RSS Feed for TKV với phong trào thi đua yêu nước | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 17:14
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

TKV với phong trào thi đua yêu nước

 - Sáng ngày 11/11/2020, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V, giai đoạn 2020-2025. Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới dự và trao tặng các danh hiệu thi đua cấp Nhà nước cho các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của TKV.


Than Đèo Nai: Vang mãi bản hùng ca vùng mỏ

Tuyển than Cửa Ông: Dấu ấn 60 mùa than


Quán triệt sâu sắc tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là yêu nước. Yêu nước thì phải thi đua. Những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Các thế hệ công nhân, cán bộ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam luôn khắc ghi, tích cực thi đua lao động sáng tạo, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao cho.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2016-2020, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam đã phát động và tổ chức hiệu quả nhiều phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Các phong trào thi đua yêu nước của TKV đã huy động được sức mạnh đoàn kết của toàn thể cán bộ, công nhân, nhằm vào một mục tiêu chung: Xây dựng Tập đoàn phát triển bền vững, là một trong 3 trụ cột đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

 

Thay mặt Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì và hạng Ba cho các tập thể, cá nhân.

Kết quả phong trào thi đua khen thưởng của TKV, giai đoạn 2015-2020

1/  Phong trào thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch phối hợp kinh doanh

Đây là phong trào thi đua lớn, ở cấp độ thi đua toàn diện giữa các công ty thành viên trong toàn Tập đoàn với nhau. Hằng năm, với từng điều kiện, hoàn cảnh thực tế, Tập đoàn xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách để đề ra mục tiêu, khẩu hiệu cũng như biện pháp tổ chức phong trào thi đua một cách cụ thể, thiết thực.

Như thời điểm cuối năm 2018 và năm 2019, trước nhu cầu sử dụng than, khoáng sản, điện, vật liệu nổ công nghiệp tăng cao, đặc biệt là nhu cầu than cho các nhà máy nhiệt điện tăng đột biến, TKV đã chủ động phát động phong trào thi đua đột xuất “Chiến dịch 90 ngày đêm” được các đơn vị tích cực hưởng ứng, sản lượng nhận tăng thêm mỗi đơn vị từ 5-:-10%. Qua đợt thi đua đã đáp ứng đủ than, điện, các sản phẩm khoáng sản, hoá chất cho các hộ tiêu thụ trong nước và tăng xuất khẩu với giá tốt, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và mang lại hiệu quả kinh doanh cao cho Tập đoàn.

2/ Phong trào thi đua thực hiện Đề án tái cơ cấu nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn

Để thực hiện phong trào thi đua này, TKV đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp sắp xếp tổ chức, hợp nhất - sáp nhập doanh nghiệp, tinh giản tối đa các khâu trung gian, thực hiện xã hội hoá các khâu phục vụ trong doanh nghiệp. Do đó trong 5 năm qua, lực lượng lao động của TKV đã tinh giảm trên 25 ngàn người, tương ứng giảm 20% so với tổng số lao động trước khi thực hiện Đề án tái cơ cấu. Trong công tác kỹ thuật công nghệ, TKV chỉ đạo thực hiện thành công Đề án trình tự khai thác hợp lý 3 mỏ Cao Sơn - Cọc Sáu - Đèo Nai mang lại hiệu quả kinh tế, làm lợi trên 300 tỷ đồng.

Đặc biệt, TKV đã phát động thi đua thực hiện “3 hoá” đó là cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hoá trong sản xuất. Đây là những điểm sáng mới, phù hợp với xu thế của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ 4 mà Tập đoàn đang chỉ đạo quyết liệt nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí, hạ giá thành, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, giảm nguy cơ tai nạn và sự cố trong sản xuất.

Phong trào thi đua đã mang đến chuyển biến tích cực về tư duy đầu tư, đổi mới công nghệ, tự động hoá trong các lĩnh vực sản xuất của Tập đoàn, từ các mỏ than, mỏ khoáng sản cho đến các nhà máy cơ khí, điện, alumina, hoá chất, xi măng... Riêng với công nghệ chống lò bằng kỹ thuật neo, năm 2019 thực hiện đạt 30.432 mét, tăng 27% so với năm 2018, giảm được chi phí đào lò và cải thiện điều kiện mang vác cho công nhân từ 1,2 tấn xuống còn 0,25 tấn vật liệu/1 mét lò.

3/ Phong trào thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất kỷ lục, năng suất dẫn đầu Tập đoàn

Đây là phong trào thi đua chuyên đề, thể hiện rõ nét sắc thái riêng, tiêu biểu trong các phong trào thi đua trong Tập đoàn. Từ một phong trào thi đua trong lĩnh vực khai thác than đã từng bước lan tỏa, phát triển sang các lĩnh vực khác như khoáng sản - luyện kim; khoan thăm dò địa chất, được người lao động tự giác và tích cực hưởng ứng.

Trong 5 năm 2016-2020 đã có 21.303 sáng kiến được công nhận, có 19.313 sáng kiến được đưa vào áp dụng hiệu quả mang lại giá trị làm lợi toàn TKV là 2.550 tỷ đồng. Đã có 123 cán bộ, công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Huy hiệu Lao động sáng tạo, nhiều tập thể, cá nhân đạt các giải cao trong Hội thi Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam (Vifotec) như: Tổng Công ty khoáng sản, Tổng công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ, Công ty Nhôm Lâm đồng, Viện cơ khí năng lượng và mỏ, Công ty Công nghiệp ô tô; các công ty than: Hà Lầm, Khe Chàm, Hà Tu, Uông Bí, Núi Béo…

Qua phong trào thi đua này, năng suất lao động mới của các tổ/đội đào lò, khai thác than lò chợ, tổ máy xúc, tổ máy khoan, tổ xe ô tô vận chuyển trên khai trường mỏ liên tục được xác lập. Trong 5 năm 2016-2020, đã có 250 lượt tổ/đội đạt và vượt mức năng suất Tập đoàn giao hàng năm.

 

Tuyên dương, khen thưởng các cấp các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào thi đua yêu nước của TKV giai đoạn 2015-2020.

4/ Phong trào thi đua đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình các dự án đầu tư, các công trình quan trọng

Trong những năm gần đây, phong trào thi đua này được đẩy mạnh trong toàn Tập đoàn và diễn ra liên tục nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao năng lực sản xuất. Trong 5 năm, Tập đoàn đã lựa chọn, giao mục tiêu thi đua và đã tổng kết, khen thưởng đối với 254 hạng mục công trình hoàn thành vượt tiến độ. Nhiều công trình đã được các cấp ghi nhận, quyết định gắn biển chào mừng các sự kiện trọng đại của Đất nước cũng như của ngành và của các địa phương, như: Công trình “Nhà chờ xe ca công nhân và xưởng sản xuất sản phẩm gia công đúc sẵn phục vụ chống lò - Than Nam Mẫu”; Công trình “Đầu tư đổi mới công nghệ khai thác cơ giới hóa đồng bộ hạng nhẹ tại lò chợ I-11-5 khu vực Khe Chàm của Công ty than Hạ Long”; Công trình “Cụm hệ thống các công trình môi trường của Công ty Kho vận Đá Bạc”; đặc biệt là Công trình “Nhà máy sàng - tuyển than Khe Chàm” để chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng...

5/ Các phong trào thi đua chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động

Với mong muốn người lao động có thu nhập ngày càng cao hơn, được chăm lo tốt hơn để họ yên tâm gắn bó với nghề và gắn bó với đơn vị. Đồng thời với phong trào trào thi đua xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư mỏ, chăm sóc sức khỏe, cải thiện điều kiện làm việc, ăn, ở, đi lại cho công nhân mỏ, bắt đầu từ năm 2017, Tập đoàn lựa chọn, tôn vinh những công nhân đạt thành tích cao trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao”, là những công nhân có thu nhập tiền lương trên 300 triệu đồng/năm. Nếu như năm đầu tiên chỉ có 46 công nhân có mức lương từ 300 triệu trở lên, thì đến năm 2019 đã có 2.853 công nhân đạt mức tiền lương này, trong đó có nhiều công nhân đã đạt mức lương trên 400 triệu và trên 500 triệu đồng/năm, tiêu biểu là ở các công ty than Hà Lầm, Mạo Khê, Nam Mẫu, Uông Bí, Vàng Danh.

Năm 2018, Tập đoàn tiếp tục đổi mới, phát động phong trào thi đua đạt danh hiệu “Quản đốc giỏi”. Ngoài ra, từ năm 2019, Tập đoàn triển khai phong trào thi đua bầu chọn người lao động tiêu biểu xuất sắc hàng quý. Đến nay các phong trào này đã lan tỏa rộng khắp trong toàn TKV. Các đơn vị thành viên đều tự tổ chức và có những hình thức sáng tạo để tôn vinh, khen thưởng những người lao động giỏi, thu nhập cao, như tôn vinh tại các buổi sơ kết quý, 6 tháng hoặc tại hội nghị người lao động. Có đơn vị mời cả vợ của người lao động giỏi, thu nhập cao đến công ty để tham dự, chung vui.

Đáng chú ý, phong trào thi đua đạt danh hiệu “Thợ giỏi” được TKV duy trì tổ chức nhiều năm qua và đã trở thành ngày hội đua tài, thu hút đông đảo người lao động hưởng ứng tham gia. Phong trào thi đua này đã tạo điều kiện cho người lao động thể hiện, chứng minh năng lực, trình độ tay nghề cao của mình. Khi đạt danh hiệu này, ngoài việc được tuyên dương khen thưởng tại các hội nghị, người thợ giỏi còn được hưởng nhiều ưu đãi như được nâng lương sớm, được đi du lịch nước ngoài. Trong 5 năm qua, đã có 706 công nhân đạt danh hiệu thợ giỏi, thợ giỏi xuất sắc cấp Tập đoàn.

6/ Phong trào thi đua hoàn thành kế hoạch tuyển sinh lao động học các nghề mỏ hầm lò

Trong 5 năm từ 2015-2019 đã tuyển sinh được 17.934 học sinh, tăng 29% so với kế hoạch đề ra, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc cân đối, đảm bảo đủ nhân lực cho sản xuất than.

Song song với các phong trào thi đua sản xuất, những năm qua, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng TKV luôn chủ động thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp nhà nước đối với công tác an sinh xã hội, bằng những hành động cụ thể hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

TKV đã hỗ trợ 226,8 tỷ đồng cho 3 huyện nghèo theo chương trình 30a, gồm huyện Ba Bể (Bắc Kạn), huyện Mèo Vạc (Hà Giang), huyện Đam Rông (Lâm Đồng). TKV còn đặc biệt quan tâm hỗ trợ các địa phương nơi có các hoạt động sản xuất, kinh doanh tập trung của Tập đoàn, như Quảng Ninh, Lào Cai, Lâm Đồng, Đăk Nông, Thái Bình, Nam Định… Trong 5 năm, 2015-2019, TKV và các đơn vị thành viên đã hỗ trợ trên 300 tỷ đồng để xây dựng hàng trăm trường học, trạm y tế, xóa nhà dột nát và các công trình văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.

Trong năm 2020, TKV tiếp tục ủng hộ hơn 12 tỷ đồng giúp các địa phương ứng phó đại dịch Covid-19 và 6 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả mưa lũ.

Từ các phong trào thi đua, sức mạnh trong lao động sáng tạo của hơn 96 ngàn CNCB Tập đoàn đã được tập hợp và phát huy cao độ. Kết quả thể hiện rõ nét qua những con số tăng trưởng bứt phá của TKV. Trong 5 năm (2016-2020), tổng doanh thu Tập đoàn đạt 613,9 ngàn tỷ đồng, tăng bình quân 7,9%/năm. Tổng lợi nhuận trước thuế đạt 17,9 ngàn tỷ đồng. Nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 84,5 ngàn tỷ đồng. Năng suất lao động tăng bình quân 12%/năm. Tốc độ tăng tiền lương bình quân 9,2%/năm. Đặc biệt, trong 5 năm qua, tổng sản lượng than khai thác của TKV đạt: 188 triệu tấn. Tổng sản lượng than tiêu thụ đạt 205,8 triệu tấn; đáp ứng nhu cầu than cho nền kinh tế. 

Kết quả công tác thi đua khen thưởng trong 5 năm từ 2016-2020, toàn Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và các bộ, ngành trao tặng 29 cờ thi đua của Chính phủ, 146 cờ thi đua của các bộ, ngành; công nhận 32.488 Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; 6.666 chiến sĩ thi đua cấp TKV; 1.648 Chiến sĩ thi đua cấp bộ, ngành.

Về khen thưởng, đã có 2.240 tập thể và cá nhân được tặng bằng khen cấp bộ; 233 tập thể và cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 32 tập thể và cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động; 4 tập thể được tặng Huân chương Độc lập các hạng. Tập đoàn đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2018 và Cờ thi đua của Chính phủ năm 2019.

Ngoài các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng theo định kỳ, TKV luôn quan tâm khen thưởng các thành tích xuất sắc đột xuất. Trong 5 năm qua đã có: 2 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng ba; 2 cá nhân được tặng Huân chương Dũng cảm; 2 tập thể và 5 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trên 100 cá nhân được tặng Bằng khen cấp bộ và tương đương vì đã có thành tích đặc biệt và hành động dũng cảm trong công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả trong trận mưa lụt lịch sử xảy ra vào cuối tháng 7 và đầu tháng 8 năm 2015.

Thành quả đạt được trong công tác Thi đua khen thưởng của TKV giai đoạn 2016-2020 thể hiện bàn tay, khối óc sáng tạo và ý chí của người thợ mỏ, đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển của TKV cũng như từng đơn vị thành viên.

Mục tiêu, nhiệm vụ phong trào thi đua khen thưởng giai đoạn 2020-2025

Giai đoạn 2020-2025, Tập đoàn đặt mục tiêu phấn đấu tổng doanh thu đạt 760 ngàn tỷ đồng (tăng 25% so với thực hiện giai đoạn 2015-2020, bình quân tăng 5%/năm). Lợi nhuận 17,5 ngàn tỷ đồng, bình quân 3,5 ngàn tỷ đồng/năm. Nộp ngân sách tăng 5%/năm. Tổng giá trị đầu tư 76,9 ngàn tỷ đồng, bình quân 15,4 ngàn tỷ đồng/năm. Năng suất lao động tăng 6-7%/năm. Đảm bảo đủ việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân tăng 5-7%/năm. Chăm lo, thực hiện tốt các chế độ chính sách, phúc lợi và nhà ở cho người lao động.

Từ thực tiễn phong trào thi đua 5 năm qua và căn cứ nhiệm vụ sản xuất kinh doanh giai đoạn tiếp theo, công tác thi đua khen thưởng của TKV giai đoạn 2020-2025, chú trọng các nội dung sau:

Một là: Gắn phong trào thi đua với việc giải quyết các mục tiêu quản lý nhằm phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của Tập đoàn, bao gồm mục tiêu về tái cơ cấu tổ chức; đẩy mạnh các dự án đầu tư phát triển; đổi mới công nghệ, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tăng tiềm lực và sức cạnh tranh của Tập đoàn và từng đơn vị thành viên.

Hai là: Gắn phong trào thi đua với công tác phát triển nguồn nhân lực, chăm lo tốt nhất đến đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Ba là: Tiếp tục duy trì và đổi mới, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước 5 năm 2020-2025. Theo đó, bên cạnh việc hưởng ứng các mục tiêu thi đua chung của cả nước “đồng thuận cao, thi đua giỏi, về đích sớm”; Tập đoàn sẽ duy trì bài bản, nề nếp và hiệu quả hơn nữa các phong trào thi đua mang bản sắc TKV./.

PV TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động