RSS Feed for KVT đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ vào xây dựng VHDN | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ ba 19/03/2024 14:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

KVT đưa việc học tập và làm theo Bác Hồ vào xây dựng VHDN

 - Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ kính yêu, người con ưu tú nhất của dân tộc, người để lại cho chúng ta một di sản sáng ngời, một kho tàng to lớn và quý báu về những giá trị tư tưởng, phẩm chất đạo đức cao đẹp nhưng lại rất đỗi bình dị mà ai trong số chúng ta cũng có thể học tập và rất cần phải học tập để trở thành một con người tốt, một cán bộ tốt, một đảng viên tốt.



Với phương châm đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiệm vụ thường xuyên, mang lại hiệu quả, Công ty Chế biến khí Vũng Tàu (KVT) đã chuyển thể những tinh thần, giá trị đạo đức của Bác thành những nội dung rất cụ thể phù hợp Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) mình với hệ giá trị cốt lõi “Kết nối - Văn minh - Trách nhiệm”. Một số vấn đề còn được đưa vào các quy trình của Hệ thống quản lý để việc học tập và làm theo Bác trở thành một việc làm lâu dài và bền vững, chứ không phải đánh trống bỏ dùi.

Sức mạnh từ tập thể đoàn kết và nhiệt huyết.

Cán bộ chủ chốt, các đảng viên được xác định phải gương mẫu đi đầu, phải là những tấm gương sống động, gần gũi để thu hút mọi người làm theo. Thực tế tại KVT cho thấy, để một tập thể thay đổi được sức ỳ, chuyển biến hành vi lặp đi lặp lại thành một thói quen tốt thì nhân viên cố gắng 1 phần, cán bộ quản lý cấp trung phải cố gắng 3 phần và lãnh đạo Công ty phải có quyết tâm, nỗ lực bền bỉ 10 phần vì ngoài sự gương mẫu thì người lãnh đạo còn phải định hướng, rèn giũa từng hành vi của CBCNV theo nhiều cách thức khác nhau và duy trì văn hóa tập thể một cách kiên trì để tạo thành thói quen.

KVT không ôm đồm học Bác tất cả, mà tập trung vào những giá trị đạo đức của Bác có tính chất căn bản, quyết định, như Bác nói “bất kỳ việc gì, chúng ta phải bắt đầu từ gốc, dần dần đến ngọn, từ ít đến nhiều, từ hẹp đến rộng, chớ nên tham mau, tham nhiều trong một lúc”.

Hiệu quả từ sự “dân chủ”

Học theo phong cách dân chủ, quần chúng và quan điểm “dân vi bản” của Bác, KVT xây dựng môi trường làm việc và sinh hoạt thân thiện, gần gũi, thoải mái và thực sự dân chủ, để CBCNV dám nói, dám đưa ra ý kiến và cảm thấy tiếng nói của mình có trọng lượng.

Theo tinh thần dân chủ, từ 2016, mỗi năm KVT tổ chức để toàn thể CBCNV bỏ phiếu kín đánh giá tất cả cán bộ chủ chốt. Kết quả đánh giá thông báo công khai toàn Công ty. Cuối năm tại Hội nghị Người lao động, toàn thể CBCNV được phát phiếu đánh giá môi trường làm việc và Giám đốc Công ty; 3 tháng/lần toàn thể CBCNV đánh giá hoạt động của bếp ăn bằng phiếu kín; 3 tháng/lần Ban Chấp hành Đảng bộ tham gia họp trực tiếp với từng bộ phận để truyền đạt những định hướng, mong mỏi của Đảng bộ, tiếp thu tâm tư, nguyện vọng của CBCNV và giải đáp thắc mắc; bất cứ thời điểm nào CBCNV cần gặp trực tiếp đều có thể vào phòng lãnh đạo mà không cần xin hẹn, tất cả các email cá nhân đều được lãnh đạo trả lời trực tiếp trong không quá 3 ngày; công tác thi đua khen thưởng được thực hiện công bằng, khách quan với những tiêu chí rõ ràng;…

Lao động sáng tạo, đạt thành tích xuất sắc là những kết quả nổi bật của KVT nhiều năm qua.

Đã có người lo ngại dân chủ quá như vậy sẽ khiến lãnh đạo nể nang trong xử lý vi phạm của CBCNV vì lo bị bỏ phiếu đánh giá không tốt. Tuy nhiên thực tế lại không như vậy. Bởi các quy định thưởng, phạt đã đề ra từ trước, công khai thảo luận và thống nhất trong toàn thể CBCNV. Khi áp dụng thì cán bộ quản lý cũng như CBCNV đều như nhau, không có vùng cấm… Do đó, khi bị xử lý vi phạm mọi người đều tâm phục, khẩu phục.

Kết quả, KVT luôn là một tập thể gắn kết như một đại gia đình, không có trường hợp hay vụ việc nào mất đoàn kết nội bộ, cũng như đơn thư khiếu kiện; tạo dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực, tâm huyết, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, được CBCNV tín nhiệm, đánh giá rất cao.

Cũng nhờ biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của CBCNV, sử dụng trí tuệ tập thể mà trong những năm qua, KVT luôn là một trong những đơn vị được có nhiều ý tưởng, nhiều sáng kiến nhất trong Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS). Giai đoạn 2015 - 2019, KVT dẫn đầu PV GAS về phong trào sáng kiến cải tiến với 168 sáng kiến, góp phần làm lợi hơn 154 tỷ đồng.

Học từ đạo đức cách mạng của Bác

Các quan điểm về đạo đức cách mạng của Bác “Nhân - Nghĩa - Trí - Dũng - Liêm” được KVT chuyển thể vào trong VHDN và rèn giũa trong công việc hàng ngày. Như chữ “Nhân” tương ứng trong VHDN KVT là “trách nhiệm” trong đó đề cập cụ thể ngoài trách nhiệm với công việc, với gia đình thì còn trách nhiệm với đồng nghiệp, với xã hội. Lãnh đạo có trách nhiệm với nhân viên là thấu hiểu, chia sẻ với nhân viên, đào tạo và phát huy hết năng lực, sở trường của nhân viên; lắng nghe và xem xét thấu đáo các ý tưởng, đề xuất của nhân viên,... Nhân viên có trách nhiệm là luôn chủ động tìm việc để làm, trăn trở suy nghĩ và mạnh dạn đưa ra các ý tưởng để cải tiến, chia sẻ và giải quyết bớt những khó khăn trong công việc của cấp trên.

KVT luôn thực hiện công tác dân chủ cơ sở.

Về chữ “Nghĩa”, chữ “Dũng” được đề cập trong VHDN KVT là sự thẳng thắn đóng góp ý kiến cho đồng nghiệp, cấp trên; trung thực nhận lỗi khi có khuyết điểm; sẵn sàng đương đầu với mọi khó khăn, gian khổ, mạnh dạn đề xuất các ý kiến, ý tưởng thay đổi có lợi cho tập thể; khi được lãnh đạo giao việc thì dù khó tới đâu cũng quyết tâm làm bằng được với tinh thần trách nhiệm cao; đội ngũ cán bộ quản lý chủ động làm việc, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, không ngại va chạm, mất lòng, dám nghĩ, dám làm, không sợ trách nhiệm…

Học theo chữ “Trí” của Bác, KVT định hướng mỗi CBCNV làm việc phải có mục tiêu, trước khi thực hiện thì cố gắng tìm ra nhiều ý tưởng sáng tạo, lựa chọn giải pháp tối ưu nhất, khi thực hiện phải có kế hoạch, có rà soát thường xuyên, có đánh giá, rút kinh nghiệm.

KVT còn học theo đức tính “cần, kiệm” của Bác để tránh những căn bệnh của “chủ nghĩa cá nhân” như: tham lam, tự tư tự lợi, lười biếng (lười biếng học hỏi, lười biếng suy nghĩ, việc dễ thì tranh lấy cho mình, việc khó thì đùn cho người khác, gặp việc nguy hiểm thì trốn tránh), bệnh kiêu ngạo, thiếu kỷ luật, óc hẹp hòi (không dám cất nhắc những người giỏi, người tốt, sợ họ hơn mình),…

Học ở Bác tính tự học tập, tự rèn luyện, KVT đặc biệt coi trọng công tác đào tạo. Công ty đã xây dựng hoàn thiện bộ Tiêu chuẩn đào tạo chuyên môn và ngoại ngữ, một năm đánh giá 2 lần, kết quả sử dụng trong đánh giá cán bộ, thi đua khen thưởng, điều chỉnh lương,… tạo nên phong trào học tập sôi nổi với nhiều hình thức đa dạng, trong đó lấy kèm cặp (người giỏi đào tạo người khá, người khá giúp người yếu) và tự đào tạo làm then chốt, lấy tính thiết thực làm phương châm đào tạo.

Nếu nói số phận của một con người được quyết định bởi tính cách của người đó thì sự thành bại của một doanh nghiệp được quyết định bởi văn hoá của doanh nghiệp đó. Chỉ có môi trường văn hóa của cả tập thể mới gắn bó chặt chẽ với doanh nghiệp một cách lâu dài, bền bỉ theo thời gian và có khả năng lan tỏa mạnh mẽ tới mọi cá nhân trong tập thể. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức của Bác vào VHDN, KVT xác định đây là sẽ là việc làm thường xuyên, liên tục, để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ dù nặng nề, đạt được những mục tiêu cao hơn, phấn đấu trở thành một tập thể có bản sắc văn hóa riêng biệt “kết nối nhất - văn minh nhất - trách nhiệm nhất” trong PV GAS./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động