RSS Feed for Áp lực thuế đang đè nặng lên nhiên liệu than | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 15:57
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Áp lực thuế đang đè nặng lên nhiên liệu than

 - Về việc tháo gỡ khó khăn cho ngành Than, Bộ Tài chính cho biết, việc đề nghị thay đổi mức thuế suất của từng sắc thuế căn cứ trên kiến nghị của một số đơn vị cần được cân nhắc kỹ, nhất là trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang khó khăn.

Những bất cập trong chính sách thuế tài nguyên của Việt Nam
Lần đầu tiên TKV điều chỉnh giảm sản lượng than

Văn bản của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Vũ Thị Mai ký cho biết, cơ quan này đã nhận được công văn 77/QN-TKV, ngày 1/9 của UBND tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) về việc tháo gỡ khó khăn cho ngành Than đề nghị giải pháp giảm thuế tài nguyên môi trường đối với mặt hàng than.

Theo Bộ Tài chính, hiện mức thuế tài nguyên đối với mặt hàng than là 10% và 12% quy định tại Nghị quyết 1084/2015/UBTVQH13, ngày 10/12/2015 về Biểu mức thuế suất tài nguyên có hiệu lực thi hành từ 1/7 vừa qua. Việc xem xét sửa đổi biểu thuế xuất đối với tài nguyên thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Mức thuế suất thuế tài nguyên quy định tại Nghị quyết trên vừa mới được ban hành nên cần có thời gian để tổng kết đánh giá.

Do vậy, việc đề nghị thay đổi mức thuế suất của từng sắc thuế căn cứ trên kiến nghị của một số đơn vị cần được cân nhắc kỹ, nhất là trong bối cảnh ngân sách Nhà nước đang khó khăn.

Bộ Tài chính cũng đã trao đổi với TKV - hiện Tập đoàn này có sản lượng khai thác hàng năm của 3 mỏ lớn là: Vàng Danh, Uông Bí, Nam Mẫu, với 8,5 triệu tấn than. Trong đó, trên 3 triệu tấn than là chất lượng cao, tương đương 35%, trong nước ít có nhu cầu sử dụng.

Giá than nhập hiện đang thấp hơn giá bán trong nước, nên các nhà máy điện, xi măng giảm lượng mua từ TKV nên lượng tồn kho tăng trong khi lượng than xuất khẩu theo kế hoạch tính cho từ năm 2017 - 2020 chỉ 2 triệu tấn/năm.

Để tháo gỡ khó khăn trước mắt cho TKV trong bối cảnh hiện nay, Bộ Tài chính đề xuất Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch xuất khẩu than giai doạn 2017 - 2020 từ 2 triệu tấn/năm lên 3 - 4 triệu tấn/năm, cần nêu rõ chủng loại than được phép xuất khẩu để đảm bảo giữ chủng loại than cần cho nhu cầu trong nước.

Đây là giải pháp khả thi hơn so với phương án giảm thuế xuất, bởi vừa giảm được lượng than tồn kho mà trong nước ít có nhu cầu sử dụng vừa không thay đổi thu ngân sách.

PHAN THANH DŨNG

 

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động