RSS Feed for Cổ phiếu ngành Than bị tác động sau cơn lũ lịch sử | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ năm 28/03/2024 22:27
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Cổ phiếu ngành Than bị tác động sau cơn lũ lịch sử

 - Sau 2 tuần mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh, cổ phiếu ngành than đã bị tác động nặng nề theo sau những thiệt hại mà các công ty khai thác than phải gánh chịu.

Theo thống kê, từ khi đợt mưa lũ lịch sử bắt đầu từ ngày 23/7 đến khi kết thúc ngày 5/8, cổ phiếu các công ty than đã giảm bình quân khoảng 9%.

Giảm mạnh nhất trong 2 tuần giao dịch này là mã NBC của CTCP Than Núi Béo với mức giảm 33,8%, tiếp đến là mã TVD của CTCP Than Vàng Danh giảm 12,2% và mã MDC của CTCP Than Mông Dương giảm 9,5%.

Các cổ phiếu khác giảm ít hơn, trong đó mã HLC của Than Hà Lầm giảm 6,7%, TDN của Than Đèo Nai giảm 4,4%, THT của Than Hà Tu giảm 6,5%.

Riêng mã TCS của Than Cao Sơn và TC6 của Than Cọc Sóc thoát được “án” giảm giá, thậm chí TC6 còn tăng nhẹ 1,7%.

 

Theo tin từ Tập đoàn CN Than - Khoáng sản Việt Nam, đợt mưa lũ lớn vừa qua tại Quảng Ninh - trung tâm sản xuất than của Việt Nam đã gây thiệt hại về tài sản khoảng 2.700 tỷ đồng, trong đó riêng ngành than ước tính thiệt hại hơn 1.200 tỷ đồng.

Vinacomin cho biết mưa lũ dù không gây thiệt hại về người nhưng đã khiến 25 đơn vị của Tập đoàn bị ảnh hưởng, phải ngừng sản xuất, việc cấp than cho các hộ tiêu thụ gặp khó khăn, nhất là các nhà máy nhiệt điện; nhiều đơn vị bị ảnh hưởng nghiêm trọng như các công ty than như Quang Hanh, Dương Huy, Hòn Gai, Hà Tu. Đặc biệt, Công ty than Mông Dương có thể phải dừng sản xuất từ 3-5 tháng để khôi phục.

Còn theo đánh giá của công ty chứng khoán VPBS, đợt mưa lũ lớn ở khu vực miền Bắc vừa qua không chỉ gây thiệt hại nặng nề cho các công ty sản xuất than, mà cả các công ty nhiệt điện niêm yết như CTCP Nhiệt điện Ninh Bình (mã NBP) và CTCP Nhiệt điện Phả Lại (mã PPC).

Trong báo cáo phân tích công bố ngày 3/8, VPBS cho rằng các nhà máy của NBP và PPC chỉ có đủ than để sản xuất trong khoảng nửa tháng, nên nếu các mỏ than không kịp thời phục hồi kịp sau giai đoạn này, những công ty này sẽ phải ngừng hoạt động, làm giảm doanh thu.

Ngoài ra, mạng lưới điện phía Bắc sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể nếu tình trạng không được khắc phục kịp thời, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các ngành khác.

Trong 2 tuần qua, cổ phiếu PPC giảm nhẹ gần 1%, còn cổ phiếu NBP giảm hơn 12%.

Thủ tướng chỉ đạo TKV khắc phục hậu quả mưa lũ
Ba vạn thợ mỏ của ngành Than tạm nghỉ việc
TKV thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng do mưa lũ
VEA chia sẻ với ngành Than sau cơn lũ lịch sử
TKV cam kết cấp đủ than cho thị trường

NGUỒN: NDH

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động