RSS Feed for Bàn phối hợp điều độ, truyền tải nguồn năng lượng tái tạo ở miền Trung, miền Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Chủ nhật 28/04/2024 13:36
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Bàn phối hợp điều độ, truyền tải nguồn năng lượng tái tạo ở miền Trung, miền Nam

 - Tại TP. Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), Công ty Truyền tải điện 3 vừa tổ chức hội thảo “Phối hợp điều độ, quản lý vận hành lưới điện truyền tải”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; các trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, miền Nam và đại diện 31 chủ đầu tư, các công ty quản lý vận hành các nhà máy điện.
Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho chúng ta Hệ thống điện ‘bị bỏ quên’ ở Nam Phi và bài học cho chúng ta

Như chúng ta đều biết, ngày 9/2/2023, Tổng thống Nam Phi tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia” vì thiếu điện. Trong khi đó, hệ thống điện của quốc gia này đã từng khá mạnh, có quy mô tương đương với hệ thống điện của Việt Nam hiện nay. Chuyên gia Tạp chí Năng lượng Việt Nam phân tích quá trình phát triển hệ thống điện Nam Phi để tìm nguyên nhân và rút ra bài học cho chúng ta.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Công Thắng - Giám đốc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3) đã chia sẻ kinh nghiệm của PTC3 trong công tác phối hợp vận hành nhằm khai thác tối đa, có hiệu quả các nguồn năng lượng tái tạo (NLTT).

Với 57 nhà máy điện mặt trời, điện gió đấu nối vào lưới điện PTC3, trong những năm qua, đơn vị này đã nỗ lực phối hợp với chủ đầu tư các nhà máy NLTT để kịp thời giải tỏa công suất, vận hành an toàn lưới điện đấu nối vào lưới điện truyền tải.

Lãnh đạo PTC3 đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo tập trung đánh giá tình hình vận hành của các nhà máy NLTT trên địa bàn (những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp điều độ, quản lý vận hành lưới điện).

Đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành nhằm mục tiêu vận hành an toàn, tin cậy, ngăn ngừa nguy cơ sự cố trên hệ thống lưới điện truyền tải.

Bàn phối hợp điều độ, vận hành lưới truyền tải nguồn NLTT ở miền Trung, miền Nam
Hội thảo có sự tham dự của đại diện Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia; các trung tâm điều độ hệ thống điện miền Trung, miền Nam và đại diện 31 chủ đầu tư, các công ty quản lý vận hành các nhà máy điện. Ảnh: VGP/Toàn Thắng.

Hội thảo đã nghe các tham luận của đại diện: Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia, PTC3, Công ty Cổ phần Tập đoàn Năng lượng tái tạo BIM và Công ty TNHH Xuân Thiện Đắk Lắk cùng nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận.

Ông Trần Xuân Thực - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xuân Thiện (tỉnh Đắk Lắk) thông tin về cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện Ea Súp, gồm 5 nhà máy, với tổng công suất 600 MW (831 MWp) và trạm biến áp 500 kV Xuân Thiện - Ea Súp 2x600 MVA, tuyến đường dây 500 kV dài 22 km, được đưa vào vận hành thương mại từ ngày 15/12/2020.

Ông Thực đánh giá cao công tác phối hợp của PTC3 cùng các đơn vị với cụm nhà máy, đồng thời cho biết: Từ khi đưa vào vận hành đến nay, cụm nhà máy điện mặt trời Xuân Thiện - Ea Súp luôn bảo đảm vận hành an toàn, tin cậy, tuân thủ đúng quy trình điều độ và các quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn với các nhà máy điện mặt trời hiện nay là vào những giờ cao điểm, đặc biệt là vào ngày cuối tuần, ngày lễ, tết, cụm nhà máy điện mặt trời bị cắt giảm công suất phát nhiều, dẫn đến làm giảm sản lượng và doanh thu cho nhà máy. Bởi vậy, đơn vị mong muốn PTC3 và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia chia sẻ kinh nghiệm, là cầu nối để kết nối các nhà máy trên cùng khu vực với nhau để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm vận hành, nhất là chia sẻ giúp đỡ nhau trong công tác vật tư dự phòng của các nhà máy; các quy định mới liên quan đến công tác vận hành, sửa chữa, thí nghiệm, kiểm định...

Cũng tại hội thảo, các đại biểu đã nêu những đánh giá về tình hình vận hành của các nhà máy năng lượng tái tạo; các thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong công tác phối hợp điều độ, quản lý vận hành lưới điện.

Làm rõ một số ý kiến trao đổi tại hội thảo, ông Vũ Xuân Khu - Phó giám đốc Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc vận hành an toàn lưới điện truyền tải nói riêng và lưới điện năng lượng tái tạo đấu nối.

Ông Khu cũng cho biết: Hệ thống của PTC3 qua khu vực tỉnh, thành với 57 nhà máy nối với trung tâm điều khiển của Công ty, nhu cầu của 9 tỉnh này vào thời điểm 12 - 13h chỉ khoảng 1.200 - 1.300 MW, trong khi đó, điện gió gần 2.000 MW, điện mặt trời hơn 5.000 MW, bên cạnh đó còn có hơn 2.600 MW điện mặt trời mái nhà, thủy điện nhỏ… với tổng là 10.974 MW./.

TOÀN THẮNG - VGP

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động