế hoạch đã được thống nhất giữa Tổng công ty khí Việt Nam (PV Gas) - Nhà điều hành Hợp doanh Đường ống khí Nam Côn Sơn, các chủ khí và Trung Tâm điều độ Điện Quốc gia - A0, công tác bảo dưỡng lớn năm 2016 dự kiến sẽ được thực hiện trong 6 ngày, từ ngày 9/9 đến ngày 14/9/2016.

Giải pháp nguồn điện khi khí Nam Côn Sơn gián đoạn

 

PV Gas cho biết, so với năm 2011, thời gian bảo dưỡng lần này được rút ngắn hơn 2 ngày. Đó là kết quả của quá trình chuẩn bị, nghiên cứu, xây dựng chu trình bảo dưỡng đầy nỗ lực của NCSP nhằm sớm đưa nguồn khí trở lại cho các hộ tiêu thụ khí, giúp tiết kiệm hàng chục tỷ đồng mỗi ngày cho đất nước. Đồng thời, đây cũng chính là một thách thức rất lớn, đòi hỏi toàn bộ tập thể kỹ sư, kỹ thuật viên cùng Ban lãnh đạo Công ty phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chính xác, cũng như phối hợp chặt chẽ với các đối tác liên quan trong quá trình thực hiện công tác bảo dưỡng lớn năm 2016.    

Trong đợt bảo dưỡng lần này, dự kiến có 62 gói công việc với 137 đầu việc cần hoàn thành. Trong số đó, 3 gói công việc đặc biệt phức tạp phải thực hiện trên ngọn đuốc cao trên 80 mét bởi các nhà thầu chuyên dụng với các thiết bị đặc chủng. Các chuyên gia sẽ kiểm tra tất cả hệ thống điều khiển, dây chuyền công nghệ và tiến hành sửa chữa, khắc phục những lỗi thiết bị, công nghệ xảy ra trong 5 năm qua.

Để rút ngắn thời thời gian bảo dưỡng, lần đầu tiên các công việc thực hiện trên ngọn đuốc cao sẽ được triển khai 24/24 giờ.  Đây cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đội ngũ bảo dưỡng phải tuân thủ tuyệt đối các qui trình an toàn, đặc biệt các yêu cầu về điều kiện làm việc ban đêm.

Do tính chất phức tạp của công việc và số lượng đầu việc lớn, công tác chuẩn bị đã được triển khai từ tháng 10/2015 (12 tháng trước đợt bảo dưỡng). Các công việc chuẩn bị chính bao gồm: lập kế hoạch tổng thể; thống nhất kế hoạch giữa các bên, huy động nhân sự; mua vật tư thiết bị kỹ thuật; chuẩn bị và rà soát quy trình; phối hợp với chính quyền địa phương để đảm bảo an ninh, an toàn  trong quá trình thực hiện.  

Mục tiêu An toàn - Sức khỏe - Môi trường của NCSP là: “Không để xảy ra tại nạn. Không làm tổn hại đến con người. Không làm ảnh hưởng đến môi trường” được quán triệt một cách chi tiết từ lãnh đạo cho đến từng cán bộ nhân viên của Công ty cũng như tất cả như tất cả nhân viên nhà thầu tham gia TAR 2016.

Trong thời gian triển khai đợt bảo dưỡng lớn tại Hệ thống NCS năm 2016, kế hoạch phối hợp giữa PV GAS, NCSP và các đối tác liên quan về việc cung cấp nguồn điện, đạm, năng lượng phục vụ các hộ công nghiệp và tiêu thụ đã được các bên liên quan thống nhất và thực hiện đồng bộ, đảm bảo không ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, an ninh lương thực và đời sống của người dân trong khu vực cũng như trên toàn quốc. Được biết các đơn vị cùng trong dây chuyền cung cấp khí như các nhà máy điện, nhà máy đạm cũng đồng loạt dừng hệ thống để thực hiện bảo dưỡng sửa chữa định kỳ. 

Hệ thống vận chuyển và xử lý khí Nam Côn Sơn, do Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) - đơn vị trực thuộc Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), là công trình trọng điểm cấp Nhà nước trong lĩnh vực dầu khí, có vai trò to lớn trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, tham gia cung cấp khí để sản xuất gần 30% tổng sản lượng điện toàn quốc. Nhằm đảm bảo sự an toàn, độ tin cậy tuyệt đối của hệ thống, công tác bảo dưỡng lớn (Turnaround – TAR) phải được thực hiện định kỳ nghiêm ngặt theo chu kỳ 5 năm/một lần.  

Hệ thống Vận chuyển và Xử lý Khí Nam Côn Sơn là một trong những công trình trọng điểm quốc gia, có tính chiến lược then chốt trong sự nghiệp phát triển ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam, được hình thành theo hình thức Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa ba đối tác là PV GAS - góp vốn 51% và phía nước ngoài gồm Tập đoàn Dầu khí Rosneft - Nga (32,67%) và Tập đoàn dầu khí Perenco - Pháp (16,33%).

Dự án có tổng mức đầu tư gần 450 triệu USD, bao gồm 362 km đường ống 26’’ dưới biển và gần 40 km đường ống 26’’ và 30” trên bờ, nhà máy xử lý khí với công suất xử lý 22 triệu m3 khí/ngày cùng các trạm van tại Long Hải và Phú Mỹ.

Hệ thống tiếp nhận khí từ các giàn khai thác ngoài khơi (Lan Tây, Rồng Đôi, Chim Sáo và Hải Thạch/Mộc Tinh), sau khi được xử lý tại Nhà máy xử lý khí Nam Côn Côn Sơn, khí được vận chuyển tới khu phức hợp Khí - Điện - Đạm Phú Mỹ và Nhơn Trạch, cung cấp nhiên liệu sản xuất gần 30% tổng sản lượng điện của quốc gia. 

Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn hoạt động theo phương châm “Công ty năng lượng Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế thông qua các mục tiêu: an toàn, hiệu quả, độ tin cậy cao và phát triển bền vững, thân thiện môi trường, thể hiện cao nhất trách nhiệm cộng đồng”.

Từ lúc đưa dòng khí đầu tiên vào bờ đến nay, tổng sản lượng khí thương phẩm được vận chuyển qua đường ống là hơn 70 tỷ m3 khí, đạt tổng doanh thu hơn 2,4 tỷ USD, đóng góp Ngân sách Nhà nước hơn 4.000 tỷ VNĐ, giúp tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm lao động chuyên môn cao. 

Hệ thống được vận hành với độ tin cậy sản xuất gần như tuyệt đối (lớn hơn 99,99%), trong đó liên tiếp hơn gần 5 năm (từ cuối tháng 10/2011 đến nay) duy trì độ tin cậy ở mức 100%, không có bất kỳ sự cố dừng sản xuất nào.

Bên cạnh đó, Đường ống khí Nam Côn Sơn cũng duy trì hơn 8 năm liền (từ tháng 10/2007 đến nay) đảm bảo tốt công tác an toàn, không để xảy ra trường hợp nghỉ việc do tai nạn lao động. Bên cạnh việc đảm bảo vận hành an toàn, tin cậy, hiệu quả, Công ty Đường Ống Khí Nam Côn Sơn còn tham gia tích cực vào các chương trình hỗ trợ phát triển cộng đồng địa phương. Trong những năm qua, NCSP đã phối hợp với các Đối tác trong Hợp doanh đóng góp gần 7,5 triệu USD để triển khai thành công nhiều dự án an sinh xã hội. Riêng 2016, NCSP tài trợ hơn 850 triệu VNĐ. 

NangluongVietnam Online

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động