RSS Feed for Thi Tòa nhà hiệu quả NL: Cần giám khảo mạnh chuyên môn | Tạp chí Năng lượng Việt Nam Thứ sáu 26/04/2024 11:11
TRANG TTĐT CỦA TẠP CHÍ NĂNG LƯỢNG VIỆT NAM

Thi Tòa nhà hiệu quả NL: Cần giám khảo mạnh chuyên môn

 - Sau 8 lần tổ chức, cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng đã giúp nhân rộng những giải pháp tiết kiệm năng lượng, góp phần nâng cao hiệu quả chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên cả nước.

Cắt giảm khí thải thông qua thiết bị hiệu quả năng lượng
Doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận Cơ chế Tín chỉ chung

Đó là một phần trong nhận xét của ông Huỳnh Kim Tước - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. Hồ Chí Minh với Tạp chí Năng lượng Việt Nam bên lề Lễ trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2014.

Sau 8 lần tổ chức, cuộc thi đã thu hút sự tham gia của hơn 400 tòa nhà của 25 tỉnh thành phố. Ảnh: Hải Vân

Qua nhiều lần cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng được tổ chức, ông nhận định như thế nào về cuộc thi lần này?

Đây là lần thứ 8 cuộc thi được tổ chức. Mục tiêu chính của cuộc thi là tìm ra những mô hình có những giải pháp hay, đóng góp vào điều hành chính sách liên quan đến sử dụng năng lượng hiệu quả.

Quá trình tổ chức cuộc thi cho thấy, càng về sau các giải pháp càng ngày càng cao, mức tiết kiệm năng lượng cũng ngày càng ít và khó hơn.

Nhưng nếu nhìn vào bức tranh tổng thể, có thể nói cuộc thi cũng phần nào đóng góp cho ngành kiến trúc, xây dựng tại Việt Nam.

Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những ứng dụng tiết kiệm năng lượng hiện đại đã vượt xa so với 10 năm trước trong bối cảnh tốc độ xây dựng gia tăng mạnh.

Hiện đã có tới 70-80% toà nhà xuất sắc tham gia cuộc thi, giúp chúng ta có được cơ sở dữ liệu và thông tin phục vụ cho phần giải pháp của các chính sách liên quan.

Ngoài ra, những dữ liệu về toà nhà hiệu quả năng lượng này cũng được dùng để giảng dạy trong các trường đại học cũng như giúp các công ty thiết kế xây dựng nghiên cứu, mổ xẻ tìm kiếm các giải pháp mới về tiết kiệm năng lượng.

Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP.Hồ Chí Minh. Ảnh Hải Vân

Đạt được hiệu quả nhất định, nhưng ở góc độ nào đó, cuộc thi vẫn có những hạn chế, theo ông, đó là gì?

Tôi cho rằng, sự tham gia của cộng đồng còn hạn chế. Cuộc thi vẫn đang theo hướng vận động, kêu gọi. Vì vậy, những năm tới, cuộc thi sẽ tiếp cận theo hướng: Cộng đồng tự thi thố với nhau.

Hiệu quả cuộc thi sẽ mạnh mẽ hơn nếu những nhà cung cấp công nghệ, những nhà cung cấp giải pháp sẽ tự ứng cử những công trình mà họ thi công. Khi đó, cuộc thi sẽ tạo ra sự cạnh tranh và yếu tố tích cực sẽ cao hơn.

Một điểm nữa, bản thân chương trình này nó có sự phức tạp về loại hình của các toà nhà. Công năng của mỗi toà nhà khác nhau rất nhiều, trong khi chúng ta chỉ có 3-4 loại nhà.

Ở đây, có sự khác biệt trong việc so sánh các toà nhà với nhau. Đó là những giới hạn mà trong chừng mực nào đó chúng ta phải chấp nhận.

Chúng ta sẽ rất khó so sánh một toà nhà nào đó với một cao ốc văn phòng, với khu nghỉ dưỡng, bởi nó có giới hạn nhất định. Ngay trong các cao ốc văn phòng nó cũng có sự khác biệt giữa cao ốc văn phòng cho thuê với cao ốc là tổ hợp thương mại, khách sạn, văn phòng.

Nhưng giải pháp nào có thể xử lý những tồn tại hiện nay và giúp cuộc thi chuyển hướng được, thưa ông?

Chúng tôi đang cố gắng điều chỉnh quy chế, song cơ bản nhất là vẫn cần một ban giám khảo mạnh về chuyên môn.

Thấy vậy, nhưng mà khó, bởi các chuyên gia am hiểu sâu sắc lĩnh vực này không nhiều. Ở Việt Nam chỉ có hơn 10 người có kỹ năng chuyên môn sâu sắc về kiến trúc, hiệu quả năng lượng cũng như công nghệ.

Một thuận lợi là những thành viên giám khảo hiện nay có kinh nghiệm trong và ngoài nước. Hơn nữa, qua nhiều năm tham gia, họ có kinh nghiệm để đánh giá và so sánh.

Cạnh đó, cách làm việc rất nghiêm túc, không phải chỉ là những bảng điểm chủ quan. Chúng tôi đặt câu hỏi và cùng so sánh, phân tích, lý giải: Tại sao toà nhà này lại đạt giải nhất.

Tính công tâm của ban giám khảo cùng với việc từng bước điều chỉnh các yêu cầu của cuộc thi đã cấu thành được một hội đồng giám khảo khách quan.

Một điểm nữa, sự tham vấn rộng rãi của cộng đồng, cũng là một nội dung chúng tôi dự định hướng tới trong những năm tiếp theo.

Cảm ơn ông.

HẢI VÂN thực hiện

Bộ Công Thương phối hợp và Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Tp. Hồ Chí Minh vừa tổ chức trao giải cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng năm 2014.

Theo đó, 13 công trình tòa nhà đã đạt giải "tòa nhà hiệu quả năng lượng"; trong đó, có 5 giải loại hình tòa nhà cải tạo lại, 6 giải loại hình tòa nhà mới và hiện có, 2 giải thuộc loại hình tòa nhà nhiệt đới.

Cuộc thi được tổ chức lần đầu năm 2007, sau 8 lần tổ chức đã thu hút hơn 400 tòa nhà dự thi tại 25 tỉnh thành, trong đó có 119 tòa nhà đã đạt giải.

Ở loại hình cải tạo lại, giả nhất đã thuộc về Khách sạn Continental tại TP. Hồ Chí Minh, giải nhì thuộc về Khách sạn Equatorial tại TP. Hồ Chí Minh. Khách sạn Sunrise Nha Trang và tòa nhà Vietcombank ở Hà Nội đồng giải ba.

Công trình Sài Gòn - Mũi Né Resort đã xuất sắc giành giải nhất loại hình tòa nhà nhiệt đới. Giải nhì thuộc về công trình MuiNe Bay Resort ở Bình Thuận.

Ở loại hình tòa nhà mới và hiện có, giải nhất đã được trao cho tòa nhà EVN Hà Nội, giải nhì thuộc về Trung tâm thương mại Aeon - Tân Phú Celadon ở TP. Hồ Chí Minh và giải ba được trao cho hai công trình ở Hà Nội là Indochia Plaza và khách sạn Candle.

Từ năm 2007 đến nay, đã có 11 công trình tòa nhà đạt được những giải thưởng cao trong số 20 công trình tham gia dự thi tại giải thưởng Đông Nam Á.

nangluongvietnam.vn/

Có thể bạn quan tâm

Các bài mới đăng

Các bài đã đăng

[Xem thêm]
Phiên bản di động