RSS Feed for EVN bồi huấn an toàn công trình thủy điện | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 19/04/2024 01:43
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

EVN bồi huấn an toàn công trình thủy điện

 - Ngày 25/11, Tập đoàn Điện lực Việt Nam(EVN) tổ chức khóa Bồi huấn về quản lý an toàn công trình thủy điện cho các cán bộ kỹ thuật của các đơn vị thủy điện hoạch toán phụ thuộc Tập đoàn. Khóa bồi huấn diễn ra từ ngày 25-27/11, do Công ty Thủy điện Sơn La (đại diện EVN) chủ trì tổ chức.

Ông Nguyễn Quốc Chính - Phó Ban KTSX EVN.

Ông Nguyễn Quốc Chính - Phó Ban KTSX EVN cho biết: Tổng công suất nguồn thủy điện của Việt Nam hiện nay hơn 18.000MW, trong đó các NMTĐ của EVN khoảng 13.000MW. Trong những năm qua, các NMTĐ của EVN đảm bảo cung cấp điện cho phát triển nền kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân. Các công trình thủy điện của EVN đã tạo ra tổng dung tích hữu ích các hồ chứa gần 31 tỷ m3, nhiều đập thủy điện cao trên 100m, thuộc loại siêu cao của Việt Nam và thế giới.

Để đảm bảo vận hành an toàn - hiệu quả các công trình thủy điện, EVN luôn chỉ đạo các Công ty thủy điện vận hành công trình thủy điện phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, đáp ứng đúng các quy trình vận hành liên hồ chứa và hồ chứa được Thủ tướng và Bộ Công Thương phê duyệt, góp phần tích cực trong việc cắt giảm lũ và điều tiết dòng chảy cho hạ du.

“Năm 2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 114/NĐ-CP về Quản lý An toàn đập, hồ chứa và Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 09/TT-CT ngày 08/07/2019 về việc quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Đây là hai văn bản pháp lý quan trọng chỉ đạo xuyên suốt, đồng bộ, quyết liệt từ Trung ương đến địa phương. EVN đã yêu cầu các dơn vị và thực hiện nghiêm túc các quy định trên. Khó bồi huấn là cơ hội tốt để các đơn vị được học hỏi, trao đổi với các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực liên quan đến an toàn đập, hồ chứa, cũng như tìm hiểu, cập nhật và trao đổi các kinh nghiệm hay giữa các đơn vị trong lĩnh vực quản lý an toàn công trình”, ông Nguyễn Quốc Chính cho biết.

Ông Phạm Trọng Thực - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương).

Ông Phạm Trọng Thực - Phó Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết: Qua công tác quản lý, Cục đánh giá chung các chủ sở hữu/tổ chức khai thác đập, hồ chứa thủy điện đã nghiêm túc triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện; đặc biệt là các đơn vị quản lý vận hành đập, hồ chứa thủy điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tuy vậy, trong quá trình triển khai thực hiện quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện, các chủ sở hữu/tổ chức khai thác đập, hồ chứa thủy điện còn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: Hiện chưa có quy định cụ thể phương pháp/cách xác định vùng hạ du từng hồ chứa nên các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện gặp khó khăn trong việc xác định được ranh giới vùng hạ du đập do mình quản lý, đặc biệt là đối với tình huống xả lũ khẩn cấp và vỡ đập.

Cùng với đó, mạng lưới trạm quan trắc khí tượng thủy văn trên các lưu vực sông còn thưa, mỏng trong khi diễn biến thời tiết ngày càng phức tạp do biến đổi khí hậu nên chất lượng các bản tin dự báo mưa, lũ chưa cao, gây khó khăn cho công tác vận hành hồ chứa…

Công tác báo cáo nhiều, hàng ngày và đặc biệt là trong thời kỳ xuất hiện lũ, các chủ hồ phải làm nhiều báo cáo gửi đến nhiều cơ quan khác nhau; nội dung, thời điểm báo cáo… cũng khác nhau nên các đơn vị mất nhiều thời gian và nhân lực để làm và gửi các báo cáo này.

Các đại biểu dự lớp bồi huấn.

Ngoài ra, pháp luật hiện hành chưa có quy định về xác định và quản lý hành hành lang thoát lũ trong khi đây là yêu cầu quan trọng trong việc bảo đảm an toàn cho vùng hạ du; hiện hành lang thoát lũ nhiều hồ chứa thủy điện có đông dân cư sinh sống, sản xuất nông nghiệp... nên mới xả khoảng 45-50% lưu lượng đã gây thiệt hại tài sản và nguy cơ gây mất an toàn cho vùng hạ du.

“Với trách nhiệm của mình, để đảm bảo an toàn cho công trình, Bộ Công Thương tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các chủ sở hữu/tổ chức khai thác đập, hồ chứa thủy điện thực hiện đúng, đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ có liên quantháo gỡ những vướng mắc trên. Đồn thời Bộ Công Thương rà soát, báo cáo, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xử lý những khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền của Bộ. Đồng thời mong muốn các chuyên gia tại buổi bồi huấn này có những ý kiến đóng góp để vận hành công trình thủy điện được an toàn, hiệu quả”, ông Phạm Trọng Thực cho biết.

Sau bồi huấn, ngày 26-27/11, các đại biểu đi thực địa kiểm tra công trình thủy điện Sơn La, Huội Quảng, Hòa Bình cùng với các chuyên Hội đồng An toàn bậc thang sông Đà.

Một số báo cáo chuyên đề tại buổi tập huấn:

- Đại diện Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp: Phổ biến, hướng dẫn thực hiện nghị định số 114/2018/NĐ-CP và Thông tư số 09/2019/TT-BCT về quản lý An toàn Đập, hồ chứa.

- Ông Nguyễn Tài Sơn - Ủy viên phản biện, chuyên gia công trình thủy công - Hội đồng An toàn bậc thang thủy điện sông Đà trình bày: Các khái niệm về an toàn đập.

- GS.TS Hà Văn Khối - Ủy viên phản biện, chuyên gia thủy lực - thủy văn - Hội đồng An toàn bậc thang thủy điện sông Đà trình bày chuyên đề: Phân tích ảnh hưởng điều tiết của các hồ chứa của Trung Quốc trên lưu vực sông Đà.

- Tiến sỹ Nguyễn Đức Thắng - Ủy viên phản biện, chuyên gia bê tông và vật liệu xây dựng - Hội đồng An toàn bậc thang thủy điện sông Đà, trình bày chuyên đề: Hư hỏng công trình đập thủy điện và phương án xử lý.

- Ông Mai Văn Biểu - Ủy viên phản biện, chuyên gia quan trắc công trình ngầm - Hội đồng An toàn bậc thang thủy điện sông Đà trình bày chuyên đề: Một số kinh nghiệm về tổ chức và thực hiện công tác quan trắc công trình thủy điện.

- Ông Trương Quốc Tuấn - Công ty Thủy điện Hòa Bình trình bày chuyên đề: Công tác quản lý vận hành an toàn đập thủy điện Hòa Bình.

- Tiến sỹ Nguyễn Anh Dũng - Ủy viên phản biện, chuyên gia cơ học đất - nền móng, quan trắc địa kỹ thuật - Hội đồng An toàn bậc thang thủy điện sông Đà trình bày: Một số vấn đề quan trắc chuyển vị của đập Sơn La.

- Ông Nguyễn Việt Anh - Công ty Thủy điện Sơn La: Giới thiệu về các thiết bị quan trắc công trình và quản trị an toàn đập hồ chứa tại thủy điện Sơn La - Lai Châu.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động