RSS Feed for 55 năm ngày thành lập Than Vàng Danh | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ bảy 20/04/2024 20:49
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

55 năm ngày thành lập Than Vàng Danh

 - Ngày 5-6, Công ty CP than Vàng Danh - Vinacomin đã tổ chức Lễ đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ và gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Mỏ than Vàng Danh (5/6/1964 - 5/6/2019), nay là Công ty CP than Vàng Danh.

TKV tiếp tục có nhiều ưu đãi với thợ mỏ hầm lò

Lễ đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

Mỏ than Vàng Danh, nay là Công ty CP than Vàng Danh được thành lập năm 1964 với 3 cán bộ quản lý, 7 phòng kỹ thuật - nghiệp vụ, 1 lớp đào tạo công nhân hầm lò và 1 phân xưởng vận tải, tổng số cán bộ công nhân viên chưa đến 2.000 người. Đến nay, sau 55 năm xây dựng và phát triển, đội ngũ công nhân, cán bộ đã lên tới trên 5.000 người.

Với tinh thần “Kỷ luật, đồng tâm” của giai cấp công nhân vùng Mỏ, cán bộ, công nhân viên Công ty luôn nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ lao động sản xuất, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Từ chiếc nôi giàu truyền thống cách mạng Vàng Danh, nhiều cán bộ đã trưởng thành, giữ các chức vụ quan trọng của Đảng, nhà nước, tỉnh Quảng Ninh và Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam.

Trong 55 năm xây dựng và phát triển, Công ty đã khai thác trên 60 triệu tấn than, đào mới trên 772km đường lò, trở thành mỏ hầm lò có quy mô và sản lượng khai thác lớn nhất Tập đoàn, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Những năm gần đây, sản lượng khai thác của Công ty đạt bình quân gần 3 triệu tấn, gấp 5 lần thiết kế ban đầu. Không chỉ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với nhà nước, Than Vàng Danh còn thường xuyên chú trọng quan tâm chăm lo cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho công nhân viên chức, lao động.

Một điểm nhấn nổi bật của Công ty là tập trung đẩy mạnh đầu tư cho việc duy trì và phát triển sản xuất. Trong 10 năm gần đây, Công ty chú trọng đầu tư các dự án mỏ mới như: dự  án khai thác than phần lò giếng Vàng Danh mức từ +105 - +0,0; dự án khai thác than giếng Cánh Gà từ mức +135 đến -50; dự án khai thác than giếng Vàng Danh từ mức +0,0 đến -175; dự án phần lò bằng mức + 122 trở lên lộ vỉa , dự án đầu tư khai thác than giếng Cánh Gà từ mức -50 đến -175 dự kiến khởi công vào năm 2021...

Bên cạnh đó, Than Vàng Danh luôn chủ động, tích cực đưa công nghệ mới vào khai thác một cách hiệu quả, được lãnh đạo Tập đoàn đánh giá là đơn vị đi đầu trong đầu tư đổi mới công nghệ.

Nguồn nhân lực của Than Vàng Danh cũng ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm Công ty đều xây dựng kế hoạch và dành nguồn kinh phí cho đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng lao động cũng như công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ để đáp ứng cho yêu cầu SXKD. Vàng Danh còn là “cái nôi” cung cấp cho Tập đoàn và Tỉnh nhiều cán bộ cấp cao trong nhiều năm qua. Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động ngày càng được quan tâm một cách toàn diện, giúp thợ mỏ Vàng Danh yên tâm gắn bó và cống hiến cho sự phát triển của mỏ. Các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phát huy tốt vai trò chức năng và phối hợp rất chặt chẽ, tạo được sức mạnh tổng hợp để lãnh đạo, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hàng năm.

Phong trào thi đua yêu nước và xây dựng, nhận diện các điển hình tiên tiến được Công ty tổ chức bài bản, hiệu quả. Nhiều phong trào tạo dấu ấn riêng có của Vàng Danh như: Phong trào hai biết, hai bàn, hai không; 5 điều quy ước nếp sống thợ mỏ Vàng Danh...

Trong những năm qua, đầu tư đổi mới công nghệ khai thác phù hợp với điều kiện địa chất của mỏ cũng được Công ty chú trọng. Đặc biệt, năm 2018, Công ty đã đưa vào áp dụng thành công lò chợ cơ giới hóa đồng bộ và giàn mềm ZRY với sản lượng vượt cao so với kế hoạch TKV giao, cùng việc tự động hóa tuyến băng tải giếng Cánh Gà từ mức -50 về Nhà máy tuyển Vàng Danh 2 với chiều dài gần 5 km. Đây cũng chính là mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty và Nghị quyết chuyên đề số 09-NQ/ĐU về việc đẩy mạnh các dự án đầu tư phát triển mỏ, đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, xây dựng Than Vàng Danh phát triển bền vững giai đoạn 2015 - 2020.

Ngoài việc tăng cường đầu tư đổi mới công nghệ khai thác nhằm giảm sức lao động, tăng tính an toàn, Công ty không ngừng nỗ lực cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân lao động: các đường lò đều thông thoáng, vệ sinh công nghiệp sạch sẽ; có tời và song loan chở người hỗ trợ đi lại trong lò; công nhân được đưa đón bằng hệ thống xe ca có máy lạnh; hệ thống cấp phát vật tư tập trung và được trang bị hệ thống tời trục, monoray, tàu điện vào sát vị trí sản xuất; hệ thống thông gió thoát nước và kiểm soát khí được đầu tư hiện đại, từng bước tự động hóa…

Ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của các thế hệ CBCNVC-LĐ của Công ty, trong 55 năm qua, Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành của Trung ương và địa phương đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể và cá nhân của Công ty với 48 huân chương các loại, tiêu biểu là danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (năm 2003) và Huân chương Độc lập hạng Nhì (năm 2009).

TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động