RSS Feed for Sau mưa lớn, các mỏ than đối mặt với nguy cơ sạt lở | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 16:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Sau mưa lớn, các mỏ than đối mặt với nguy cơ sạt lở

 - "Công ty Than Thống Nhất đang tập trung bơm hút, ngăn không cho nước tràn vào làm ngập mỏ", ông Hà Tuấn Anh, Phó Văn phòng Công ty trao đổi với Năng lượng Việt Nam trong ca trực, lúc 22 giờ, ngày 29-7.

Mưa lũ gây thiệt hại lớn đến sản xuất của TKV

“Hiện máy móc thiết bị được giữ an toàn, công ty đang tập trung nhân lực hút nước, khôi phục đường hầm lò để sản xuất được bình thường”, ông Tuấn Anh cho biết.

Công ty Kho vận Đá Bạc chủ động phương án bảo vệ kho than. Ảnh: Hải Vân

Ngày 29-7, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đã họp báo để phân tích về đợt mưa lớn nhất trong gần 50 năm qua tại khu vực Vịnh Bắc Bộ, trong đó, tỉnh Quảng Ninh xảy ra mưa cực lớn ở các huyện ven biển từ Móng Cái đến Hạ Long, với tổng lượng mưa trong 3 ngày  lên tới 1.000mm.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 25 đến 28-7, tại khu vực Đông Bắc Bộ xuất hiện mưa lớn. Tại tỉnh Quảng Ninh, lượng mưa dao động từ 500 - 700mm.

Mưa lớn đã hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân Quảng Ninh và tác động lớn tới các doanh nghiệp trên địa bàn, đặc biệt là các doanh nghiệp than.

Những trận mưa lớn đã làm ngập mỏ than của Công ty than Quang Hanh, than Mông Dương và khiến mặt bằng của Công ty 790 - Tổng công ty Đông Bắc và Công ty than Mông Dương bị bồi lấp.

Mưa lũ kéo theo đất đá gây bồi lấp trạm xử lý nước thải; các kho than bị vỡ đê bao, sạt lở, ngập úng; hệ thống giao thông, tuyến đường vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ…

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp thành viên tập trung ứng cứu các hầm lò, bảo vệ thiết bị máy móc, bảo vệ các kho than, ngăn chặn đến mức tối đa tình trạng trôi bùn than, nước từ bãi thải ra khu dân cư.

TKV cũng chỉ đạo các mỏ Cọc Sáu, Mông Dương khẩn trương khơi thông mương thoát nước; giám đốc các đơn vị phải ứng trực tại chỗ 24/24h; kịp thời huy động phương tiện, nhân lực giải quyết kịp thời các tình huống phát sinh, sẵn sàng di dời các hộ dân ở vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.

Mưa lớn cũng ảnh hưởng đến hệ thống điện trên địa bàn Quảng Ninh. Theo báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, lưới điện Quảng Ninh bị hư hỏng nặng, ước tính thiệt hại bạn đầu là 370 triệu đồng, chi phí khắc phục khoảng 700 triệu đồng. 

Theo ước tính ban đầu của tỉnh Quảng Ninh, tổng thiệt hại đến nay hơn 1.000 tỷ đồng, riêng ngành Than khoảng 500 tỷ đồng do sản xuất của các công ty thành viên bị đình trệ.

Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh mới đây đã có công điện khẩn yêu cầu các đơn vị trên địa bàn, đặc biệt ngành Than chủ động ứng phó với mưa lũ và khắc phục hậu quả sau đợt mưa kéo dài. 

Thời tiết diễn biến tiếp tục phức tạp. Ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương - cho biết, những ngày tới, những điểm mưa 300mm trong 12 tiếng ở Quảng Ninh sẽ không còn, nhưng toàn Bắc Bộ có nguy cơ xảy ra lũ quét và sạt lở ở vùng núi.

Theo ông Bùi Thanh Hải - Phó Tổng giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ đêm 31-7 đến 4-8, vùng áp thấp sẽ dịch chuyển vào khu vực đất liền và miền núi phía Bắc, với lượng mưa đều, dù cường độ mưa không mạnh.

Mưa to từ 31-7 đến hết 2-8 với tổng lượng mưa xấp xỉ 300mm, có những nơi có thể lớn hơn. Sau ngày 2-8, mưa vẫn trên diện rộng và sẽ kéo dài đến hết ngày 4-8.

“Những ngày qua, cùng với việc trực 24/24, chúng tôi thường xuyên xuyên theo dõi thông tin thời tiết, để có phương án ứng phó kịp thời”, ông Tuấn Anh cho biết và nói thêm: “Hiện, Công ty Than Thống Nhất đã chuẩn bị phương án đề phòng khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất trong những ngày tới”.

HẢI VÂN

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động