RSS Feed for Ngành Than tăng cường bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ tư 24/04/2024 01:56
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Ngành Than tăng cường bảo vệ tài nguyên, ranh giới mỏ

 - Nhằm ổn định các diện sản xuất tại nhiều khu vực trên địa bàn, các công ty than đã có nhiều biện pháp quyết liệt trong quản lý ranh giới mỏ, đồng thời chú trọng khai thác bền vững gắn với bảo vệ môi trường.

>> Ngành Than đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh
>> Ngành Than đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh
>> Vinacomin sẽ hoàn thành cổ phần hóa trong năm 2014
>> Vinacomin giảm được trên 1 triệu tấn than tồn kho trong Quý I

Với phương châm “muốn sản xuất, kinh doanh phát triển, phải đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài ranh giới mỏ”, nhiều năm qua, lãnh đạo Công ty CP Than Vàng Danh đều xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác quân sự - quốc phòng địa phương cụ thể, trong đó, đặc biệt quan tâm xây dựng, củng cố Tiểu đoàn tự vệ, lực lượng bảo vệ chuyên trách và bảo vệ cơ sở đủ mạnh. Mỗi tháng, Công ty và các đơn vị trong cụm địa bàn an toàn đều giao ban thông báo tình hình an ninh trật tự, hoạt động của các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, nhất là liên quan đến công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ.

Nhờ những biện pháp tích cực như vậy mà thời gian qua, Phòng Thanh tra - Bảo vệ - Quân sự của Công ty đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng chục vụ việc trộm cắp tài sản của doanh nghiệp. Chỉ tính riêng năm 2013, lực lượng bảo vệ Công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương bắt giữ, xử lý 6 vụ, 13 đối tượng trộm cắp, cướp tài sản, chống người thi hành công vụ, thu gom than trái phép… thu giữ trên 55 tấn than các loại, 5.624 kg sắt thép các loại, tổng giá trị gần 130 triệu đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, lực lượng bảo vệ của Công ty đã phát hiện, ngăn chặn gần chục vụ việc liên quan đến an ninh trật tự trong khu vực ranh giới mỏ được giao.

Bằng quyết tâm bảo vệ vững chắc khai trường, tài nguyên, ranh giới mỏ, cán bộ chiến sĩ Phòng Thanh tra - Bảo vệ - Quân sự của Công ty luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, gìn giữ môi trường ổn định để đơn vị phát triển sản xuất - kinh doanh than một cách bền vững.

Tại Công ty than Uông Bí, do đặc thù khai trường trải dài tại nhiều khu vực và có địa hình phức tạp, nhằm quản lý tốt tài nguyên, ranh giới mỏ, Công ty đã đầu tư nhiều cho hoạt động quản lý này cả về nhân lực tự chủ lẫn việc phối hợp với chính quyền địa phương. Công ty đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, tài nguyên, ranh giới mỏ.

Từ đầu năm đến nay, Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương dùng mìn kết hợp với máy xúc triệt phá 3 điểm vi phạm tại khu vực Gốc Ổi; kịp thời ngăn chặn, bảo vệ trật tự tại khu vực Bà Sến khi các đối tượng vi phạm đưa máy xúc vào ranh giới mỏ, với mục đích khai thác than trái phép. Đặc biệt, tại khu vực Tràng Lương, Hoàng Quế, Công ty đã phối hợp với công an huyện Đông Triều tổ chức san lấp thủ công và dùng mìn triệt phá 19 điểm các đối tượng khôi phục khai thác than trái phép.

Thời gian qua, Công ty cổ phần than Hà Lầm đã phối hợp cùng các lực lượng công an, chính quyền địa phương kiểm tra, theo dõi nắm bắt tình hình khai trường ranh giới mỏ, phòng ngừa và chống làm than trái phép để bảo vệ môi trường. Tính từ đầu năm đến nay, Công ty đã phối hợp triệt phá các điểm khai thác than trái phép tại phường Hà Lầm và phường Hà Trung (TP Hạ Long, Quảng Ninh)…

Song song với công tác bảo vệ an ninh trật tự, ranh giới mỏ Công ty cũng luôn chú trọng việc khai thác bền vững gắn với bảo vệ môi trường. Năm qua, Công ty đã chi phí 2,35 tỷ đồng cho các công trình bảo vệ môi trường. Các công trình lớn của đơn vị đã đầu tư xây dựng như: duy trì vận hành hiệu quả trạm xử lý nước thải hầm lò; trồng cây xanh trêm mặt bằng khai trường mức +75; các công trình dập bụi tại mặt bằng sân công nghiệp; làm đường…

Công ty Mỏ tuyển đồng Sin Quyền - Lào Cai sản xuất trong một ngành nghề khá nhạy cảm với môi trường nên công tác an toàn - bảo vệ môi trường luôn được công ty quan tâm đặc biệt. Việc triển khai và đưa vào vận hành các dự án về môi trường như: trồng cây xanh hoàn nguyên bãi thải, dự án xử lý chống thấm các đập hồ thải... đã đảm bảo năng lực chứa an toàn cho hồ chứa quặng đuôi, tạo môi trường cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Mỗi năm, chi phí dành cho công tác bảo vệ môi trường của đơn vị không ngừng tăng cao. Trong năm 2013, đơn vị đã đầu tư khoảng 2,4 tỷ đồng sử dụng để phủ xanh những bãi thải, tưới nước dập bụi công trường. Bên cạnh đó, chất lượng huấn luyện an toàn được nâng cao, người lao động được bồi dưỡng kiến thức và nâng cao ý thức sau mỗi kỳ huấn luyện. Nhờ thực hiện tốt công tác huấn luyện 3 bước “An toàn - Vệ sinh lao động - Phòng chống cháy nổ”, đồng thời nhận diện được các nguy cơ mất an toàn đối với từng chủng loại thiết bị, từng vị trí làm việc... nên trong nhiều năm qua, công ty không để xảy ra tai nạn lao động nặng, tai nạn chết người, các sự cố về thiết bị, về cháy nổ và sự cố về môi trường.

NangluongVietnam.vn

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động