RSS Feed for Indonesia lên kế hoạch xây dựng cảng than tại Việt Nam | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 29/03/2024 11:42
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Indonesia lên kế hoạch xây dựng cảng than tại Việt Nam

 - Công ty PT Intra Asia Indonesia của Indonesia đang lên kế hoạch xây dựng một cảng than tại miền Nam Việt Nam có công suất bốc dỡ 15 đến 20 triệu tấn than/năm, với tổng số vốn đầu tư khoảng 1 tỷ USD, Jakarta Post đưa tin.

Than Indonesia trong cân bằng năng lượng Việt Nam
Thị trường than ASEAN và những rủi ro của Việt Nam
Nghiên cứu xây cảng than cho các nhà máy điện ĐBSCL

Theo tờ Bưu điện Jakarta, trước đó, hồi cuối tháng 8/2017, trước sự chứng kiến của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Indonesia Joko Widodo, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực than.

Theo ông Lutfi Ismail - thành viên Ban điều hành PT Intra Asia Indonesia, cảng này sẽ được sử dụng để phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Indonesia - đặc biệt là nhiên liệu than. Khi đi vào hoạt động, cảng này sẽ có công suất bốc dỡ 15 đến 20 triệu tấn than mỗi năm, qua đó giảm chi phí vận chuyển than nhập từ Indonesia.

Lutfi Ismail cho rằng, việc xây dựng cảng này sẽ hỗ trợ đắc lực việc xuất khẩu than từ Indonesia sang Việt Nam, và giúp đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện than.

Đánh giá về những cơ hội và thách thức trong việc nhập khẩu than từ Indonesia, Phó chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam - Phan Ngô Tống Hưng cho rằng, Indonesia hiện là quốc gia cung cấp than nhiệt năng trung bình và thấp cho các nước như: Việt Nam, Malaysia, Thái Lan nhờ có chi phí vận tải biển tương đối thấp. Độ mở của ngành than Indonesia thuộc loại lớn nhất thế giới (hơn 75% sản lượng than của Indonesia đã được xuất khẩu). Chính sách của Indonesia liên quan đến xuất khẩu than là tương đối rõ ràng.

Do vậy, theo ông Hưng, trong thời gian tới, nguồn than xuất khẩu từ Indonesia sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong cân bằng năng lượng của các nước châu Á và đặc biệt trong khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, theo nhận định của ông Hưng, việc nhập khẩu than từ Indonesia cũng đang đặt ra những thách thức không nhỏ đối với ngành năng lượng của Việt Nam trong thời gian tới.

Một là: Trong tương lai, Việt Nam sẽ phải nhập khẩu 60÷70% khối lượng than cần cho các nhu cầu sử dụng trong nước. Trong đó, nhu cầu nhập khẩu than từ Indonesia của Việt Nam chiếm tới >50% và sẽ tăng lên rất nhanh.

Hai là: Thị trường than của Indonesia đã và đang phát triển một cách sôi động với nhiều nhà nhập khẩu than lớn, có truyền thống và có sức cạnh tranh (hiệu quả sử dụng than) rất cao như: Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản.

Ba là: Trong khi đó, điều kiện về hạ tầng dịch vụ logistic phục vụ cho việc nhập khẩu than ở Việt Nam còn rất hạn chế.

Vì vậy, Phó chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam kiến nghị Chính phủ Việt Nam cần có những chính sách ưu tiên về nhập khẩu than và sớm đề ra các giải pháp mang tính tổng thể để xử lý các khâu "nút cổ chai" trong chuỗi cung ứng than nhập khẩu.

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động